Hôm 5/6, Mỹ và Hàn Quốc cho biết, Washington đã điều một máy bay ném bom B-1B đến Bán đảo Triều Tiên trong cuộc tập trận chung bắn đạn thật đầu tiên sau 7 năm.

Trong khuôn khổ cuộc tập trận, máy bay ném bom hạng nặng B-1B Lancer của Mỹ từ căn cứ không quân Andersen ở Guam và 2 máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc đã thả bom tấn công trực diện phối hợp có bộ điều khiển quỹ đạo (JDAM) GBU-38, thường được gọi là đạn phá boongke, nặng 500 pound (khoảng hơn 220kg), đồng thời tấn công nhiều mục tiêu giả định tại dãy Pilsung ở Taebaek, cách Seoul 181 km về phía đông nam, tin cho biết.

Chiếc B-1B sau đó đã bay cùng các máy bay chiến đấu F-35A và KF-16 tiên tiến của Hàn Quốc, cũng như các máy bay chiến đấu F-35B, F-16 và máy bay tiếp dầu của Không quân Mỹ.

Cuộc tập trận diễn ra một ngày sau khi Hàn Quốc tuyên bố nối lại tất cả các hoạt động quân sự dọc biên giới với Triều Tiên sau khi đình chỉ hiệp ước quân sự năm 2018- hiệp ước nhằm giảm nhẹ căng thẳng và ngăn đụng độ quân sự giữa 2 miền.

leftcenterrightdel
 Máy bay ném bom B-1B và các chiến đấu cơ khác của Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung. Nguồn: BQP Hàn Quốc/AP.

Động thái của Hàn Quốc được nói để đáp trả việc Triều Tiên thả hàng trăm bóng bay mang chất thải qua biên giới tới Hàn Quốc, cũng như việc Bình Nhưỡng gây nhiễu tín hiệu GPS ở vùng biển gần các đảo biên giới phía tây bắc của Hàn Quốc.

“Dưới sự phối hợp chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Mỹ, cuộc tập trận này diễn ra với trọng tâm là thực hiện cam kết răn đe mở rộng của Mỹ và tăng cường thế trận phòng thủ chung.”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc viết.

“An ninh trên Bán đảo Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu của Mỹ và những hoạt động huấn luyện như thế này thể hiện cam kết sắt đá của chúng tôi trong việc bảo vệ liên minh và duy trì sự ổn định trong khu vực.”, Trung tướng David Iverson, chỉ huy Lực lượng Không quân số 7 của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, nhấn mạnh.

Cuộc huấn luyện chung hôm 5/6 đánh dấu lần đầu tiên B-1B thực hiện thả đạn thật trên Bán đảo Triều Tiên kể từ năm 2017 để chứng tỏ khả năng tấn công chính xác, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

JDAM GBU-38 sử dụng hệ thống dẫn đường giúp chuyển đổi bom rơi tự do không có điều khiển, bao gồm đầu đạn BLU-109, thành bom chính xác, bằng cách sử dụng bộ phận điều hướng và điều khiển, theo Không quân Mỹ.

leftcenterrightdel
 Video B-1B của KQ Mỹ thả bom JDAM GBU-38 trong cuộc tập trận/ AP

“B-1B mang trọng tải thông thường lớn nhất cả vũ khí dẫn đường và không dẫn đường trong kho của Không quân Mỹ và có thể nhanh chóng cung cấp số lượng lớn vũ khí chính xác và không chính xác chống lại bất kỳ kẻ thù nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới, vào bất kỳ lúc nào.”, Quân đội Mỹ lưu ý.

Năm ngoái, Triều Tiên đã tuyên bố nước này không còn bị ràng buộc bởi thỏa thuận quân sự 2018.

Thủy quân lục chiến Hàn Quốc cũng lên kế hoạch tập trận bắn đạn thật trên các hòn đảo xa ở vùng biển phía Tây gần biên giới biển đang tranh chấp với Triều Tiên, sử dụng pháo cơ giới K-9, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc hôm 5/6 cho biết.

Vùng biên giới biển nhạy cảm là nơi xảy ra các cuộc đụng độ chết người trước đây giữa pháo binh và tàu hải quân Hàn Quốc và Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã tăng cường các cuộc tập trận huấn luyện để đối phó với các vụ thử vũ khí của Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ thả bom chính xác JDAM GBU-38/ USAF.

Tin liên quan, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng ý tổ chức các cuộc tập trận chung ba bên mới vào mùa hè này, một tuyên bố chung do Lầu Năm Góc đưa ra hôm 2/6 cho biết, sau cuộc gặp trước đó cùng ngày giữa các bộ trưởng quốc phòng của 3 đồng minh tại Singapore, bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh Đối thoại Shangri-La hàng năm.

Theo tuyên bố, ba nước cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác ba bên để đảm bảo hòa bình và ổn định ở Bán đảo Triều Tiên, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và xa hơn.

Ba nước cũng đồng ý thiết lập khung hợp tác an ninh ba bên trong năm nay, nhằm nỗ lực thể chế hóa hợp tác quốc phòng ba bên.

Các quan chức quốc phòng hàng đầu của ba nước chỉ trích việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và vệ tinh do thám quân sự, sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo gần đây, là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Văn Phong/Reuters, CNN, Yonhap