Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, sự nhiệt tình của mình, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn ngày một tăng cao. Đây là thành quả từ sự nỗ lực, cố gắng rất lớn nhằm nâng cao nhận thức người dân về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, từ đó chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình góp phần hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội và quyền lợi cho nhân dân, người lao động trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Lý - Phó Chủ tịch Hội nông dân phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang nhân viên thu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình thuộc tổ chức dịch vụ thu của Bưu điện là người năng nổ, nhiệt tình trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Lý được đào tạo nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từ năm 2005 đến nay, trong quá trình làm nhân viên thu, chị Lý đã kiên trì “đến từng nhà, gặp từng người” tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chị luôn tâm huyết, tuyên truyền giúp nhiều người dân hiểu được đây là chính sách ưu việt, mang lại lợi ích lớn cho những người lao động tự do, đồng thời có những dẫn chứng cụ thể của những người được đã hưởng lương hưu tại địa phương, tuy lương hưu có thể chưa nhiều nhưng không phải nhờ cậy đến con cháu lúc già để họ “thấm” dần, từ đó họ hiểu, yên tâm khi tham gia BHXH tự nguyện.

leftcenterrightdel
 Chị Nguyễn Thị Lý - nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại hộ gia đình.

Đồng thời, chị Lý luôn bám sát, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống loa phát thanh của tổ dân phố, tại các buổi họp chi bộ, họp tổ dân phố. Đặc biệt chị xác định, lựa chọn người lao động trong độ tuổi tiềm năng sau đó sắp xếp thời gian hợp lý đến vận động, tuyên truyền trực tiếp tại gia đình để người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chị không chỉ tuyên truyền, tư vấn cho người dân tại tổ dân phố của mình mà còn tuyên truyền tại các hộ gia đình trên địa bàn tổ dân phố khác và các phường lân cận. Hiện nay, số lao động tự do tham gia BHXH, BHYT do chị Nguyễn Thị Lý đang khai thác thu là 200 người tham gia BHXH tự nguyện (trong đó: tăng mới năm 2023 là 13 người, đóng tái tục 187 người) và 1.825 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, tổ 14 phường Minh Xuân tâm sự: “Là lao động tự do, thu nhập bấp bênh nên ban đầu cũng không có ý định tham gia BHXH tự nguyện. Nhưng với sự kiên trì và sự tận tình tuyên truyền của chị Lý, tôi hiểu và thấy rất thiết thực phù hợp với bản thân nên đã tham gia BHXH tự nguyện”.

Chị Lý chia sẻ: “Để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền BHXH, BHYT thì bản thân phải nắm vững chính sách, truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ. Xác định công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT là góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, bên cạnh được tham gia các buổi tập huấn do cơ quan BHXH tổ chức, tôi đã chủ động nghiên cứu Luật BHXH, BHYT các văn bản hướng dẫn, các tài liệu, chương trình tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua các phương tiện thông tin đại chúng để bổ sung, hoàn thiện vốn kiến thức của bản thân. Và quan trọng nhất là phải kiên trì tuyên truyền, thuyết phục để mọi người hiểu tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Tôi cũng mong muốn sau này tất cả mọi người ai cũng có lương hưu để được an nhàn tuổi già, không phụ thuộc và không là gánh nặng cho con cháu”.

Vận động một người dân tham gia BHXH tự nguyện đã khó, nhưng để duy trì bền vững còn khó gấp đôi. Bởi theo chị Lý, người tham gia BHXH tự nguyện đa số là lao động tự do, đời sống khó khăn cho nên để vận động được một người dân tham gia, nhân viên thu phải đồng hành, theo suốt quá trình. Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, sự nhiệt tình của mình, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn ngày một tăng cao. Đây là thành quả từ sự nỗ lực, cố gắng rất lớn nhằm nâng cao nhận thức người dân về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, từ đó chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình góp phần hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội và quyền lợi cho nhân dân, người lao động trên địa bàn.

 

Bảo Hân