Tham gia Đoàn Giám sát có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Báo cáo với Đoàn Giám sát về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Ngọc Sơn khẳng định, thời gian qua, được sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam; cùng với sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành liên quan, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, tính hết tháng 7/2022, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 1,4 triệu người tham gia, tăng 4.649 người (6,5%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 21.532 người, số người tham gia BHTN là 217.013 người, số người tham gia BHYT là 1.067.971 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 93,88% dân số; số lượt người tham gia KCB BHYT trên toàn tỉnh là 6.312.643 lượt người.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Uỷ viên Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: BHXH Việt Nam

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được đẩy mạnh theo quy định của Ngành, rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về hồ sơ, quy trình, thủ tục giải quyết các TTHC, đảm bảo TTHC được giải quyết nhanh gọn, đầy đủ, đúng thời gian quy định. Đồng thời, bổ sung quy định thời hạn thực hiện các quy trình nghiệp vụ giải quyết TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tại BHXH tỉnh theo quy định mới của BHXH Việt Nam; cài đặt cấu hình, quy trình  trên phần mềm TNHS 3.0 nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp nhận và trả kết quả TTHC, đảm bảo giải quyết đầy đủ chế độ chính sách cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại tỉnh đã tác động hiệu quả đối với công tác thu và thu nợ BHXH, BHYT, BHTN. Đến hết tháng 7/2022, BHXH tỉnh đã tham gia thanh tra liên ngành tại 18 đơn vị, thực hiện thanh tra chuyên ngành tại 109 đơn vị sử dụng lao động; kiểm tra 122 đơn sử dụng lao động; 207 lượt tại các đại lý thu, 26 lượt tại cơ sở KCB BHYT, kiểm tra nội bộ 33 lượt tại các đơn phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: BHXH Việt Nam

Công tác truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật BHXH, BHYT được thực hiện với nhiều hình thức một cách hiệu quả nhằm tạo điều kiện cho người dân, đơn vị sử dụng lao động, cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt kịp thời các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động cũng như truyền thông ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và truyền thông tiện ích của ứng dụng VssID - BHXH số.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Ngọc Sơn cho biết vẫn còn một số khó khăn, bất cập tại địa phương, đó là việc phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, số người tham gia chính sách giảm khá sâu so với cùng thời điểm năm trước, nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 khiến thu nhập người dân không ổn định. Mặt khác, từ đầu năm 2022, mức tối thiểu làm căn cứ đóng từ 700.000 đồng tăng lên 1.500.000 đồng theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 quy định chuẩn nghèo khu vực nông thôn đa chiều giai đoạn 2021–2025, gây áp lực tài chính cho người tái tục tham gia và khó khăn trong công tác vận động phát triển người tham gia mới.

leftcenterrightdel
 Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Ngọc Sơn báo cáo về tình hình nhiệm vụ trong thời gian qua. Ảnh: BHXH Việt Nam

Một khó khăn nữa đó là kể từ năm 2022, toàn tỉnh có hơn 35.000 người không còn được ngân sách hỗ trợ đóng BHYT 7 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã nỗ lực phát triển thêm 25.798 người các nhóm tham gia bắt buộc, hộ gia đình tuy nhiên không bù đắp được số giảm do cắt hỗ trợ.

Tại buổi làm việc, đại diện một số doanh nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã nêu ra một số đề xuất, kiến nghị, đại diện Bưu điện tỉnh cho biết, trong những năm vừa qua, được tạo điều kiện của BHXH tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ an sinh, Bưu điện thật sự đã trở thành cánh tay nối dài để thực hiện chính sách BHXH, BHYT đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Để thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chi trả chế độ cho người hưởng, đại diện Bưu điện tỉnh kiến nghị, tăng cường công tác truyền thông trên môi trường số; tiếp tục triển khai các hội nghị trực tuyến trực tiếp; kết nối phần mềm quản lý người tham gia; xác minh đối tượng đang hưởng qua ATM…

leftcenterrightdel
 Đại diện DN trên địa bàn tỉnh đưa ra kiến nghị, đề xuất tại buổi làm việc. Ảnh: BHXH Việt Nam

Liên quan đến công tác KCB BHYT, đại diện lãnh đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh, phòng khám Đa khoa Đông Tây Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra các đề xuất liên quan đến thanh quyết toán kinh phí KCB; đấu thầu thuốc, vật tư y tế… để vừa đảm bảo quyền lợi cho người bệnh nhưng đồng thời cũng sử dụng hiệu quả Quỹ.

Đại diện Công ty TNHH Pacific và Công ty Cổ phần Cao su Bà Rịa kiến nghị cần có chế tài thắt chặt việc hưởng BHXH một lần của NLĐ để tránh tình trạng NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn tại DN để hưởng BHXH một lần, sẽ ảnh hưởng lâu dài đến chính quyền lợi, an sinh của NLĐ.

Sau khi nghe ý kiến góp ý, đề xuất từ cơ sở, các thành viên Đoàn giám sát đã có những trao đổi, góp ý cụ thể như: Việc thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, đấu thầu thuốc, vật tư y tế; thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; trách nhiệm của DN đối với NLĐ; giảm nợ đọng BHXH; giải pháp để NLĐ không rời hệ thống...

leftcenterrightdel
 Đoàn giám sát của Hội đồng Quản lý giám sát tình hình thực hiện chính sách trên địa bàn tỉnh. Ảnh: BHXH Việt Nam

Trên cơ sở thống nhất với những nội dung được BHXH tỉnh và đại diện 1 số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh báo cáo, Đoàn Giám sát đã có những trao đổi nhằm làm rõ thêm một số vấn đề còn tồn tại. Qua trao đổi, các thành viên của Đoàn Giám sát đã giải đáp cho địa phương những vướng mắc, tồn tại nhằm làm rõ thêm nguyên nhân của những hạn chế, trên cơ sở đó có những đề xuất, kiến nghị để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng tình và đánh giá cao kết quả đã đạt được của BHXH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu, BHXH tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu lưu ý, trên cơ sở những kết quả đạt được, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần nghiên cứu để có giải pháp, cách làm hiệu quả hơn nữa, nhất là tăng cường các giải pháp thu, phát triển người tham gia; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; tăng cường hướng dẫn thủ tục, quy trình tham gia BHXH tới NLĐ và đơn vị SDLĐ. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các cơ sở KCB nâng cao chất lượng KCB và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; chú trọng cải cách TTHC nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp...

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh nêu phương hướng, nhiệm vụ trong việc phát triển, đảm bảo ASXH trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Cùng ngày, Đoàn Giám sát của Hội đồng Quản lý BHXH đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh khẳng định UBND, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn quan tâm chỉ đạo sát sao trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN và đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở ban ngành, các cấp chính quyền địa phương,  tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như việc tham mưu của các sở, ngành liên quan chưa tốt, dẫn đến nợ đọng BHXH, bội chi quỹ BHYT; việc giám sát chi chưa sát với yêu cầu; công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế chưa sát với tình hình thực tế.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng chây ì, trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, nợ số tiền lớn, thời gian kéo dài. Nhiều doanh nghiệp cố tình trốn đóng, thừng xuyên nợ đọng, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, việc sử dụng kinh phí KCB BHYT tại một số cơ sở KCB BHYT chưa thực sự hiệu quả, tiết kiệm. Chỉ tiêu đảm bảo chi KCB BHYT trong dự toán giao của Thủ tướng Chính phủ vẫn là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi cần có những giải pháp mạnh hơn, mang tính bền vững trong thời gian tới. “Đây là những vấn đề lớn đang đặt ra, đòi hỏi cần phải có giải pháp vừa cấp bách, vừa cơ bản, lâu dài”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh nhấn mạnh.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo BHXH tỉnh rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh có các biện pháp thực hiện nghiêm chính sách về BHXH, BHYT; đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác quản lý nhà nước về thu nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam và BHXH Việt Nam để Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện tốt hơn chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ -Trưởng Đoàn Giám sát Nguyễn Duy Thăng đánh giá cao đồng thời biểu dương những kết quả đã đạt được của BHXH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu ngành cần phân tích, làm rõ nguyên nhân công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại tỉnh vẫn chưa đạt hiệu quả để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Thứ trưởng cũng yêu cầu BHXH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện tốt công tác quản lý sử dụng quỹ BHYT; sử dụng đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh diện bao phủ BHYT cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng khám chữa bệnh là một trong những hình thức hiệu quả tuyên truyền về chính sách BHYT; Tăng cường quản lý nhà nước, đẩy mạnh sự phối hợp giữa các ngành chức năng trong việc quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát Hội đồng quản lý BHXH với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Thời gian qua nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của UBND, HĐND các cấp trên địa bàn nên ý nghĩa và lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã đến được với đông đảo người dân và được bà con đón nhận cũng như dành sự quan tâm rất lớn. Tôi đánh giá cao và biểu dương công tác phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các sở, ngành trên địa bàn. Hy vọng  thời gian tới, UBND, HĐND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo BHXH tỉnh để có những kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.” Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đối với những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại bất cập cần tiếp tục tham mưu, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để tổ chức, thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, góp phần giữ vững các trụ cột an sinh xã hội. Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cũng nhấn mạnh, Đoàn giám sát tiếp thu đầy đủ những kiến nghị được đưa ra tại buổi làm việc. Trên cơ sở đó, HĐQL tiếp thu để kiến nghị các cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung, giúp cho việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn./

Ngọc Anh