Cấu kết với nhau hợp thức hóa hồ sơ

Ngày 19/4, VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3) cho biết vừa ra quyết định kháng nghị phúc thẩm Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2021/HS-ST ngày 18/03/2021 của TAND tỉnh Vĩnh Long đã xét xử đối với Đặng Sử Quân, Nguyễn Thanh Tùng, Trần Quan Trừ và Dương Thanh Phong về tội: “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Nguyễn Trân Đảo Quốc, Trương Văn Tuấn và Lê Phước Thiện về tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Viện cấp cao 3 đề nghị TAND cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng: Sửa bản án sơ thẩm tăng hình phạt, không cho 7 bị cáo hưởng án treo và cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ sập tường công trình xây dựng làm 7 người chết, 1 người bị thương.

Theo quyết định kháng nghị phúc thẩm, lúc 10h ngày 15/3/2019, công trình xây dựng Công ty Bohsing (địa chỉ: Lô A2 khu công nghiệp Hòa Phú, tỉnh Vĩnh Long) xảy ra sự cố sập tường làm 7 người tử vong và bị thương 1 người.

Công trình trên do Công ty Hưng Thịnh Phát thực hiện theo hợp đồng được ký kết giữa Đặng Sử Quân với ông Jen Yi Fan là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Bohsing Đài Loan. Trong quá trình thực hiện, Quân giao cho Lê Văn Hinh là nhân viên dưới quyền lập bảng vẽ thiết kế kỹ thuật, thiết kế phần kết cấu, bảng báo giá để báo cho Công ty TNHH Bohsing. Đồng thời, Quân thuê Nguyễn Hữu Phú cùng trực tiếp đến Công ty Bohsing để nắm ý tưởng thiết kế về phần kiến trúc thẩm mỹ phối cảnh, màu sắc. Khi có được thiết kế kiến trúc, Quân tiếp tục giao cho Hinh triển khai thành bộ hồ sơ kết cấu công trình. Tuy nhiên, Hinh không có chứng chỉ hành nghề thiết kế, nên bảng vẽ thiết kế không đảm bảo tiêu chuẩn về yêu cầu thiết kế.

Do hồ sơ chưa có người đủ điều kiện về thiết kế theo quy định nên Quân liên hệ thuê Nguyễn Thanh Tùng là Giám đốc công ty TNHH thương mại, xây dựng, dịch vụ Cát Thành có tư cách pháp nhân để ký tên, đóng dấu vào hồ sơ thiết kế nhưng không có năng lực và chứng chỉ hành nghề nên Tùng chỉ ký và đóng dấu vào hồ sơ thiết kế, không kiểm tra và cũng không có hoạt động gì đối với thiết kế mà Quân đã chuyển đến.

Quân tiếp tục liên hệ thuê kỹ sư Trần Quan Trừ là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn, xây dựng và thương mại Hưng Long là đơn vị có năng lực và chứng chỉ hành nghề, thực hiện làm thủ tục thẩm tra hồ sơ kết cấu. Sau khi Trừ hoàn tất các thủ tục, hồ sơ thẩm tra thiết kế. Vì không thể cùng lúc đứng tên cả đơn vị thẩm tra thiết kế được nên Trừ đã nhờ Dương Thanh Phong là Giám đốc xí nghiệp tư vấn đầu tư thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Long An là đơn vị có chức năng thẩm tra thiết kế, để ký tên đóng dấu vào hồ sơ thiết kế. Phong đã đồng ý ký tên, đóng dấu vào hồ sơ thẩm tra thiết kế, thực hiện việc báo cáo thẩm tra thiết kế, chỉ làm thủ tục thẩm tra nhưng không kiểm tra, xem xét hồ sơ thiết kế.

Đối với Nguyễn Trần Bảo Quốc, Trương Văn Tuấn và Lê Phước Thiện là cán bộ phụ trách lĩnh vực cấp phép xây dựng công trình công nghiệp thuộc ban quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Long được giao nhiệm vụ thực hiện hoạt động quản lý Nhà nước trong việc kiểm tra, trình tự thủ tục trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, trong việc cấp giấy phép xây dựng công trình Công ty Bohsing đã thiếu trách nhiệm, không làm hết trách nhiệm được giao, khi nhận hồ sơ không phát hiện những vi phạm trong hồ sơ thiết kế đã gây ra hậu quả nghiêm trọng nên phải chịu trách nhiệm do hành vi của mình gây ra.

leftcenterrightdel
 Quyết định kháng nghị phúc thẩm.

Theo hồ sơ được cung cấp, biện pháp thi công còn sơ sài, chưa phù hợp với kết cấu tường bao có chiều dài, chiều cao và độ mảnh lớn. Nguyên nhân chính gây ra sự cố sập đổ tường đầu hồi là tường xây gạch độc lập có độ mảnh lớn, chất lượng bê tông, chất lượng vữa xây, quy trình và biện pháp thi công làm sập tường hoàn toàn khiến 7 người chết, 1 người bị thương.

Tăng hình phạt, không cho hưởng án treo

Theo Viện cấp cao 3, Bản án số 06/2021/HSST của TAND tỉnh Vĩnh Long đã xét xử đối với các bị cáo Đặng Sử Quân, Nguyễn Thanh Tùng, Trần Quan Trừ và Dương Thanh Phong về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo điểm a khoản 3 Điều 298 BLHS; các bị cáo Nguyễn Trần Bảo Quốc, Trương Văn Tuấn và Lê Phước Thiện về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điểm a khoản 3 Điều 360 BLHS năm 2015 có căn cứ, đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm chưa đánh giá đúng bản chất vụ việc, hậu quả từ sai phạm rất nghiêm trọng của các bị cáo dẫn đến đổ sập bức tường làm từ vong 7 người và 1 người bị thương khi đang làm việc.

Bị cáo Quân với vai trò chủ mưu, chỉ huy giao cho nhân viên dưới quyền lập bảng vẽ thiết kế kỹ thuật triển khai thực hiện hồ sơ kết cấu, thi công. Đồng thời, thuê các bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, Trần Quan Trừ và Dương Thanh Phong thiết kế phần kiến trúc, ký tên thiết kế bản vẽ, thẩm tra hồ sơ thiết kế khi không có chứng chỉ năng lực hành nghề và không thẩm tra, kiểm tra lại thiết kế, bản vẽ không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật. Việc ký tên, đóng dấu vào bản thiết kế công trình chỉ là hình thức hợp thức hóa hồ sơ.

Các bị cáo Tùng, Trừ và Phong trong nhóm tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” cùng với bị cáo Quân. Mỗi bị cáo đều tham gia thực hiện một công đoạn phạm tội độc lập như nhau, không bị cáo nào là thứ yếu, đáng kể. Các bị cáo bị truy tố, xét xử tại điểm a khoản 3 Điều 298 BLHS có khung hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù.

leftcenterrightdel
Các bị cáo đã cấu kết, hợp thức hóa hồ sơ đã vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

“Việc Tòa án cấp sơ thẩm căn cứ vào từ 2 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, từ đó áp dụng dưới khung liền kề, không nằm trong khung liền kề khoản 1, khoản 2 Điều 54 BLHS, xử phạt bị cáo Đặng Sử Quân 2 năm 6 tháng tù treo; Nguyễn Thanh Tùng 2 năm tù treo; Trần Quan Trừ 2 năm tù treo và Dương Thanh Phong 1 năm 6 tháng tù treo. Tương tự nhóm các bị cáo Nguyễn Trần Bảo Quốc, Trương Văn Tuấn và Lê Phước Thiện phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điểm a khoản 3 Điều 360 BLHS có khung hình phạt từ 7 đến 12 năm tù. Xét xử bị cáo Quốc 2 năm tù treo; Tuấn 2 năm tù treo và Thiện 1 năm 6 tháng tù treo. Riêng đối với 2 bị cáo Đặng Sử Quân và Dương Thanh Phong áp tình tiết giảm nhẹ tại điểm x Điều 51 BLHS là không chính xác” quyết định kháng nghị phúc thẩm nêu rõ.

Ngoài ra, Viện cấp cao 3 cho rằng các mức án xét xử đối với 7 bị cáo đều cho hưởng án treo là không nghiêm, không tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm mà các bị cáo thực hiện và hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, không có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa các vi phạm trong lĩnh vực hành nghề xây dựng. Cần phải tăng hình phạt và không cho các bị cáo hưởng án treo. Cấp sơ thẩm không xem xét cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề theo khoản 4 Điều 298; khoản 4 Điều 360 BLHS là không toàn diện và triệt để./.

Trân Định - Phi Sơn