Ngày 15/2, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, trước đó vào sáng ngày 14/2, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã giám sát vụ thử tên lửa đất đối hải loại mới Padasuri-6 tự phát triển.

Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu sau khi bay trên bầu trời vùng biển phía đông đất nước trong khoảng 1.400 giây.

Chủ tịch Kim Jong Un bày tỏ hài lòng về kết quả vụ thử. Ông cũng chỉ thị tăng cường phòng thủ biên giới biển, bao gồm cả vùng biển phía đông và phía tây, với việc củng cố đội hình chiến đấu của các tiểu đoàn tên lửa ven biển, biên chế tối đa lực lượng tại đây, nhằm ngăn chặn hiệu quả và làm nản lòng nỗ lực mạo hiểm của hải quân đối phương.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ thử tên lửa mới nhất. Nguồn: KCNA.
leftcenterrightdel
 Trong vụ phóng sáng 14/2, Triều Tiên nói đã bắn thử tên lửa đối hạm loại mới Padasuri-6. Nguồn: KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc thường xuyên phái tàu chiến và tàu tuần tra tới bảo vệ Đường giới hạn phía Bắc (NLL), biên giới trên biển giữa hai miền mà Triều Tiên không công nhận.

Một ngày trước đó, quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn một số tên lửa hành trình từ thành phố cảng Wonsan, phía đông Bình Nhưỡng.

Đây là vụ phóng tên lửa hành trình thứ 5 của Triều Tiên trong năm nay và là vụ phóng đầu tiên của năm con Rồng.

Vụ phóng diễn ra 2 ngày trước sinh nhật lần thứ 82 của cố lãnh đạo Kim Jong Il.

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia cho rằng, Padasuri-6 của Triều Tiên là biến thể của tên lửa hành trình Kh-35 Uran của Nga. Nguồn: KCNA.
leftcenterrightdel
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un chỉ thị việc tăng cường phòng thủ biên giới biển. Nguồn: KCNA.

Các chuyên gia cho biết, tên lửa đối hạm mới của Triều Tiên dường như là biến thể của tên lửa hành trình Kh-35 Uran của Nga.

Hong Min, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, cho biết, tên lửa này dường như được thiết kế nhằm đối phó với năng lực hải quân của Hàn Quốc và Mỹ, chẳng hạn như các tàu sân bay.

Triều Tiên đã thực hiện hàng loạt vụ phóng tên lửa trong hơn một tháng đầu năm nay, bao gồm cả việc phóng tên lửa hành trình từ biển và đất liền, cũng như tên lửa siêu thanh nhiên liệu rắn.

leftcenterrightdel
 Ông Kim Jong Un thăm một nhà máy sản xuất vũ khí chủ lực trong một bức ảnh do KCNA công bố ngày 15/2. Nguồn: KCNA.
leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho đã thăm một nhà máy sản xuất đạn pháo. Nguồn: KCNA.

Vào ngày 24/1, Triều Tiên đã lần đầu tiên phóng thử tên lửa hành trình chiến lược mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Pulhwasal-3-31.

Cùng ngày 15/2, KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát một nhà máy sản xuất vũ khí chủ lực, nơi ông kiểm tra việc hiện đại hóa quy trình sản xuất mà ông đã chị thị trong chuyến thăm nhà máy vào tháng 8 năm ngoái, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, cũng như chất lượng đạn dược, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Văn Phong/KCNA, Yonhap