Thanh Tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận thanh tra liên quan các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An (Cty Bách Đạt)  làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam). Kết luận nêu rõ việc thực hiện kết ký hợp đồng giữa Công ty Bách Đạt, Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam (Cty Hoàng Nhất Nam) và khách hàng (Bên thứ 3) là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Theo đó, các ngày 21/1/2019; 19/2/2019 và 26/2/2019 Sở Xây dựng Quảng Nam nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Sơn là người đại diện những công dân liên quan đến can thiệp giải quyết quyền lợi thuộc 03 dự án Khu đô thị (Bách Đạt 1; 7B mở rộng; HEARA COMIPLEX RIVERSIDE) do Công ty cổ phần Bách Đạt An chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Sau khi thẩm tra, xác minh, thu thập tài liệu, ngày 28/02/2019, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam đã có kết luận trả lời đơn ông Nguyễn Quang Sơn.

Kết luận cho hay, 03 dự án nêu trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được Sở Xây dựng Quảng Nam xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định. Do đó, việc thực hiện kết ký hợp đồng giữa Cty Bách Đạt, Cty Hoàng Nhất Nam và khách hàng (Bên thứ 3) là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Trang đầu và trang cuối kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam 

Đây là quan hệ giao dịch dân sự được điều chỉnh tại Bộ Luật dân sự, thẩm quyền giải quyết là Tòa án; và tại các Hợp đồng ký kết giữa hai Công ty cũng như Phiếu đăng ký mua sản phẩm, các chủ thể tham gia thống nhất xác định nếu có vấn đề phát sinh tranh chấp thì khởi kiện tại Tòa án.

Vì vậy, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam đề nghị ông Nguyễn Quang Sơn cùng với khách hàng đặt mua đất nền của 3 dự án nêu trên gửi đơn đến tòa án nơi đặt trụ sở của hai công ty để được giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Sở Xây dựng Quảng Nam cũng yêu cầu Cty Bách Đạt nghiêm túc thực hiện các vấn đề như: tiếp tục hoàn thiện các thủ tục hồ sơ liên quan đến các dự án và tổ chức thi công xây dựng đúng quy định của pháp luật để có đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất đối với các dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định; Có trách nhiệm cùng với Cty Hoàng Nhất Nam giải quyết kiến nghị của khách hàng, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài gây mất an ninh trật tự.

Trước đó, liên quan đến những dự án này, vào đầu năm 2019, hàng trăm hộ dân đã vây trụ sở của Cty Bách Đạt tại Đà Nẵng để đòi sổ đỏ đối với những lô đất mà họ đã đặt cọc tiền để mua. Sự việc bắt đầu từ việc hợp tác giữa Cty Bách Đạt và Cty Hoàng Nhất Nam trong việc phân phối đất nền tại các dự án nói trên có “trục trặc”.

Thông tin từ Cty Bách Đạt cho hay, dự án mà người dân kéo đến đòi sổ đỏ là dự án mà Công ty đã ký các hợp đồng để Cty Hoàng Nhất Nam phân phối đất nền dự án khi dự án hoàn thành. Tuy nhiên, khi Cty Bách Đạt được biết Cty Hoàng Nhất Nam chuyển cho bên thứ 3 trái phép (bán sản phẩm khi dự án chưa hoàn thành) và thu đến 95%/giá trị lô đất thì đã thông báo chấm dứt hợp đồng hợp tác và chuyển hồ sơ lên TAND Q.Hải Châu (Đà Nẵng) để được giải quyết các vấn đề liên quan theo quy định. Thậm chí, khi người dân kéo lên trụ sở để đòi đất, đòi sổ đỏ thì Cty Bách Đạt cũng không biết đã có bao nhiêu người dân ký hợp đồng mua đất ở dự án do mình đầu tư và chi tiết cụ thể liên quan đến việc bán đất tại các dự án.

leftcenterrightdel
 Dự án do Cty Bách Đạt làm chủ đầu tư và Cty Hoàng Nhất Nam phân phối đất nền gây ồn ào thời gian qua

“Trước khi có kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam, chúng tôi đã có đơn gửi đến TAND Q.Hải Châu (Đà Nẵng) đề nghị tòa án giải quyết chấm dứt hợp tác với Cty Hoàng Nhất Nam vì nhận thấy Công ty này vi phạm hợp đồng với chúng tôi. Đến nay đối với những khách hàng đã đặt cọc cho Cty Hoàng Nhất Nam để mua đất từ dự án của chúng tôi, chúng tôi cũng thống nhất với kết luận của Thanh tra đề nghị khách hàng khởi kiện ra tòa án dân sự để được phân xử rõ ràng. Trách nhiệm của các bên đến đâu tòa án sẽ phân xử đến đó”, đại diện Cty Bách Đạt cho biết.

Ngược lại phía Cty Hoàng Nhất Nam lại cho hay, Công ty đang thực hiện tốt phần việc trong hoạt động hợp tác cùng Cty Bách Đạt. Mọi phạm vi công việc mà Cty Hoàng Nhất Nam đã thực hiện đều dựa trên thỏa thuận trong Hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt. Cty Hoàng Nhất Nam cáo buộc Cty Bách Đạt thiếu thiện chí trong việc thực hiện Hợp đồng.

Còn phía khách hàng đang rất lo lắng về “số phận” những lô đất mà họ đã đặt cọc nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất. “Đến nay chúng tôi chưa có đất, chưa có sổ đỏ trong khi đã nộp tới 95% giá trị các lô đất nên cả hai công ty đều phải có trách nhiệm với người dân chúng tôi..” bà Đoàn Thị Mai, một khách hàng mua đất tại dự án nói.

Xuân Nha