Từ chuyện cao tốc hư hỏng “do trời”

Còn nhớ vào tháng 10/2019, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật nhận được thông tin cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã bắt đầu hỏng với những vết bong tróc mặt đường tạo nên những ổ gà, ổ trâu. Lúc này tuyến cao tốc này mới được đưa vào sử dụng. Người báo tin nói một câu mà tôi còn nhớ mãi đến hôm nay “cao tốc lở loét thì rồi niềm tin của người dân cũng bong tróc theo”.

Thời điểm này, xác minh theo nguồn tin báo, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã có mặt trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Theo đó, hơn 10 kilomet kể từ trạm phát thẻ vào cao tốc theo hướng Đà Nẵng – Quảng Nam xuất hiện những ổ gà bằng cái bát úp. Đến km 45 có một vệt bong tróc mặt đường kéo dài hơn một mét với độ sâu khoảng 5 cm và độ rộng 30 - 40 cm.

leftcenterrightdel
Những vệt bong tróc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện năm 2019 

Để rõ nguyên nhân hư hỏng mặt đường, phóng viên đã gọi vào số điện thoại của ông Nguyễn Tiến Thành – Lúc này là Giám đốc Ban quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ông Thành giải thích “có bong tróc … nguyên nhân thì có vài nguyên nhân thế này, một có thể là do dầu diezel. Xe cộ lưu thông trên đường cao tốc bị chảy dầu ra, hoặc trong quá trình thi công trước đây, máy móc đóng hộ lan chảy dầu diezel ra mặt bê tông nhựa. Mấy chỗ hư hỏng chúng tôi đã sửa chữa đều có dấu hiệu của dầu diezel. Hai là do xe quá tải nhiều. Công trình mới đưa vào khai thác nên chưa kịp bố trí kịp trạm cân để kiểm soát. Ba là có thể do chất lượng thi công, nhưng cái này thì chưa kiểm chứng…”.

Trong một lần họp báo về nguyên nhân hư hỏng cao tốc này, trước mặt nhiều phóng viên báo chí, ông Đinh Tiến Thành còn mạnh dạn đưa ra lý do là do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng làm mất đi tính liên kết của lớp bê tông nhựa ngậm nước, dễ làm bong tróc lớp bê tông nhựa khi có xe lưu thông trên đường.

leftcenterrightdel
Vùa đưa vào sử dụng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hư hỏng mặt đường 

Việc đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng khiến nhiều người dân rất thất vọng. Bởi tuyến cao tốc với kinh phí gần 34 tỉ đồng này, phần lớn nguồn vốn được vay từ nước ngoài. Trong hơn 34 ngàn tỉ đồng, nguồn vốn của Chính phủ đối ứng chỉ là 5.298 tỉ, còn lại gần 30 ngàn tỉ được vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) 798.56 triệu USD, và của Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD. Đây cũng là tuyến cao tốc mà chính phủ đặt kỳ vọng rất nhiều.

Tại lễ thông xe toàn tuyến, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng đã từng đặt kỳ vọng và nhấn mạnh: Tuyến cao tốc này hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh của cả khu vực miền Trung. Việc đưa tuyến cao tốc này vào sử dụng sẽ tạo cơ hội để kết nối các trung tâm kinh tế của vùng… Bên cạnh đó, trong điều kiện khu vực miền Trung thường xuyên bị thiên tai, bão lũ, tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bảo đảm giao thông thông suốt, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cũng như bảo đảm quá trình phát triển kinh tế được liên tục tại khu vực miền Trung.

Đến chuyện hàng chục bị can bị khởi tố

Thế nhưng, thật thất vọng, khi tuyến cao tốc vừa bắt đầu đưa vào sử dụng đã hư hỏng. Đến nay khi vào cuộc điều tra, Bộ Công an đã chỉ ra nguyên nhân hư hỏng không “do trời”. Mới đây, VKSND tối cao phê chuẩn Quyết định khởi tố 13 bị can, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét, đối với 13 bị can để điều tra về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng Công ty VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Các bị can bị khởi tố gồm: Hoàng Trung Hậu; Nguyễn Tấn Chánh; Lê Công Bằng; Quách Văn Phúc; Phan Doãn Giang; Đào Trọng Hiếu; Nguyễn Đức Dũng; Nguyễn Bá Giang; Lã Văn Hải; Kiều Đức Công; Nguyễn Trung Thu; Phạm Lê Bắc; Phạm Văn Bảo - Kỹ sư vật liệu, Giám sát viên thuộc đơn vị Tư vấn giám sát thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty VEC làm chủ đầu tư.

Các bị can bị khởi tố theo quy định tại Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo kết quả điều tra ban đầu, các bị can đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình giám sát thi công, xác nhận nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước.

leftcenterrightdel
 4 cán bộ của Ban QLDA Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị khởi tố năm 2019

Trước đó, ngày 14/11/2019, 4 cán bộ của Ban QLDA Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng đã bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. 4 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Nguyễn Tiến Thành - nguyên Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình - nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú - Phó Tổng Giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An - thành viên Cienco 1, Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, các đối tượng trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tiếp tục điều tra, đến ngày 13/2/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) tiếp tục có Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét đối với 5 bị can về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 298 - BLHS năm 2015. Các bị can bị khởi tố bao gồm: Vũ Như Khuê - nguyên Giám đốc gói thầu số 1; Quản Trọng Tuấn - nguyên Giám đốc gói thầu 3B; Nguyễn Quốc Hải - nguyên Giám đốc gói thầu số 6; Phan Khánh Toàn - nguyên Giám đốc gói thầu số 4 và Phan Ngọc Thơm - Phó Giám đốc gói thầu số 2 và 3B - Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

leftcenterrightdel
5 bị can bị khởi tố bắt tạm giam vào tháng 2/2020 

Như vậy, đến nay đã có 22 bị can bị khởi tố liên quan đến việc xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Việc Bộ Công an khởi tố hàng loạt bị can liên quan đến những sai phạm trong xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khiến nhiều người dân rất tin tưởng vào chính sách nghiêm minh pháp luật của Đảng và Nhà nước ta. Niềm tin của người dân bị “bong tróc” bởi những cán bộ “ăn bẩn” liên quan đến tuyến đường cao tốc này nay đã được vá lại bởi chính sách nghiêm minh của pháp luật.

Xuân Nha