Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Theo thống kê, đến ngày 31/10/2023, toàn tỉnh có 46.788 người đang tham gia BHXH tự nguyện. Dù tăng thêm 8,7 nghìn người so với cùng kỳ năm 2022 song qua đánh giá, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh vẫn chưa đạt kế hoạch.

Ngày 3/11, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm điểm tiến độ thực hiện, tập trung vận động người dân tham gia.

Về phía BHXH tỉnh, nhiều giải pháp cũng đã được triển khai, trong đó chú trọng phát huy vai trò tham mưu của cơ quan BHXH cấp huyện, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, nhất là cấp huyện và xã, đồng thời phát huy vai trò Công chức Văn hóa - xã hội trong việc tham mưu UBND thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo Nghị định 33/2023/NĐ-CP.

leftcenterrightdel
 Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ở Bắc Giang - Nguồn: BHXH Bắc Giang.

Bên cạnh việc họp triển khai nhiệm vụ, giao chỉ tiêu như thường kỳ, Ban Chỉ đạo các cấp còn thường xuyên đánh giá, kiểm điểm tiến độ thực hiện mục tiêu BHXH tự nguyện, đồng thời chỉ đạo thực hiện mạnh các giải pháp tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, chú trọng truyền thông nhóm nhỏ, lan tỏa hiệu quả chính sách từ nhân vật thực tế, tuyên truyền từ các Tổ dân vận cộng đồng thôn, nhất là vai trò của các Trưởng thôn, Tổ trưởng Dân phố cũng như Trưởng các đoàn thể ở địa phương.

“Cơ quan BHXH chủ động rà soát, lọc dữ liệu để nắm rõ thực trạng ở từng địa bàn dân cư, đặc biệt phải chọn đúng, trúng đối tượng tiềm năng để đảm bảo tính khả thi cao khi vận động tham gia BHXH tự nguyện, giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia”- bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Gám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ về BHXH tự nguyện năm 2023.

Cũng trong tháng 11/2023, toàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai Tháng cao điểm vận động Nhân dân tham gia BHYT năm với mục tiêu tiếp tục duy trì trên 99% người dân có thẻ BHYT, phấn đấu năm 2024 đạt 99,28%. Cùng với đó, việc tuyên truyền, vận động BHXH tự nguyện tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ tại các địa bàn dân cư.

Vượt chỉ tiêu được giao

Nhờ những giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, theo số liệu mới nhất ngày 08/12, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là 47.798 người (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao là 47.628), đạt khoảng 100,36% kế hoạch. Trong đó có 5/10 địa bàn huyện đã hoàn thành kế hoạch năm, tiêu biểu là Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng. Các địa bàn huyện khác đang tiếp tục phấn đấu để đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2023; hiện nhiều đơn vị cũng đã tiệm cận chỉ tiêu ở mức 96-99%.

leftcenterrightdel
 Để “nước rút” trong tháng cuối năm và tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực, vượt khó, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong công tác thu, giảm nợ và phát triển người tham gia BHXH”.

Theo thống kê, lũy kế tổng số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới tại Bắc Giang từ đầu năm đến nay là trên 13.150 người; các địa bàn huyện tăng mạnh nhất có thể kể đến Hiệp Hòa (1.958 người), Lục Ngạn (1.718 người), Lạng Giang (1.690 người)…

Tuy nhiên, dù đã đạt được kết quả tích cực song BHXH tỉnh đánh giá, tiềm năng phát triển BHXH trên địa bàn còn lớn, chưa được khai thác hiệu quả. Qua thống kê, hiện số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh chưa tham gia BHXH khoảng 600 nghìn người. Đây là đối tượng tiềm năng bởi lực lượng này chủ yếu tập trung ở nhóm hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, đội ngũ cán bộ không chuyên trách tại các thôn, tổ dân phố hoặc những người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH…

Để “nước rút” trong tháng cuối năm và tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực, vượt khó, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong công tác thu, giảm nợ và phát triển người tham gia BHXH”.

Theo đó, cùng với cung cấp danh sách, dữ liệu những người đang tham gia BHXH tự nguyện sắp đến hạn đóng, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp… cho tổ chức dịch vụ thu để tuyên truyền, vận động, BHXH tỉnh rà soát, thống kê danh sách khách hàng tiềm năng để tập trung vận động. Đặc biệt, đơn vị thực hiện phân loại từng nhóm đối tượng ưu tiên vận động để các địa phương đưa ra giải pháp phù hợp. Cùng với đó, tổng hợp kết quả vận động hằng tuần để kịp thời báo cáo UBND tỉnh biểu dương tập thể, cá nhân làm tốt, phê bình, chấn chỉnh những đơn vị đạt kết quả thấp./.

Bảo Hân