Báo cáo tại buổi làm việc UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, sau một năm đưa vào sử dụng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi,  đoạn qua tỉnh Quảng Nam còn một số tồn tại, bất cập nhất định. Cụ thể, đoạn vốn JICA còn 4 tuyến chưa triển khai thực hiện hoàn trả; đoạn vốn WB còn đường ĐT.617 và 11 tuyến đường địa phương trên địa bàn các huyện Phú Ninh, Tam Kỳ và Núi Thành nhà thầu chưa triển khai hoàn trả lại cho địa phương...

Bên cạnh đó, còn khoảng 15 cống chui dân sinh có cao độ thấp hơn đường vào cống nên thường xuyên gây ngập úng và bồi lấp đất trong lòng cống, ảnh hưởng đến việc đi lại và môi trường dân sinh.

leftcenterrightdel
Bộ GTVT yêu cầu VEC sớm giải quyết những vướng mắc tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi  

Ngoài ra, vẫn còn 7 hộ ở huyện Phú Ninh chưa nhận tiền do chưa thống nhất mức bồi thường và nhiều vị trí bồi lấp đất ruộng, ảnh hưởng đất sản xuất của nhân dân ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành.

Tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT - Lê Đình Thọ đề nghị tỉnh Quảng Nam trong tháng 8/2019 cần hoàn thành việc giải phóng mặt bằng tồn đọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu VEC phải triển khai ngay một số công việc, không để ngập úng trong điều kiện mùa mưa đang đến gần, tránh ảnh hưởng đến người dân. VEC cần hoàn trả lại đúng nguyên trạng những tuyến đường đi của dân mà đơn vị này đã sử dụng trong thi công tuyến cao tốc.

leftcenterrightdel
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu phí kể từ tháng 9/2018 

Để giải quyết các công việc, Thứ trưởng Bộ GTVT - Lê Đình Thọ yêu cầu VEC phải làm việc trực tiếp với địa phương trong cuối tháng 8/2019 để thống nhất hướng xử lý, giải quyết nhanh nhất nếu có thể các vấn đề tồn tại.

“Những gì quy định nhà thầu làm thì buộc nhà thầu phải làm. Đồng thời, mong địa phương vào cuộc, cùng phối hợp với đơn vị thi công trên tinh thần chia sẻ để giải quyết các vấn đề. Tất cả vì lợi ích của người dân là chính. Những gì xử lý được phải xử lý trên cơ sở pháp lý rõ ràng”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khánh thành và đưa vào vận hành toàn tuyến từ ngày 2/9/2018. Tuyến cao tốc này được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc 4 làn xe; vận tốc thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều dài toàn tuyến 139,2km. Tổng mức đầu tư của Dự án là 34.516 tỷ đồng. Trong đó vốn vay JICA và WB tương đương 29.218 tỷ đồng dùng cho chi phí xây lắp, thiết bị, tư vấn, lãi vay trong thời gian xây dựng; vốn đối ứng 5.298 tỷ đồng dùng để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí khác.


Xuân Nha