* VKSND huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá):

Qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính sơ thẩm về việc “Yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” trên địa bàn huyện Triệu Sơn, VKSND tỉnh Thanh Hóa nhận thấy, UBND huyện Triệu Sơn và các phòng ban chuyên môn UBND huyện Triệu Sơn, UBND xã Thọ Cường đã vi phạm trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSD) cho ông Lê Huy T., bà Hà Thị B. và ông Nguyễn Duy C., bà Nguyễn Thị P., cụ thể:

Không có hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNQSD đất cho ông Lê Huy T. và bà Hà Thị B. nhưng UBND Triệu Sơn vẫn cấp Giấy CNQSD đất cho ông T. và bà B,; hồ sơ đề nghị cấp đổi lại Giấy CNQSD đất của ông Nguyễn Duy C. không được thiết lập tại trụ sở UBND xã Thọ Cường, trước mặt những người có thẩm quyền xét duyệt hồ sơ, dẫn đến có sự gian dối gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người có tài sản, gây khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thanh Hóa tại một phiên tòa hành chính.

Để bảo đảm việc phòng ngừa vi phạm pháp luật và giải quyết dứt điểm những khiếu kiện hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kiến nghị, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn chỉ đạo UBND xã Hợp Tiến, UBND xã Thọ Cường, cùng các phòng ban chức năng trong công tác tham mưu khắc phục những vi phạm, thực hiện một số nội dung:

Làm rõ trách nhiệm của phòng ban, cán bộ tham mưu của đơn vị trong lĩnh vực được giao về việc tham mưu cho người đại diện theo pháp luật của UBND huyện Triệu Sơn ký, cấp Giấy CNQSD đất số cho ông Lê Huy T. và bà Hà Thị B.

Làm rõ trách nhiệm của cấp cơ sở là UBND xã Thọ Cường trong việc thiết lập hồ sơ đề nghị cấp đổi lại Giấy CNQSD đất và trình cấp có thẩm quyền xem xét cấp đổi Giấy CNQSD đất của ông Nguyễn Duy C.

Kiến nghị của Viện kiểm sát đã góp phần phòng ngừa vi phạm, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hạn chế việc xảy ra tranh chấp, khiếu nại trên địa bàn.

* VKSND huyện Gia Bình (Bắc Ninh): Kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm ma túy tại các quán karaoke

VKSND huyện Gia Bình vừa ban hành Kiến nghị về việc phòng ngừa vi phạm và tội phạm ma túy tại các quán karaoke trên địa bàn, gửi Công an huyện Gia Bình; Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Bình.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Gia Bình vừa ban hành Kiến nghị về việc phòng ngừa vi phạm và tội phạm ma túy tại các quán karaoke. Ảnh CABN.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” xảy ra ngày 21/01/2023 tại quán karaoke Ruby Club thuộc địa bàn thôn Cầu Đào, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Gia Bình, Viện trưởng VKSND huyện Gia Bình kiến nghị áp dụng các biện pháp sau để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật:

Đề nghị Trưởng Công an huyện Gia Bình tăng cường chỉ đạo lực lượng Công an huyện và Công an các xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện những quán hát karaoke trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác; từ đó kịp thời xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm, để có tác dụng răn đe,  phòng ngừa vi phạm và tội phạm.

Đề nghị Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến chủ quán, nhân viên các quán hát và nhân dân trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra.

Hiền Nguyễn - Khải Huy - Lê Hoàn