“Ra ngõ gặp xe điện” và bức tranh giao thông xanh tại Việt Nam

Năm 2017, khi chiếc xe điện Tesla X lần đầu “đặt bánh” tới Việt Nam, ngoài dân sành xe, chẳng mấy ai quan tâm về mẫu xe có giá tới hơn 3 tỉ đồng này. Xe điện thời điểm đó chỉ là một phương tiện giao thông xa lạ và cả xa xỉ với người Việt.

Điều ngạc nhiên là chỉ sau vài năm, góc nhìn của người dân cũng như bức tranh giao thông Việt Nam đã thay đổi rõ rệt. Xe điện đã đi vào cuộc sống hàng ngày của người Việt.

“Ra ngõ là gặp xe điện. Ô tô điện có ở khắp mọi phố phường, rồi cả xe taxi điện, xe buýt điện. Không thể nhận ra Hà Nội đã thay đổi như vậy chỉ trong vài năm”, ông Nguyễn Quang Trường, một Việt kiều cảm nhận về sự đổi thay trong thói quen di chuyển của người Việt. Điều này theo ông là vô cùng tích cực bởi ngay cả tại Mỹ, sau hàng chục năm phát triển và những chính sách mạnh tay, xe điện mới đang dần trở nên phổ biến tại xứ cờ hoa.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh xe điện VinFast ngày càng quen thuộc trên đường phố Việt Nam và thế giới.

Động lực cho sự thay đổi trên, như phân tích của cộng đồng người dùng là những ưu điểm “ăn đứt” xe xăng đồng hạng như trải nghiệm lái, trang bị an toàn, công nghệ thông minh và chi phí tiết kiệm. Đặc biệt, xe điện cũng là lựa chọn phù hợp với mong muốn của nhiều người về một cuộc sống thân thiện hơn với môi trường.

Như với Chi Pu - nghệ sĩ trẻ nổi tiếng vừa chính thức sở hữu VF 9, chiếc xe điện của VinFast đánh dấu sự thay đổi trong lối sống của cô. “Phương tiện di chuyển xanh là lối sống đã rất phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, VinFast là một trong những hãng xe khởi đầu tiên phong cho lối sống này, và Chi tin rằng trong tương lai, xe điện sẽ ngày một phổ biến hơn trong nước”, Chi Pu chia sẻ.

Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng đã lựa chọn xe điện, cùng với cộng đồng người dùng trong mọi lĩnh vực, lứa tuổi. Theo thống kê, doanh số xe điện của VinFast trong năm 2023 đã tăng gấp 5 lần so với năm 2022. Cộng với loạt ô tô điện đã được VinFast bàn giao tới tay khách hàng Việt từ năm 2021, hàng vạn chiếc xe không phát thải đã và đang nhận được sự tin tưởng của khách Việt, từ đó vẽ nên bức tranh giao thông với nhiều gam màu xanh cho Việt Nam.

Từ nguồn cảm hứng VinFast tới sự chung tay của người Việt

Đánh giá về triển vọng của thị trường xe điện nói riêng và giao thông xanh nói chung tại Việt Nam, giới quan sát có chung niềm lạc quan trong thời gian tới.

Nguyên nhân ngoài những đặc tính ưu việt của xe điện VinFast còn bởi những chính sách đang mang xe điện tới “gõ cửa” từng gia đình. Đó là cách một chuyên gia kinh tế đã ví von khi nói về chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2 mới được VinFast phát động, với hàm ý xe điện đang đến gần với khách hàng Việt hơn khi nào hết.

leftcenterrightdel
 Chính sách bán hàng của VinFast mang “giấc mơ ôtô” gần hơn tới khách hàng Việt.

Với chính sách trả góp lên tới 80% giá trị xe, thời gian vay tối đa 8 năm và cam kết lãi suất cố định, đa số khách hàng Việt có thể sở hữu xe điện với khoản trả trước phù hợp và chi phí hàng tháng ở mức thấp, chỉ từ 5,2 triệu đồng. Đáng chú ý, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi toàn bộ rủi ro về lãi suất sẽ do VinFast chịu trách nhiệm.

Theo các chuyên gia, cách VinFast giải bài toán tài chính cho khách hàng, chủ động “gánh” rủi ro sẽ giúp xe điện ngày càng phổ cập sâu rộng hơn tới nhiều tầng lớp người dân. Đó sẽ là sự thay đổi đặc biệt quan trọng, không chỉ cho bất kỳ cá nhân nào mà với nhiều thế hệ người Việt trong tương lai.

Bởi, như phân tích của TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Xe điện ngoài giá trị của phương tiện giao thông còn góp phần quan trọng giúp giảm ô nhiễm môi trường”. Ông chỉ ra thực tế không ai mong muốn là các thành phố của Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội trong rất nhiều ngày lọt vào top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với nguyên nhân lớn từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

“Nếu tình trạng này không thay đổi thì mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam rất khó đạt được. Bởi thế, với xe điện VinFast, chúng ta không chỉ đặt ra câu chuyện kinh doanh mà xa hơn, đó là cách mỗi người Việt tự bảo vệ môi trường sống cho con cháu và nhiều thế hệ sau của mình”, TS Dũng nói.

Trong quá trình ấy, ông nhấn mạnh yếu tố “cách ứng xử của người dân”. Sự chung tay của mỗi người theo TS sẽ là nguồn động lực lớn lao để hiện thực hóa mong muốn trên, đồng thời giúp Việt Nam có thể xác lập nên những thương hiệu đẳng cấp thế giới của riêng người Việt, từ đó mang lại tự hào cho đất nước cũng như sự coi trọng của bạn bè quốc tế với người Việt.

PV