Trong thời gian qua, công tác khởi tố, điều tra, xét xử các vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân và TAND huyện Như Xuân về cơ bản đã thực hiện đúng và đầy đủ theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan; do đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt nhiều kết quả, hiệu lực, hiệu quả được nâng cao.

Tuy nhiên, VKSND huyện Như Xuân nhận thấy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân và TAND huyện Như Xuân vẫn còn có những vi phạm, thiếu sót nên đã ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục.

Đối với Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát quá trình hỏi cung bị can.

Việc ra các Quyết định trưng cầu giám định, Yêu cầu định giá tài sản nhưng không ghi thời hạn trả kết luận giám định, thời hạn trả kết luận định giá tài sản (vi phạm điểm e khoản 2 Điều 205, vi phạm điểm e khoản 2 điều 215 Bộ luật tố tụng hình sự).

Việc ra các Quyết định ủy thác điều tra nhưng không gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và cơ quan điều tra nhận ủy thác (vi phạm khoản 1 Điều 166 và khoản 1 điều 171 Bộ luật tố tụng hình sự).

Chậm chuyển các biên bản về hoạt động điều tra, thu thập tài liệu liên quan đến vụ án mà Kiểm sát viên không trực tiếp kiểm sát cho Viện kiểm sát (vi phạm khoản 5 điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự).

Vi phạm, thiếu sót trong việc nhận xét tình tiết tăng nặng “phạm tội 2 lần trờ lên” theo điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự, chưa nhận xét những vấn đề khác liên quan đến vụ án trong Bản kết luận điều tra.

Đối với TAND huyện Như Xuân

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên THQCT và KSXX vụ án hình sự.

Vi phạm về việc chuyển giao các tài liệu phát sinh trong giai đoạn chuẩn bị xét xử (vi phạm khoản 2 Điều 253 Bộ luật tố tụng hình sự).

Thiếu sót trong việc Bản án áp dụng thiếu căn cứ pháp luật (không áp dụng căn cứ quy định tại điểm a khoản 3 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự).

Vi phạm về thời hạn chuyển giao bản án cho Viện kiểm sát (vi phạm tại Điều 262 Bộ luật tố tụng hình sự).

Nhận thấy về tính chất, mức độ, hậu quả của những vi phạm chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình giải quyết và bản chất của vụ án và có thể khắc phục được. Để bảo đảm việc khởi tố, điều tra và xét xử các vụ án hình sự được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Viện trưởng VKSND huyện Như Xuân ban hành Kiến nghị số 04 ngày 14/4/2023 đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân và Kiến nghị số 05 ngày 17/4/2023 đến Chánh án TAND huyện Như Xuân yêu cầu khắc phục những thiếu sót, vi phạm nêu trên.

Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân, Chánh án TAND huyện Như Xuân đã nghiêm túc tiếp thu, có các biện pháp khắc phục những thiếu sót, vi phạm mà kiến nghị đã nêu, rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

A. Ngọc - P. Hải