Sáng ngày 12/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng 12/2023, đồng chí Phan Văn Mến – Giám đốc BHXH TP Hà Nội dự và chủ trì hội nghị.Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo BHXH Thành phố, Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng các phòng nghiệp vụ; cùng Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH 30 quận, huyện, thị xã.

Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tính đến hết tháng 11 năm 2023 của BHXH Thành phố, nhiều chỉ tiêu đạt tỉ lệ hoàn thành tiệm cận với kế hoạch của BHXH Việt nam giao, cụ thể:

Số người tham gia BHXH bắt buộc: 2.039.040 người, tăng 69.344 người so với cùng kỳ năm 2022; tăng 56.278 người so với 31/12/2022; đạt 99,27% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao; chiếm 42,95% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện: 80.547 người, tăng 8.911 người so với cùng kỳ năm 2022; tăng 5.532 người so với 31/12/2022; đạt 78,30% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao; chiếm 2,1% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT): 7.906.615 người, tăng 237.219 người so với cùng kỳ năm 2022; tăng 189.506 người so với 31/12/2022; đạt 99,59% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,45% dân số.

Tính đến 11/12/2023 số thu BHXH, BHYT là 54.747,4 tỉ đồng, đạt 90,5 % Kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

leftcenterrightdel
 Giám đốc BHXH TP Hà Nội Phan Văn Mến phát biểu tại hội nghị.

BHXH Thành phố đã đảm bảo chi trả kịp thời các chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN): trong tháng 11/2023 giải quyết 62.474 lượt người/người hưởng các chế độ BHXH, BHTN; lũy kế 11 tháng đầu năm 2023 giải quyết 604.104 lượt người/người hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng an toàn, chính xác, đảm bảo đến người hưởng trước ngày 10 của tháng với 2 hình thức chi trả: chi tiền mặt và chi qua tài khoản cá nhân. Trong 11 tháng đầu năm 2023, đã chi 35.604 tỉ đồng của 581.578 người hưởng.

BHXH Thành phố đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT thực hiện thanh quyết toán, tạm ứng kinh phí KCB BHYT theo quy định; phối hợp giải quyết kịp thời vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT.

Qua công tác thanh tra chuyên ngành, phối hợp thanh tra liên ngành. BHXH Thành phố, các Sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã đã phát hiện, xử phạt và kiến nghị UBND Thành phố xử phạt hành chính hành vi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN theo thẩm quyền đối với 103 đơn vị đóng trên địa bàn, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 7.726.556.086 đồng.

BHXH Thành phố cũng tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp với các sở, ngành trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, tích cực hưởng ứng phong trào chuyển đổi số trong cài đặt ứng dụng VneID, bổ sung CCCD gắn chíp, cũng như trong thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Trong tháng 11/2023, đã tiếp nhận 810.513 hồ sơ, giải quyết 803.442 hồ sơ, tỷ lệ chậm muộn 0,76 %. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, đã tiếp nhận 9.959.240 hồ sơ và giải quyết 10.191.208 hồ sơ, tỷ lệ chậm muộn 0,6 %.

leftcenterrightdel
 Trưởng phòng Giám định BHYT 1 Nguyễn Hữu Tuyển phát biểu tại hội nghị.

Ngoài ra, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng được BHXH TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Để làm tốt công tác này, BHXH Thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương; cập nhật, đăng tải kịp thời, chính xác thông tin trên Cổng TTĐT BHXH Thành phố, chia sẻ các sản phẩm truyền thông trên Fanpage, Zalo OA của đơn vị và công chức viên chức.

Tại Hội nghị, Giám đốc BHXH quận Cầu Giấy và BHXH quận Đống Đa đã trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và thu hồi số tiền chậm đóng BHXH trên địa bàn.

Chia sẻ về những vướng mắc trong nghiệp vụ chuyên môn, Trưởng phòng Quản lý Thu – Sổ, thẻ và Giám định BHYT 1 đã đánh giá, thảo luận, định hướng các giải pháp mà BHXH các quận, huyện, thị xã cần tập trung triển khai. Hội nghị cũng được nghe các Phó Giám đốc BHXH Thành phố đánh giá các nhiệm vụ, chỉ tiêu cơ bản trên toàn thành phố, cũng như đưa ra những chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện, thị xã theo từng lĩnh vực phụ trách.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mến – Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội biểu dương kết quả toàn thành phố đã được; đồng thời, yêu cầu tập thể viên chức, người lao động toàn BHXH Thành phố không ngừng nỗ lực phấn đấu, nâng cao trách nhiệm để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, tăng chỉ tiêu cần tăng và giảm chỉ tiêu cần giảm.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Theo Giám đốc BHXH Thành phố, chỉ còn thời gian rất ngắn nữa là kết thúc năm 2023, vì vậy, phải tập trung tối đa trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp giảm chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội; tăng cường thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng thời gian, đúng quy trình, quy định, kịp thời giải quyết những vướng mắc và các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả; đảm bảo giải quyết các chế độ BHXH đúng hạn, đúng quy định qua việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm thanh toán các chế độ ngắn hạn, đồng thời, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của Ngành để kiểm tra, giám sát, phòng ngừa hành vi gian lận, lạm dụng quỹ BHXH; đẩy mạnh việc thanh toán các chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân; phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Thành phố và các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng số cuộc thanh tra, kiểm tra các đơn vị trốn đóng, chậm đóng BHXH, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định; nhất là tập trung đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT.

Bên cạnh đó, nhằm hướng tới mục tiêu tối thượng là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, các đơn vị trực thuộc BHXH Thành phố phải chủ động kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT; theo dõi tình hình sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT tại từng cơ sở khám, chữa bệnh; từ chối thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định; tăng cường phòng chống lạm dụng quỹ BHYT; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với viên chức, người lao động BHXH Thành phố trong thực thi công vụ, đánh giá đúng vị trí việc làm và hiệu quả công việc của từng viên chức, người lao động trong đơn vị - Giám đốc BHXH Thành phố chỉ đạo./.

Ngọc Anh