Điểm danh các chủ đầu tư “lách luật” huy động vốn

leftcenterrightdel
 Dự án Fresca Riverside của Công ty Cổ phần Bất động sản Seaholding. Ảnh: Nguyễn Lánh

Nhiều chủ đầu tư nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng, trong khi dự án chưa hoàn thành kết cấu hạ tầng theo quy định của pháp luật. Trong đó, kế đến Công ty Cổ phần bất động sản Seaholding (Phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM), Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long (phường Tân Phú, quận 7), Công ty Cổ phần Xây dựng Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong – Conic (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh).

Cụ thể, tại dự án Akari City do Công ty Nam Long làm chủ đầu tư, có diện tích 8,8 ha, hơn 4.660 căn hộ. Một nhân viên kinh doanh giới thiệu dự án Akari City được ký kết hợp tác với nhà đầu tư Nhật Bản sẽ mang đến công trình đậm chất Nhật về kiến trúc, thẩm mỹ... Căn hộ có giá 26,5 triệu đồng/m2 chưa có VAT, ngày 20/10 sẽ mở bán và lúc đó sẽ có pháp lý đầy đủ. “Nếu anh muốn có chiết khấu và cơ hội được mua căn hộ thì bên chủ đầu tư có đặt giữ chỗ với số tiền 50 triệu/chỗ, sau ngày mở bán nếu anh muốn mua thì tiếp tục ký hợp đồng cọc 20%.

Khi PV yêu cầu xem giấy tờ pháp lý thì nhân viên này chỉ cung cấp được Quyết định số 3390/QĐ-UBND duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Hoàng Nam, phường An Lạc, quận Bình Tân, ngày 14/08/2018, của UBND TP.HCM.

Còn tại dự án Conic Riverside, Công ty Lĩnh Phong – Conic làm chủ đầu tư, Đất Xanh Miền Nam phân phối độc quyền. Dự án đang trong giai đoạn thi công phần móng, chưa có biên bản nghiệm thu cũng như chưa có thông báo huy động vốn của Sở Xây dựng nhưng Đất Xanh Miền Nam đã rao bán trên các trang mạng, thu tiền giữ chỗ của khách hàng. Bên cạnh đó, dự án cũng đã thế chấp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á chi nhánh Quy Nhơn. Ngân hàng này chấp thuận việc đầu tư xây dựng trên phần đất đã thế chấp ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Dự án Fresca Riverside mới chỉ đào móng nhưng chủ đầu tư đã bán rầm rộ. Ảnh: Nguyễn Lánh

Tương tự, dự án Fresca Riverside do Công ty Seaholding làm chủ đầu tư. Theo PV ghi nhận tại dự án máy móc đang tiến hành đào đất, ép cọc. Cạnh dự án là căn hộ mẫu, tại đây chủ đầu tư tổ chức tư vấn, nhận đặt chỗ của khách hàng. Theo lời một nhân viên kinh doanh, dự án này đầy đủ thủ tục pháp lý. Nếu có thể đến trụ sở công ty xem vì công ty không cung cấp ra bên ngoài.

Tiền ẩn nhiều rủi ro

Trao đổi với PV, phụ trách truyền thông Công ty Nam Long cho biết, chủ đầu tư chưa mở bán, dự án đang trong giai đoạn giới thiệu. Công ty chưa thu tiền đặt cọc của khách hàng, hiện tại dự án có 6 công ty được thông báo là đơn vị phân phối chính thức. “Còn việc đăng ký giữ chỗ là nhằm bảo đảm quyền ưu tiên mua căn hộ cho khách hàng” đại diện truyền thông cho biết.

Theo các chuyên gia bất động sản khi chủ đầu tư không có khả năng thanh toán nợ vay, ngân hàng sẽ phát mãi tài sản để thu hồi nợ, vì thế, sự lo lắng của hàng ngàn khách hàng khi ký hợp đồng mua căn hộ đã bị chủ đầu tư thế chấp ở ngân hàng là có cơ sở. Về mức độ rủi ro, sẽ xảy ra theo 2 hướng. Khách hàng có thể an tâm nếu chủ đầu tư thế chấp dự án để vay tiền, đầu tư cho dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao căn hộ. Trong trường hợp chủ đầu tư thế chấp dự án để mang tiền đầu tư vào mục đích khác, dễ dẫn đến chậm tiến độ, dễ vỡ nợ, sẽ dẫn đến rủi ro cho khách hàng.

leftcenterrightdel
Dự án Conic - Riverside được Đất Xanh Miền Nam giới thiệu cho khách hàng. Ảnh: Nguyễn Lánh 

Luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình cho biết, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh cần có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Đối với trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

“Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua” luật sư Hùng cho biết.

Theo luật sư Hùng khi mua nhà ở hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện sẽ có những rủi ro cơ bản.

Thứ nhất, rủi ro về pháp lý, khách hàng thường chịu thiệt do phát sinh liên quan đến các vướng mắc thủ tục pháp lý của dự án trong suốt quá trình triển khai xây dựng chưa được phê duyệt, chủ đầu tư không đóng tiền sử dụng đất; chưa được phép mở bán; nợ thuế, chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất… Mặt khác, có thể khách hàng bỏ tiền đầu tư nhưng không nhận được nhà, cùng một căn nhà nhưng được rao bán cho nhiều người, chủ đầu tư nhận tiền và bỏ trốn mà không tiến hành xây dựng, hoàn thành dự án như đã cam kết.

Thứ hai, rủi ro về tài chính, chủ đầu tư một lúc thực hiện nhiều dự án hoặc lấy vốn dự án này “đắp” cho dự án khác dẫn đến việc sử dụng vốn sai mục đích, làm chậm tiến độ dự án, nghiêm trọng hơn có thể sẽ đóng băng dự án khi nhà đầu tư không cân đối được vấn đề tài chính.

Thứ ba, rủi ro về phê duyệt dự án, nếu đưa dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng chủ đầu tư lại đưa vào kinh doanh và thu tiền của khách hàng, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án bị vướng mắc, thiếu sót dẫn đến dự án không được phê duyệt thì rủi ro về việc không bàn giao được nhà sẽ rất cao, lúc này chủ đầu tư đã sử dụng hết nguồn vốn để đầu tư dự án nên tiền trả lại cho khách hàng sẽ không còn. Vì vậy, người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người mua nhà./.

Đình Quân – Nguyễn Lánh