Tại buổi họp báo cung cấp thông tin cho báo chí sau chuyến kiểm tra thực tế trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 13/10 tại TP.Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ GTVT – Lê Đình Thọ cho biết, trong giai đoạn đấu thầu thi công các đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, một số nhà thầu Trung Quốc đã tham gia đấu thầu và một số nhà thầu đến từ Trung Quốc đã trúng các gói thầu thi công tuyến cao tốc này. Cụ thể như nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã tham gia bỏ thầu gói A3 thi công một đoạn của tuyến cao tốc. “Họ đã bỏ thầu rất thấp nên trúng thầu”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói tại buổi họp báo. 

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, các nhà thầu Trung Quốc thường có một số thầu phụ ở Việt Nam, những thầu phụ này tham gia cung cấp vật liệu, các dịch vụ khác để các nhà thầu Trung Quốc thực hiện việc thi công theo các hợp đồng kinh tế đã ký.

Ngoài nhà thầu Giang Tô, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn có một số nhà thầu nước ngoài khác như như nhà thầu Sơn Đông (Trung Quốc) và nhà thầu Lotte E&C (Hàn Quốc).

leftcenterrightdel
 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều hư hỏng mặt đường

Cũng liên quan đến một gói thầu trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Công ty Posco) về việc thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (Km 131+700 và Km 131+500 - Km 139+204) với giá trị hợp đồng trên 1.394 tỉ đồng. Tuy nhiên sau khi trúng thầu, Công ty Posco đã không thực hiện thi công gói thầu mà thuê các nhà thầu phụ thi công 100% các hạng mục gói thầu đã trúng.

Cụ thể Công ty Posco đã ký hợp đồng thuê thầu phụ với sáu đơn vị như: Công ty Xây dựng đầu tư hạ tầng INCICO; Công ty Cổ phần Xây dựng 75-Cienco8; Công ty Xây dựng nền móng Sông Đà Thăng Long miền Nam; Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây lắp số 9; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T; Công ty Cổ phần Sở hữu Thiên Tân thi công. Nhưng những công ty này thi công khi chưa có thư trả lời của chủ đầu tư VEC. Ngoài ra, một số nhà thầu thi công gói thầu này được Công ty Posco thuê thi công nhưng sau đó không có sự chấp thuận của VEC nên đã bị dừng thi công như: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Á Đông, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển khoa học công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH Nam Phương, Công ty TNHH Semyung Electric and Power.

leftcenterrightdel
Một đoạn nói về nhà thầu Công ty  Posco của Thanh tra Bộ GTVT thanh tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh Lê Phi)

Như báo BVPL đã đưa tin, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng nguồn vốn đầu tư hơn 34 ngàn tỷ đồng, trong đó gần 30 ngàn tỷ đồng là vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản. Tuyến cao tốc này đã được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Gần đây tuyến cao tốc này có hư hỏng mặt đường như xuất hiện ổ trâu, ổ gà, lún hai bên các mố cầu, sạt lở taluy. Hiện các đơn vị liên quan đang tiến hành sửa chữa và tìm nguyên nhân của những hư hỏng này. Tuyến đường đã dừng thu phí từ 0h ngày 12/10/2018 và chỉ thu phí lại khi mọi hư hỏng đã được sửa chữa khắc phục xong, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Xuân Nha