Ngày 18/6, VKSND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 6 bị can trong đường dây giả danh công ty Shopee lừa đảo xuyên quốc gia để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS năm 2015.

6 bị can gồm: Đoàn Trần Lê Hoàng (SN 2000); Vũ Văn Khôi (SN 1994) cùng ở huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang; Lê Văn Thành (SN 1996), ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; Nông Văn Hưng (SN 2005), ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông; Nguyễn Ánh Hào (SN 2001), ở huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội và Phan Trí Đạt (SN 1996), ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

leftcenterrightdel
 6 bị can trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Ảnh: CA HN).

Thông qua công tác nằm tình hình, Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện một ổ nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao với thủ đoạn đăng các bài viết trên mạng xã hội Facebook để tuyển cộng tác viên cho công ty Shopee, hướng dẫn bị hại kết bạn Zalo để trao đổi.

Ban đầu, các đối tượng yêu cầu bị hại thực hiện nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng có giá trị thấp, khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ được hoàn tiền gốc cộng với “hoa hồng” là 10% giá trị đơn hàng.

Khi đã lấy được niềm tin của các nạn nhân, chúng nâng dần giá trị các đơn hàng và tìm lý do, tìm lỗi như nhắn tin sai cú pháp, chuyển chậm thời gian hệ thống yêu cầu... và đề nghị bị hại thực hiện mua đơn mới có giá trị lớn hơn thì sẽ chuyển trả lại tiền.

Sau nhiều lần thực hiện đến khi bị hại không còn tiền để làm nhiệm vụ, các đối tượng sẽ chặn Zalo và xóa liên lạc hòng chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra, lực lượng Công an xác định, ổ nhóm tội phạm trên do đối tượng người Trung Quốc cầm đầu và các “chân rết” người Việt Nam thực hiện đặt trụ sở tại Đặc khu Mộc Bài thuộc tỉnh Bavet, Campuchia nằm sát biên giới tỉnh Tây Ninh của Việt Nam.

Sau một thời gian theo dõi quá trình và phương thức hoạt động của các đối tượng nghi vấn, Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội triển khai kế hoạch triệt xóa và bắt giữ một số đối tượng trong đường dây.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, đường dây này phân thành 5 cấp hoạt động từ F1- F5.

F1 là đối tượng cầm đầu tổ chức người Trung Quốc, thường gọi là "Lão Đại".

F2 gồm 2 đối tượng người Trung Quốc gọi là "A Trí" và "Đầu Khấc", chịu trách nhiệm quản lý lượng tiền thu chi hằng ngày, hồ sơ cá nhân của nhân viên.

F3 gồm 3 đối tượng Trung Quốc thường gọi là "Thiên Mã", là tổ trưởng và 1 đối tượng (chưa có thông tin), chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ số nhân viên người Việt Nam, nếu người nào vi phạm nội quy sẽ phạt tiền hoặc đưa đi chỗ khác đánh đập.

F4 là tổ trưởng các tổ người Việt Nam gồm Đoàn Trần Lê Hoàng, tổ 1; Dũng, tổ 2 (hiện chưa có thông tin) chịu trách nhiệm giám sát các nhân viên hằng ngày báo cáo lại kết quả cho nhóm F3 “Thiên Mã”.

F5 là thành viên người Việt Nam trong 2 tổ do Đoàn Trần Lê Hoàng quản lý.

Bước đầu, cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ, trong tháng 2/2022, đã có trên 40 bị hại trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước bị lừa với tổng số tiền trên 5 tỉ đồng.

Hiện, vụ án đang tiếp tục điều tra, mở rộng.

H.P