Đại diện Viện kiểm sát: Đinh La Thăng chỉ định thầu trái quy định

Sáng 8/3, TAND TP Hà Nội phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ tiếp diễn.

Tại phiên xét xử, đại diện VKS thực hiện quyền công tố đã công bố cáo trạng truy tố Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 10 đồng phạm.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, ngày 17/7/2007, Hội đồng quản trị PVN ra Nghị quyết giao cho Tổng Giám đốc PVN xây dựng đề án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu ở khu vực phía Bắc.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS nhấn mạnh: Đinh La Thăng đã định hướng, chỉ đạo, chỉ định Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực thực hiện Dự án Ethanol Phú Thọ.

Thực hiện nghị quyết này, Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiêu liệu sinh học Dầu khí (PVB) được thành lập để làm chủ đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu khu vực phía Bắc (Dự án Ethanol Phú Thọ).

Tháng 9/2008, PVB có quyết định phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu TK05 theo phương thức “Chìa khóa trao tay” xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu khu vực phía Bắc để sơ tuyển lựa chọn nhà thầu.

Thời điểm đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã ký văn bản gửi PVB đề nghị hạ một số tiêu chí đánh giá về năng lực kỹ thuật, năng lực tài chính, kinh nghiệm nhà thầu nhưng không được PVB chấp thuận.

Tiếp đó, PVC đã thành lập Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T để nộp hồ sơ dự tuyển gói thầu này.

Tại thời điểm đóng sơ tuyển, có 6 bộ hồ sơ của các nhà thầu tham gia ứng tuyển. Kết quả chấm sơ tuyển cả 6 nhà thầu đều chưa đạt đủ các tiêu chí.

Trong đó, Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T chưa đạt các tiêu chí về năng lực kỹ thuật, năng lực tư vấn thiết kế, năng lực về xây dựng...

Mặc dù biết PVC chưa từng thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol, nhưng bị cáo Đinh La Thăng và Trần Thị Bình (khi đó là Phó Tổng Giám đốc PVN) đã chủ trì nhiều cuộc họp để định hướng, chỉ đạo PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu và ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/Delta-T.

Thực hiện chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, PVB đã không tổ chức đấu thầu theo kế hoạch mà lập hồ sơ để chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các thành viên Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu và Tổ chuyên gia giúp việc thẩm định đấu thầu đều biết rõ các tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm mà Liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/Delta-T đã bị đánh giá không đạt.

Với mục đích chỉ định thầu cho Liên doanh nhà thầu này theo chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, Vũ Thanh Hà đã định hướng, chỉ đạo các thành viên hai Tổ chuyên gia trên không đưa vào hồ sơ yêu cầu tiêu chí đánh giá về năng lực, kinh nghiệm đã được đánh giá không đạt trong giai đoạn sơ tuyển trước đó, nhằm chỉ định cho Liên danh nhà thầu này được trúng thầu, trái các quy định của pháp luật.

Quá trình thực hiện, do Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực nên Dự án Ethanol Phú Thọ liên tục bị chậm tiến độ. PVC sau đó cũng có báo cáo thừa nhận Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực để thực hiện dự án.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên xét xử. 

Tháng 3/2013, PVC đã đơn phương dừng thi công dự án và chưa có hạng mục nào hoàn thành. PVC đưa ra lý do việc dừng dự án vì đơn vị gặp nhiều khó khăn về tài chính, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm quản lý và kết nối các giao diện về công nghệ...

Cáo trạng xác định, hậu quả từ hành vi làm trái các quy định của các bị cáo trong vụ án đã gây ra thiệt hại cho PVB tổng số tiền hơn 543 tỉ đồng.

Theo nội dung cáo trạng, về trách nhiệm dân sự, VKSND tối cao cáo buộc, các bị can Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Thanh Hà, Trần Thị Bình, Phạm Xuân Diệu, Nguyễn Ngọc Dũng, Đỗ Văn Quang, Nguyện Xuân Thuỷ, Khương Anh Tuấn, Lê Thanh Thái, Hoàng Đình Tâm có trách nhiệm liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại cho PVB với số tiền 543 tỉ đồng

Trịnh Xuân Thanh lấy tiền làm dự án mua đất để tư hữu cá nhân

Theo đại diện Viện kiểm sát, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC có tỷ lệ góp vốn tại PVC Kinh Bắc, Trịnh Xuân Thanh đã bàn bạc với Đỗ Văn Hồng về việc đầu tư mua 3.400 m2 đất tại thôn 1, thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Công nghệ Mefrimex bằng tiền tạm ứng cho thực hiện dự án của PVC.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo cán bộ dưới quyền tại PVC cho PVC Kinh Bắc tạm ứng trái quy định 25 tỉ đồng.

Nhằm hợp thức việc cho tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng trái quy định, Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng bàn bạc, thống nhất làm các thủ tục để chuyển 21 tỉ đồng tạm ứng thành tiền góp vốn điều lệ của PVC tại PVC Kinh Bắc, trái quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2005 và Điều lệ tổ chức hoạt động của PVC, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỉ đồng.

Tiếp đó, Trịnh Xuân Thanh đã lợi dụng, chức vụ của mình đề nghị Đỗ Văn Hồng chuyển nhượng lại cho mình với giá 23,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, Trịnh Xuân Thanh đã lợi dụng chức vụ Chủ tịch HĐQT PVC mua lại thửa đất trên là 20,8 tỉ đồng và nhờ bố đẻ mình là ông Trịnh Xuân Giới đứng tên chủ sở hữu, còn 3 tỉ đồng không trả.

Sau khi nhận chuyển nhượng từ PVC Kinh Bắc, ông Trịnh Xuân Giới tiếp tục chuyển nhượng toàn bộ công ty Mai Phương gồm cả thửa đất trên cho vợ của Trịnh Xuân Thanh. Sau đó, thửa đất trên được chuyển nhượng lòng vòng qua nhiều người.

Về trách nhiệm dân sự, VKSND tối cao cáo buộc, các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đỗ Văn Hồng có trách nhiệm liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại cho PVC số tiền 13,2 tỉ đồng do hành vi tạm ứng, tăng vốn điều lệ theo mục đích của Trịnh Xuân Thanh.

Liên quan đến việc mua bán chuyển nhượng 3400m đất tại Thị trấn Tam Đảo, bị can Trịnh Xuân Thanh có trách nhiệm hoàn trả số tiền đã hưởng lợi  3 tỉ đồng cho PVC Kinh Bắc,

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên xét xử (ảnh chụp qua màn hình).

Trong vụ án này, có 12 bị cáo hầu toà, bị cáo Đinh La Thăng bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trịnh Xuân Thanh bị xét xử 2 tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đỗ Văn Hồng (cựu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty dầu khí Kinh Bắc) bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (theo quy định tại Điều 356, khoản 3 Bộ luật Hình sự năm 2015).

Các bị cáo còn lại bị VKSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” (theo quy định tại Điều 224, khoản 3 Bộ luật Hình sự năm 2015).

Trong số 12 bị cáo, có 9 bị cáo bị tạm giam, 3 bị cáo được tại ngoại, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có 30 luật sư đã có mặt tại phiên tòa, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 12 bị cáo. Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng có 3 luật sư bào chữa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có 4 luật sư bào chữa. Bị cáo có nhiều luật sư bào chữa nhất là Vũ Thanh Hà với tổng số 6 luật sư bào chữa. Bị cáo Đỗ Văn Hồng không mời luật sư bào chữa.

Ngoài ra, tại phiên tòa còn có mặt 6 Giám định viên, 14 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Đại diện PVB và PVC có mặt tại phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Riêng PVC trong vụ án này còn có tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, ngoài các bị cáo bị đưa ra xét xử hôm nay, nhiều cá nhân đủ yếu tố cấu thành tội phạm nhưng được miễn trách nhiệm hình sự.

Trong đó, có ông Vũ Quang Nam (Phó Tổng giám đốc PVN từ năm 2006-2012), là Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, phụ trách pháp lý.

Ông Nam được xác định đồng phạm với các bị can đã khởi tố trong vụ án khi đồng ý chủ trương chỉ định thầu tổ hợp PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu EPC dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ. Tuy nhiên, do ông Nam đang bị ung thư phổi giai đoạn IV, thuộc danh mục các bệnh hiểm nghèo nên cơ quan tố tụng không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Trần Ngọc Hà, nguyên Tổ phó Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, phụ trách lập hồ sơ yêu cầu. Ông Hà tham gia lập hồ sơ yêu cầu nhưng lại không đưa các tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu để chỉ định cho liên danh của PVC thực hiện dự án.

Hành vi này của ông Hà đồng phạm với các bị can tại PVB đã bị khởi tố trong vụ án. Tuy nhiên, do ông Hà bị nhồi máu não cũ diện rộng thùy trán - thái dương trái, thoái hóa myelin chất trắng quanh não thất bên hai bên, polyp xoang bướm trái dẫn đến bệnh Alzeheimer, thuộc danh mục các bệnh hiểm nghèo nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Ông Trần Văn Tặng, nguyên Phó Trưởng phòng Dự án đầu tư, thành viên Tổ chuyên gia giúp việc thẩm định đấu thầu. Ông Tặng tham gia ký báo cáo thẩm định đánh giá kết cấu, nội dung hồ sơ yêu cầu phù hợp với quy định hiện hành, đề xuất ra quyết định phê duyệt hồ sơ yêu cầu cho liên danh nhà thầu.

Hành vi của ông Tặng là đồng phạm với các bị can nhưng do ông Tặng đã qua đời từ năm 2011 nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, nhiều cá nhân khác được xác định có tham gia thực hiện công việc theo nhiệm vụ được phân công, giao việc và không biết liên danh của PVC không đủ năng lực nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật là phù hợp

 

 

Hà Nhân