Phản ánh đến Báo Bảo vệ pháp luật, anh Trần Ngọc Thạch (Địa chỉ: Phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP Hà Nội) cho biết, ngày 25/8/2021 anh nhận được thông tin từ hàng xóm thông báo có người lợi dụng lúc anh vắng nhà tự ý phá khóa cửa tại địa chỉ 39B/279 đường Đà Nẵng, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng và lấy đi toàn bộ tài sản sản trị giá khoảng 150 triệu đồng cùng một số tiền mặt anh để trên ban thờ Phật. Nguồn gốc nhà này là anh mua và được anh Đỗ Hoàng Anh là chủ nhà bàn giao để anh sử dụng từ tháng 12/2020.

Sau đó anh Thạch đã làm đơn trình báo lên Công an phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền. Tiếp đó, anh nhận được Thông báo số 86/TB ngày 19/1/2022 của Cơ quan CSĐT Công an quận Ngô Quyền với nội dung cho rằng, từ ngày 31/7/2021 đến ngày 25/8/2021 anh Hoàng Anh tiếp tục nhắn tin gọi điện cho anh Thạch nhiều lần yêu cầu bàn giao lại nhà và chuyển đồ đạc tài sản đi để anh Hoàng Anh bán nhà cho người khác nhưng không thể liên lạc được với anh Thạch.

Ngày 25/8/2021, anh Hoàng Anh có nhắn tin thông báo cho anh Thạch đồng thời mời một số người chứng kiến (gồm tổ trưởng dân phố và hàng xóm xung quanh) về việc mở khóa cửa vào nhà số 39B/279 Đà Nẵng, đồng thời lập biên bản kiểm kê các tài sản của anh Thạch có trong nhà với mục đích thu hồi lại căn nhà. Sau đó anh Hoàng Anh chuyển toàn bộ tài sản trong nhà đã kiểm kê vào căn nhà thuê tại số 75/279 Đà Nẵng, Cầu Tre, Ngô Quyền, Hải Phòng và đã thông báo cho anh Thạch biết để nhận lại tài sản nhưng anh Thạch không nhận.

Hiện nay, anh Hoàng Anh đã bán căn nhà số 39B/279 cho người khác. Xét thấy, sự việc trên chỉ là tranh chấp trong giao dịch dân sự không có dấu hiệu của tội phạm hình sự.

leftcenterrightdel
Thông báo số 98/TB và Thông báo số 86/TB của Công an quận Ngô Quyền bị anh Thạch khiếu nại.

Với Thông báo trên, anh Thạch không đồng ý và cho rằng, việc anh Hoàng Anh đã tự ý phá khóa và di chuyển đồ đạc của anh đi chỗ khác trong khi anh không có mặt tại nhà thì hành vi này có dấu hiệu vi phạm Điều 158 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về “Tội xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Theo anh Thạch, việc anh Hoàng Anh đồng ý bán, sau đó bàn giao chìa khóa và căn nhà tại địa chỉ số 39B/279 đường Đà Nẵng, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền cho anh, do đó, việc anh quản lý, sử dụng và ở tại căn nhà nêu trên là hoàn toàn đúng pháp luật. Việc tranh chấp quyền quản lý, sử dụng căn nhà này nếu có thì là quan hệ dân sự, anh Hoàng Anh phải được sự đồng ý của anh thì mới được vào nhà hoặc phải được Cơ quan thi hành án dân sự thực hiện bàn giao theo bản án của TAND có thẩm quyền thì mới được quản lý, sử dụng căn nhà nêu trên. Bên cạnh đó, theo anh, cơ quan Công an cũng chưa làm rõ việc anh Hoàng Anh tự ý di chuyển tài sản của anh, việc kiểm kê tài sản đã thực sự khách quan hay chưa, những người kiểm tra đã liệt kê đầy đủ toàn bộ đồ đạc trong nhà hay không và hiện tại những tài sản đã được liệt kê có còn đầy đủ tại căn nhà số 75/279 đường Đà Nẵng?

Với những căn cứ nêu trên, ngày 15/2/2022 anh Thạch đã làm đơn khiếu nại đối với thông báo số 86/TB ngày 19/1/2022 của Cơ quan CSĐT Công an quận Ngô Quyền. Đến ngày 27/2/2022 anh đã nhận được văn bản số 98/TB ngày 19/2/2022 của Công an quận Ngô Quyền với nội dung không giải quyết đơn khiếu nại của anh với lý do quá thời hiệu khiếu nại. Không đồng ý với nội dung trả lời này, sau đó anh Thạch tiếp tục có đơn gửi Viện kiểm sát.

Liên quan đến vụ việc, ngày 9/3/2022, VKSND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã tổ chức buổi đối thoại với anh Thạch. Tại buổi đối thoại, Viện kiểm sát đã ghi nhận các nội dung khiếu nại của anh đó là việc anh Thạch không nhất trí với Thông báo giải quyết đơn số 86/TB ngày 19/1/2022, do cơ quan Công an chưa xem xét hành vi của anh Hoàng Anh phá cửa căn nhà mà anh đang ở và dịch chuyển tài sản của anh ra khỏi căn nhà trên; khiếu nại đối với Thông báo số 98/TB ngày 19/2/2022 của Trưởng Công an quận Ngô Quyền về nội dung trả lời không giải quyết đơn khiếu nại với lý do hết thời hiệu khiếu nại là không đúng vì thời hạn khiếu nại bị trùng 5 ngày nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2022 nên không được tính.

leftcenterrightdel
Biên bản đối thoại ngày 9/3/2022 của VKSND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Ngoài ra, anh Thạch còn khiếu nại việc Cơ quan CSĐT Công an quận Ngô Quyền chưa kiểm tra, đối chiếu tài sản của anh theo biên bản mà anh Hoàng Anh lập mà đã ra thông báo trả lời anh là không có hành vi chiếm đoạt tài sản là không khách quan.

Thông tin đến phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về vụ việc, VKSND quận Ngô Quyền cho biết, ngay sau khi nhận đơn của công dân, VKKSND quận đã tổ chức làm việc, đối thoại ngày 9/3/2022. Sau đó ngày 11/3/2022, VKSND quận đã ban hành văn bản giải quyết đơn gửi cho người đại diện theo uỷ quyền của anh Thạch theo đường bưu điện. VKSND quận Ngô Quyền đã thực hiện việc giải quyết đối với đơn khiếu nại của anh Thạch theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc khi có thông tin mới.

P.V