VKSND tối cao kiến nghị xử lý trách nhiệm cá nhân có vi phạm

VKSND tối cao đã ban hành Kiến nghị số 18/KN-VKSTC ngày 31/1/2024 về vi phạm trong thi hành án hành chính tại tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, qua việc rà soát, tổng hợp thực trạng việc chấp hành pháp luật về thi hành án hành chính (THAHC) đối với người phải THAHC là UBND, Chủ tịch UBND các cấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, VKSND tối cao thấy còn có một số bản án chưa được thi hành xong. Chưa có trường hợp nào bị xem xét xử lý trách nhiệm về việc chậm THAHC.

Việc này chưa thực hiện đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 311 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và Điều 7, Điều 8 Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ. Từ việc rà soát nêu trên, VKSND tối cao kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch UBND TP Nha Trang tổ chức thi hành dứt điểm các bản án về vụ án hành chính còn tồn đọng.

leftcenterrightdel
 Trang đầu và trang cuối kiến nghị của VKSND tối cao.

Đồng thời, VKSND tối cao yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo xem xét xử lý trách nhiệm của cá nhân thuộc phạm vi quản lý có hành vi chậm thi hành án, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án theo quy định của pháp luật. Trong những bản án mà các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa chậm thi hành án có Quyết định Giám đốc thẩm số 01/2020/HC-GĐT ngày 10/3/2020 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Sau khi VKSND tối cao ban hành kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – Nguyễn Tấn Tuân đã có văn bản yêu cầu các cấp ngành tỉnh Khánh Hòa khẩn trương thi hành các bản án như kiến nghị của VKSND tối cao. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Sở TN-MT, UBND TP Nha Trang khẩn trương nghiên cứu, xem xét, xử lý kiến nghị về các bản án hành chính còn tồn đọng trên.

Bên cạnh đó, giao Cục Thi hành án dân sự tỉnh theo dõi việc thi hành các bản án. Đồng thời, báo cáo đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi chậm, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của tòa án (nếu có).

Hiệu quả từ những bài phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật

Liên quan đến những bản án được VKSND tối cao nêu trong kiến nghị, có bản án về sự việc của ông Huỳnh Thanh Long (trú tổ 19, thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang, Khánh Hoà). Đây là vụ án hành chính mà cơ quan chức năng vào cuộc xử lý từ phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật (BVPL).

leftcenterrightdel
 Báo BVPL đã có nhiều bài phản ánh xung quanh vụ kiện hành chính của ông Huỳnh Thanh Long.

Theo đó, năm 2007 – 2008, ông Huỳnh Thanh Long nhận chuyển nhượng và được UBND TP Nha Trang đã cấp 6 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) cho ông tương ứng với 6 lô đất tại TP Nha Trang. Đến năm 2012, ông Long phát hiện những thửa đất này của mình đang nằm trong một dự án và bị người khác đến san ủi làm thay đổi hiện trạng. Năm 2014, toàn bộ đất của ông Long nói trên bị UBND TP Nha Trang cấp cho một người khác có tên Nguyễn Khánh Hòa.

Từ năm 2014, ông Long đã liên tục kêu cứu nhưng không được cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa giải quyết. Ông Long đã gửi đơn cầu cứu đến Báo BVPL. Tìm hiểu sự việc Báo BVPL đã có bài phản ánh: “Nha Trang: Một thửa đất, nhiều sổ đỏ”.

Sau khi báo BVPL có phản ánh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng UBND TP Nha Trang làm rõ sự việc. Tại công văn số 4728/UBND-TN-MT ngày 15/10/2015 của UBND TP Nha Trang báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa và trả lời những nội dung phản ánh của Báo BVPL nêu rõ, nội dung mà Báo BVPL phản ánh là chính xác.

"Có sự chồng lấn ranh giữa diện tích đất đã cấp Giấy CN QSDĐ cho ông Huỳnh Thanh Long và ông Nguyễn Khánh Hòa... Lỗi này là do thiếu sót do tác nghiệp của bộ phận chuyên môn thuộc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Nha Trang", công văn số 4728/UBND-TN-MT ngày 15/10/2015 của UBND TP Nha Trang cho biết.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, ông Huỳnh Thanh Long cũng đã khởi kiện UBND TP Nha Trang yêu cầu hủy quyết định mà UBND TP Nha Trang đã cấp đất cho ông Nguyễn Khánh Hòa chồng lên phần đất của ông. Tuy nhiên, thời điểm này TAND TP Nha Trang vẫn nhiều lần trả đơn, không giải quyết yêu cầu khởi kiện của ông Long. Tiếp đó năm 2016, Báo BVPL tiếp tục có bài: "Sự việc đã sáng rõ Tòa vẫn chưa chịu giải quyết".

leftcenterrightdel
 UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND TP Nha Trang làm rõ những nội dung phản ánh của Báo BVPL.

Sau phản ánh của Báo BVPL, TAND TP Nha Trang mới thụ lý giải quyết đơn khởi kiện của ông Huỳnh Thanh Long. Bản án sơ thẩm số 03/2017/HCST ngày 31/8/2017, TAND TP Nha Trang đã xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Huỳnh Thanh Long, tuyên hủy toàn bộ Giấy CN QSDĐ mà UBND TP Nha Trang cấp cho ông Nguyễn Khánh Hòa trùng lên phần đất của ông Huỳnh Thanh Long. Bản án này bị người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

Xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 03/2017/HCST ngày 31/8/2017 của TAND TP Nha Trang giao Tòa hành chính TAND tỉnh Khánh Hòa thụ lý xét xử lại. Sau khi bản án phúc thẩm được tuyên, ông Huỳnh Thanh Long đã có đơn gửi TAND tối cao và VKSND tối cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án số 07/2018/HC-PT ngày 24/5/2018 của TAND tỉnh Khánh Hòa.

Bám sát sự việc, Báo BVPL có thêm bài: Vụ cấp "sổ đỏ" chồng lấn tại Khánh Hòa: Lỗi tại cơ quan chức năng, thiệt hại ...người dân chịu!. Sau đó, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng ban hành Kháng nghị Giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm số 07/2018/HC-PT ngày 24/5/2018 của TAND tỉnh Khánh Hòa. Quyết định Giám đốc thẩm số 01/2020/HC-GĐT ngày 10/3/2020 của TAND cấp tại Đà Nẵng chấp nhận kháng nghị của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy Bản án hành chính phúc thẩm số 07/2018/HC-PT ngày 24/5/2018 của TAND tỉnh Khánh Hòa.

Giữ nguyên Bản án hành chính sơ thẩm số 03/2017/HC-ST ngày 3/8/2017 của TAND TP Nha Trang, hủy các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các cá nhân chồng lấn lên đất của ông Huỳnh Thanh Long. Mặc dù quyết định Giám đốc thẩm đã tuyên UBND tỉnh TP Nha Trang phải khôi phục trả lại 6 lô đất rừng cho ông Long nhưng sau khi quyết định Giám đốc thẩm được tuyên các cơ quan chức năng TP Nha Trang vẫn chậm trễ trong việc trả lại quyền lợi cho ông Long.

leftcenterrightdel
 Công văn trả lời của UBND TP Nha Trang thừa nhận có sai sót trong việc cấp trùng sổ đỏ cho người khác trên đất của ông Huỳnh Thanh Long.

Cần thi hành án triệt để bản án để trả lại quyền lợi cho người dân

Sau khi có quyết định Giám đốc thẩm, ông Long đã nhiều lần làm đơn gửi đến các cấp chính quyền yêu cầu thi hành án để trả lại quyền lợi cho ông nhưng vẫn chưa được các cấp chính quyền tại Khánh Hòa thi hành triệt để.

Đến ngày 28/4/2023 VKSND tỉnh Khánh Hòa có Kiến nghị số 02/KN-VKS-P8 ngày 28/4/2023 đối với Chủ tịch UBND TP Nha Trang về việc thực hiện nghĩa vụ THAHC, phải thi hành các thủ tục, biện pháp để khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của ông Huỳnh Thanh Long theo Quyết định Giám đốc thẩm số 01/2020/HC-GĐT ngày 10/3/2020 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Kiến nghị nêu, "Chủ tịch UBND TP Nha Trang thực hiện nghĩa vụ thi hành án hành chính, phải thi hành các thủ tục, biện pháp để khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của ông Huỳnh Thanh Long”. Sau khi có kiến nghị của VKSND tỉnh Khánh Hòa và có văn bản chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang đã tổ chức thực hiện việc đo đạc cắm mốc đối với 6 thửa đất của ông Long. Tuy nhiên, việc thi hành án cho ông Huỳnh Thanh Long vì chưa khôi phục lại đầy đủ quyền lợi của ông Long vì chưa trả lại đường đi vào đất đã có như lúc ban đầu.

Ngày 23/11/2023,  BVPL tiếp tục có bài: “Hơn 10 năm người dân bị thiệt thòi do bị cấp trùng "sổ đỏ". Bài phản ánh về những bức xúc của ông Huỳnh Thanh Long khi các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa chưa thi hành án triệt để để khôi phục quyền lợi hợp pháp cho ông Long. Sau khi Báo BVPL phản ánh, VKSND tối cao đã rà soát các bản án trong đó có trường hợp của ông Huỳnh Thanh Long và ban hành Kiến nghị số 18/KN-VKSTC ngày 31/1/2024 như đã nêu trên.

leftcenterrightdel
 Lối đi vào đất của ông Huỳnh Thanh Long đến bây giờ vẫn bị người khác bịt kín.

Theo ông Huỳnh Thanh Long, mặc dù các cấp ngành tỉnh Khánh Hòa đã có những chỉ đạo thực hiện triệt để và đầy đủ bản án để trả lại quyền lợi hợp pháp cho ông nhưng đến nay quyền lợi của ông vẫn chưa được khôi phục đầy đủ. Bởi lẽ, trước khi 6 lô đất của ông Long bị chiếm thì những khu đất này có đường đi vào các khu đất để canh tác. Tuy nhiên, khi các khu đất của ông Long bị chiếm, người chiếm đất đã rào bít các lối đi vào khu đất của ông Long.

Đến nay, mặc dù ông Huỳnh Thanh Long đã được chính quyền cắm mốc trên thực địa cho 6 lô đất nhưng hiện tại ông vẫn chưa thể vào được phần đất của mình bởi các lối vào các thửa đất đã bị người khác rào chắn bịt kín. Ông Long yêu cầu và mong muốn các cấp chính quyền UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND  TP Nha Trang đôn đốc chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện triệt để quyết định của tòa án khi có hiệu lực pháp luật để mở lại đường vào khu đất của mình.

Ông Long mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để các cơ quan chức năng thi hành án, khôi phục quyền lợi hợp pháp của ông, đồng thời xem xét xử lý các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm khiến hơn 10 năm nay ông bị ảnh hưởng nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần.

Xuân Nha