Ngày 26/2, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã ra quyết định bắt giam Lê Hồng Công (SN 1990, quê Gia Lai) và Lê Minh Đức (SN 1996, ngụ quận 7, TP HCM) về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

leftcenterrightdel
Bị can Lê Tiến Danh. 

Ngoài ra, Công an TP HCM cũng đã khởi tố bị can Lê Phước Hưng (SN 1996, ngụ quận 1), Đỗ Hương Dung (SN 1991, quê Gia Lai) nhưng cho tại ngoại.

Trước đó, đối tượng cầm đầu là Lê Tiến Danh (SN 1992, ngụ quận Bình Thạnh), Lê Trọng Nghĩa (em ruột Danh, SN 1994, ngụ quận 7) và Lê Thanh Hiền (SN 1996, ngụ quận Gò Vấp) đã bị khởi tố, tạm giam.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Tiến Danh là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Smart Link (trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP HCM). Công ty này là đại lý cấp 2 tìm kiếm khách hàng vay tiêu dùng tín chấp cho công ty tài chính của một ngân hàng.

Sau khi có được thông tin khách hàng đang vay tiền tại một ngân hàng Danh đã lên kế hoạch lừa đảo. Danh ra lệnh cho thuộc cấp giả danh nhân viên công ty tài chính này gọi điện thoại cho khách hàng, chủ động đọc đầy đủ họ tên, năm sinh, chỗ ở, CMND, tài khoản và khoản vay của khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng và đồng ý cho hỗ trợ giải ngân nhanh.

Băng nhóm này hoạt động rất tinh vi, có dự mưu, có bàn bạc và tính toán từ trước. Hiền được phân công dùng các sim điện thoại khuyến mãi mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho người dân đề nghị hỗ trợ vay vốn.

Khi hồ sơ vay được duyệt và giải ngân, nhóm này đưa ra thông tin gian dối, yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để xác thực giao dịch chuyển tiền qua internet banking. Sau đó, Hiền, Nghĩa và các đồng phạm chuyển tiền từ tài khoản khách hàng vào nhiều tài khoản khác rồi rút ra chiếm đoạt.

Bằng những thủ đoạn trên, Danh cùng các đồng phạm chiếm đoạt của 49 cá nhân và của công ty tài chính gần 2,3 tỉ đồng./.

Nguyễn Lánh