Qua công tác kiểm sát các Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự về “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” của TAND huyện Như Xuân, VKSND tỉnh Thanh Hóa phát hiện TAND huyện Như Xuân có những vi phạm.

Nội dung vụ án và quá trình giải quyết của Tòa án thể hiện: Ngày 5/1/2023, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) có đơn khởi kiện yêu cầu ông Lê Thanh S. và bà Lê Thị S. trả gốc và lãi là gần 429 triệu đồng theo Hợp đồng tín dụng ngày 19/12/2017.

Cùng ngày, khởi kiện ông Hoàng Văn H. và bà Lê Thị T. trả gốc và lãi, tổng số tiền là hơn 191 triệu đồng theo Hợp đồng tín dụng ngày 7/11/2017.

Ngày 16/2/2023, TAND huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa ban hành các Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 01/QĐST-DSST và 02/QĐST-DSST. Theo đó, ghi nhận các ông Lê Thanh S., bà Lê Thị S; Hoàng Văn H., bà Lê Thị T. phải trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng VPBank – Chi nhánh Thanh Hóa.

Theo đó, ông S. phải có trách nhiệm trả cho Ngân hàng số tiền là gần 429 triệu đồng; ông H. phải có trách nhiệm trả cho Ngân hàng số tiền là hơn 191 triệu đồng (bao gồm tiền gốc, lãi quá hạn, lãi trong hạn, lãi chậm trả).

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Như Xuân trao đổi nghiệp vụ trước khi giải quyết vụ án. (Ảnh: Khắc Công).

Theo VKSND tỉnh Thanh Hóa, Tòa án cấp sơ thẩm công nhận sự thỏa thuận như trên là không đúng quy định tại Khoản 1, 2, 6 Điều 84 BLDS năm 2015, bởi vì VPBank là nguyên đơn khởi kiện nhưng Tòa án lại ghi nhận ông S., bà S.; ông H., bà T. đồng ý thanh toán toàn bộ số tiền gốc và trả tiền lãi cho VPBank – Chi nhánh Thanh Hóa. Chi nhánh Thanh Hóa của VPBank không có tư cách pháp lý để thay mặt VPBank khi không được ủy quyền.

Cũng theo các Quyết định số 01, 02/QĐST-DSST nói trên: Ông S. và bà S. phải có trách nhiệm trả cho Ngân hàng số tiền lãi chậm trả 28.0085.313 đồng; ông H. và bà T. phải có trách nhiệm trả cho Ngân hàng số tiền lãi chậm trả 16.615.066 đồng.

Việc Tòa án cấp sơ thẩm ghi nhận sự thỏa thuận trên về phần lãi chậm trả như trên là không rõ ràng: Là khoản lãi chậm trả với thời gian chậm trả lãi trên nợ gốc trong hạn hay lãi chậm trả lãi trên nợ gốc quá hạn.

Điểm b, khoản 2, Điều 8 Nghị quyết số 01/2019/NĐ-HĐTP ngày 11/1/2019 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao quy định:

“2. Tại thời điểm xét xử sơ thẩm, lãi, lãi suất trong hợp đồng tín dụng xác lập kể từ ngày 1/1/2017 được xác định như sau:

b, Trường hợp khách hàng không trả đúng hạn tiền lãi trên nợ gốc theo thỏa thuận tại hợp đồng tín dụng, thì phải trả lãi chậm trả theo mức lãi suất do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá mức lãi suất giới hạn mà pháp luật quy định tương ứng với thời gian chậm trả lãi trên nợ gốc trong hạn”.

Để bảo đảm việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh thống nhất, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Chánh án TAND huyện Như Xuân: Xem xét, có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, khắc phục những vi phạm đã trêu trên.

Mạnh Hải