Bán đất trên giấy

Theo tìm hiểu của PV, dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Mỹ Lệ (tên thương mại Mỹ Lệ Capital), tọa lạc tại mặt tiền đường DT741, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước do Công ty Mỹ Lệ TNHH (gọi tắt Công ty Mỹ Lệ) làm chủ đầu tư. Dự án Mỹ Lệ Capital có tổng diện tích 45,93 ha.

leftcenterrightdel
Mặc dù chưa hoàn thiện hạ tầng nhưng Công ty Mỹ Lệ đã rao bán dự án rầm rộ. 

Theo quảng cáo, dự án có 219 căn biệt thự, 1.062 căn nhà ở kết hợp thương mại, 218 căn nhà ở xã hội. Ngoài ra, chủ đầu sẽ xây dựng khu thương mại phức hợp, trường học liên cấp chất lượng cao, công viên kết hợp hồ sinh thái. Dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 9.000 cư dân.

Một nhân viên sale cho biết, dự án Mỹ Lệ Capital được mở bán từ cuối năm 2019 tại TP Đồng Xoài và TP HCM. “Hiện tại đang có rất nhiều khách đặt mua, và đặc cọc rất nhiều. Nếu anh quyết định mua, trước mắt anh đóng 30 triệu đồng tiền giữ chỗ, 7 ngày sau kể từ ngày mở bán anh đóng đủ 30% tổng giá trị hợp đồng, sau đó tiếp tục đóng theo từng đợt mà chủ đầu tư đưa ra” nhân viên tên T. cho hay.

Khi PV hỏi về hồ sơ pháp lý của dự án, T. cho biết: “Hồ sơ pháp lý của dự án này vẫn chưa đầy đủ, thiếu giấy phép xây dựng, đường ống cấp thoát nước chưa hoàn thiện… Đây là dự án đầu tay của chủ đầu tư nên dự án đang gặp trục trặc một chút về vấn đề pháp lý nhưng vẫn tiến hành mua bán bình thường. Giá chủ đầu tư đưa ra chỉ khoảng 3 triệu đồng/m2, trong khi những khu vực lân cận không dưới 14 triệu đồng/m2”.

Theo ghi nhận của PV, hiện trường dự án vẫn đang là bãi đất đỏ, cư dân xung quanh còn thưa thớt, hạ tầng (đường, điện, nước, thoát nước…) vẫn chưa được hoàn thiện. Mặc khác, tài liệu phóng viên thu thập được cũng cho thấy, Công ty Mỹ Lệ đã đứng ra thu tiền cho khách hàng bằng “hợp đồng nguyên tắc” và “phiếu thu qua ngân hàng”, giấy tờ này do bà Trần Thị Xuân Hiền, Giám đốc Công ty Mỹ Lệ ký.

leftcenterrightdel
Chủ đầu tư cho biết đang tạm ngừng giao dịch để hoàn thiện pháp lý. 

Rủi ro khi mua dự án trên giấy

Về thông tin chủ đầu tư rao bán, huy động vốn tại dự án Mỹ Lệ Capital, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết, hiện trạng dự án chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng, kinh doanh. Sở Xây dựng tỉnh cũng chưa nhận được đề nghị của chủ đầu tư liên quan đến việc thẩm định thiết kế, cấp phép xây dựng dự án. Đồng thời, Sở cũng chưa nhận được đề nghị của chủ đầu tư liên quan đến việc cho phép huy động vốn tại dự án trên.

“Việc huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở thương mại đã được quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn liên quan. Trường hợp có hành vi huy động vốn trái phép hay có dấu hiệu lừa đảo tại các dự án, chủ đầu tư dự án sẽ bị xem xét xử phạt theo quy định của pháp luật”, đại diện Sở Xây dựng khẳng định.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết thêm, dự án Khu đô thị Thương mại – Dịch vụ Mỹ Lệ được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt đồ án và quy định quản lý theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 653/QĐ-UBND ngày 27/3/2017; UBND huyện Phú Riềng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3266/QĐ-UBND ngày 20/11/2019.

Trao đổi với PV, Luật sư Trần Minh Hùng – Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, để đưa sản phẩm vào kinh doanh theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Luật kinh doanh bất động sản. Các loại đất được phép kinh doanh quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây: Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

leftcenterrightdel
Khách hàng sẽ gặp rủi ro khi giao dịch dự án chưa đầy đủ pháp lý. 

Theo luật sư Hùng, khi mua một sản phẩm đất nền chưa đủ pháp lý khách hàng thường chịu thiệt do phát sinh liên quan đến các vướng mắc thủ tục pháp lý của dự án trong suốt quá trình triển khai xây dựng chưa được phê duyệt, chủ đầu tư không đóng tiền sử dụng đất; chưa được phép mở bán; nợ thuế, chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất… Mặt khác, có thể khách hàng bỏ tiền đầu tư nhưng không nhận được nhà, cùng một căn nhà nhưng được rao bán cho nhiều người, chủ đầu tư nhận tiền và bỏ trốn mà không tiến hành xây dựng, hoàn thành dự án như đã cam kết.

"Chủ đầu tư một lúc thực hiện nhiều dự án hoặc lấy vốn dự án này “đắp” cho dự án khác dẫn đến việc sử dụng vốn sai mục đích, làm chậm tiến độ dự án, nghiêm trọng hơn có thể sẽ đóng băng dự án khi nhà đầu tư không cân đối được vấn đề tài chính" luật sư Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Hùng, nếu đưa dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng chủ đầu tư lại đưa vào kinh doanh và thu tiền của khách hàng, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án bị vướng mắc, thiếu sót dẫn đến dự án không được phê duyệt thì rủi ro về việc không bàn giao được nhà sẽ rất cao, lúc này chủ đầu tư đã sử dụng hết nguồn vốn để đầu tư dự án nên tiền trả lại cho khách hàng sẽ không còn. Vì vậy, người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người mua nhà./.

Nguyễn Lánh