Theo tin từ Ủy Ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cơ quan này đã ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Mai Tuấn Anh tại cuộc họp ngày 27/8/2020. Theo đó, ông Mai Tuấn Anh có vi phạm khuyết điểm trong thời gian giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC từ tháng 5/2010 đến nay.

Bên cạnh hình thức kỷ luật cảnh cáo, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng quyết định điều động ông Mai Tuấn Anh về công tác tại Tổ tái cơ cấu thúc đẩy sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước và xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả do các bộ, ngành chuyển giao về ủy ban.

leftcenterrightdel
Ông Mai Tuấn Anh bị kỷ luật cảnh cáo và điều động công tác 

Trước đó, ngày 27 và 28/4, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã họp kỳ thứ 44, xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Đảng ủy VEC và một số cá nhân.

Ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV và ông Trần Quốc Việt, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐTV VEC  chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy.

Ủy ban Kiểm tra trung ương nhận định vi phạm của Ban thường vụ Đảng ủy VEC và một số cán bộ nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và tổng công ty, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Tiếp đó, tại kỳ họp 46, diễn ra từ ngày 15 đến 17/7, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV  và ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc VEC.

Cũng liên quan tới trách nhiệm của ông Mai Tuấn Anh trong thời gian làm lãnh đạo Tổng công ty VEC, mới đây Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty VEC.

Theo kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tổng công ty VEC, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng công trình, không bảo đảm tiêu chuẩn, yêu cầu thiết kế dự án được duyệt.

Cụ thể, tuyến cao tốc này thông tuyến chưa đầy 2 năm nhưng 139,2km của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tới 291 vị trí hư hỏng, ổ gà, ổ voi, sống trâu, phải sửa chữa khắc phục.

leftcenterrightdel
 VEC mất khả năng kiểm soát chất lượng Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Diện tích mặt đường bị hư hỏng cũng được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an chi tiết hóa khoảng 1.663m2. Tính trung bình cứ 1 km cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 2 ổ gà, ổ voi, sống trâu trên mặt đường hư hỏng.

Điều đáng lo ngại là trong quá trình đầu tư cao tốc này Tổng công ty VEC đã mất khả năng kiểm soát chất lượng Dự án, khi để các nhà thầu tự chia nhỏ gói thầu, thuê thầu phụ trong nước không đủ năng lực làm dự án.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của hệ thống cao tốc Bắc - Nam, nên chất lượng tuyến cao tốc này sẽ ảnh hưởng tới việc lưu thông trên toàn trục cao tốc xương sống của đất nước.

 

Ngọc Anh