Đăk R’Lấp là huyện có số lượng người dân tộc thiểu số tương đối lớn. Do tác động của Quyết định 861/2021/QĐ-TTg rất nhiều hộ người dân tộc thiểu số (DTTS) chưa có điều kiện để tiếp tục tham gia BHYT. Để  kịp thời thông tin, truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT cho người DTTS, ngay từ khi Nghị định 75/2023/NĐ-CP được ban hành, BHXH huyện Đắk R’Lâp đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, xác định đối tượng và đề nghị phê duyệt danh sách người DTTS được NSNN hỗ trợ mức đóng 70% theo Điểm C, Khoản 2, Điều 1, Nghị định số 75/2023/NĐ-CP. Việc rà soát được tiến hành thận trọng nhằm đảm bảo đúng đối tượng tham gia cũng như tránh tình trạng bỏ sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi về BHYT của người dân.

leftcenterrightdel
 BHXH huyện tuyên truyền, vận động người dân tại xã Đắk Ru.

Qua rà soát, toàn huyện Đắk R’Lấp còn khoảng 4 nghìn người DTTS hiện nay chưa tham gia BHYT. Nhằm đưa chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đến với người DTTS trên địa bàn, vừa qua BHXH huyện Đắk R’Lấp đã phối hợp với Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã liên tục tổ chức các đợt ra quân nhằm tuyên truyền chính sách BHYT theo Nghị định 75/2023 tại các xã có số lượng dân tộc thiểu số lớn như Quảng Tín, Đắk Ru, Đắk Wer, Nhân Cơ và Nghĩa Thắng.

Đối với người DTTS, Nghị đinh 75 không chỉ bổ sung hỗ trợ về mức đóng BHYT, mà quyền lợi khi tham gia khám chữa bệnh tại cơ sở y tế cũng được mở rộng, theo đó được nâng mức hưởng từ 80% lên 95% nên bà con tại các thôn, bon vô cùng phấn khởi và vui mừng trước sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với người DTTS.

leftcenterrightdel
 BHXH huyện tuyên truyền, vận động người dân tại xã Nghĩa Thắng.

Với mong muốn tất cả người DTTS trên địa bàn huyện đều được tham gia vào mạng lưới an sinh xã hội, BHXH huyện Đắk R’Lâp sẽ tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt khác nhau như: Tuyên truyền trên loa đài truyền thanh của xã, mở các hội nghị tuyên truyền, tuyên truyền nhóm nhỏ đến vận động trực tiếp tại nhà của các hộ dân. Đối với các hộ người DTTS có hoàn cảnh khó khăn, sẽ vận động tham gia BHYT linh hoạt bằng nhiều phương thức như 3 tháng hoặc 6 tháng, đồng thời phối hợp với UBMTTQ Việt Nam huyện Đắk Rlấp kêu gọi các doanh nghiệp, Nhà hảo tâm ủng hộ thêm mức đóng cho nhóm đối tượng này.

Sự nỗ lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu về BHYT của UBND các xã, thị trấn cùng với sự tham gia hết mình không kể ngày đêm hay ngày nghỉ cuối tuần của BHXH huyện Đắk’R lấp để ra quân tuyên truyền, chính sách mới sẽ được lan tỏa để mỗi người DTTS sẽ có một tấm thẻ BHYT và được hưởng các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe đồng thời góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân tại địa phương./.

Xuân Bách