leftcenterrightdel
Bị can Lê Tiến Danh. 

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố bị can Lê Tiến Danh (SN 1992, Giám đốc Công ty Smart Link)  cùng các đồng phạm về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản"

Theo kết luận điều tra, từ đầu năm 2018, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) và Công ty tài chính nhận được nhiều đơn khiếu nại của khách hàng về việc không vay tiêu dùng tại Công ty tài chính hoặc chưa nhận được tiền vay, nhưng nhiều lần nhận được thông báo của VP Bank và Công ty tài chính yêu cầu thanh toán nợ vay.

Làm việc với khách hàng, Công ty tài chính phát hiện có một nhóm đối tượng giả danh nhân viên gọi điện thoại cho khách hàng để giả tư vấn vay tiêu dùng nhằm mục đích lấy thông tin khách hàng. Sau đó, băng này lập hồ sơ vay hoặc lấy lý do hỗ trợ giải ngân nhanh, yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, rồi chuyển tiền đến nhiều tài khoản mạo danh khác do chúng quản lý sử dụng, để rút ra chiếm đoạt.

Công an xác định Lê Tiến Danh là đối tượng cầm đầu và có sự giúp sức tích cực nhiều đối tượng khác. Kiểm tra dữ liệu, lịch sử máy tính xách tay của Danh, Công an nhận thấy nhật ký hoạt động của máy tính có ghi nhận việc đăng nhập vào hệ thống FinnOne, SaigonPPo và PGA.

Đây là hệ thống lưu trữ thông tin, cập nhật theo dõi thông tin hồ sơ vay khách hàng của Công ty tài chính và các thông tin quan trọng khác như: Hỗ trợ kiểm tra kết quả hồ sơ khách hàng. Khi đăng nhập vào hệ thống này thì Danh sẽ biết được hồ sơ bị từ chối hay đồng ý cho vay, ngày giờ giải ngân, điểm giao dịch nhận tiền vay. Với việc đăng nhập được vào hệ thống này, Danh và đồng bọn lấy được hai nguồn thông tin khách hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đối với khách hàng đang có hồ sơ vay, Danh cho đồng bọn gọi điện đọc đầy đủ họ tên, chứng minh, chỗ ở... làm cho khách tin tưởng, đồng ý cho chúng hỗ trợ giải ngân nhanh.

Lúc này, Danh và đồng bọn đăng nhập vào trang web VP Bank online, can thiệp bất hợp pháp vào tài khoản thanh toán của khách hàng, hệ thống tự động gửi mã OTP đến số điện thoại khách hàng thì các đối tượng này yêu cầu khách hàng cung cấp các mã OTP. Đối với khách hàng không được duyệt vay, Danh cho người gọi điện yêu cầu bổ sung hồ sơ rồi dùng thủ đoạn tương tự để chiếm đoạt tiền. Tổng cộng, Danh và đồng bọn đã làm 75 bộ hồ sơ để chiếm đoạt gần 2,5 tỉ đồng./.

Nguyễn Lánh