Ngày 17/1, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, nước này cùng với Mỹ và Nhật Bản đang tiến hành các cuộc tập trận hải quân ở vùng biển phía nam Bán đảo Triều Tiên, động thái được thực hiện sau vụ phóng tên lửa siêu thanh của Triều Tiên.

Cuộc tập trận chung diễn ra trong 3 ngày, từ 15-17/1, ở ngoài khơi vùng biển phía đông nam đảo Jeju, với sự tham gia của 9 tàu chiến của ba quốc gia, trong đó có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ.

Các tàu khu trục của Hải quân Hàn Quốc được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis và các tàu khu trục lớp Kongo của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đã tham gia cuộc tập trận.

Động thái diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn (IRBM) mang đầu đạn siêu thanh hướng về vùng biển phía Đông, trong lần phóng tên lửa đầu tiên  năm nay.

Các quan chức quân sự Seoul tin rằng, IRBM đang được Bình Nhưỡng phát triển có khả năng tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản và đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. IRBM có tầm bắn 3.000-5.500 km.

leftcenterrightdel
 Cuộc tập trận 3 bên có sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ. Nguồn: US7thFleet.

“Cuộc tập trận nhằm mục đích tăng cường khả năng răn đe và phản ứng của ba quốc gia trước mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như các mối đe dọa hàng hải.”, thông cáo của JCS nói.

“Nó cũng tập trung vào việc ứng phó với các mối đe dọa an ninh hàng hải, bao gồm vận chuyển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tăng cường hợp tác ba bên trong việc thiết lập trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.”, thông cáo nhấn mạnh.

Sự kiện đánh dấu cuộc tập trận ba bên đầu tiên được tổ chức, sau khi Washington và các đồng minh châu Á triển khai hệ thống chia sẻ cảnh báo thời gian thực về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nhất trí cùng thiết lập một kế hoạch tập trận kéo dài nhiều năm để đối phó tốt hơn với mối đe dọa đang gia tăng từ Bình Nhưỡng.

Ngay khi khởi động cuộc tập trận, Chủ tịch JCS, Đô đốc Kim Myung-soo, đã thăm tàu sân bay USS Carl Vinson, cử chỉ nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc tập trận hải quân ba bên, đồng thời cam kết đẩy mạnh tư thế phối hợp phù hợp với kế hoạch tập trận nhiều năm, JCS cho biết.

leftcenterrightdel
 Cuộc tập trận 3 bên diễn ra trong bối cảnh lo ngại về an ninh ngày càng tăng sau vụ thử tên lửa siêu thanh mới nhất của Triều Tiên. Nguồn: US7thFleet.

Cuộc tập trận mới nhất diễn ra trong bối cảnh lo ngại về an ninh ngày càng tăng sau vụ thử tên lửa siêu thanh mới nhất của Triều Tiên, được coi là khó phát hiện và bắn hạ hơn.

Tên lửa siêu thanh bay với tốc độ ít nhất Mach 5, gấp 5 lần tốc độ âm thanh, có tính cơ động cao và có thể linh hoạt thay đổi quỹ đạo trong khi bay.

Vũ khí siêu thanh nằm trong danh sách vũ khí công nghệ cao mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ phát triển tại Đại hội đảng vào năm 2021, như một phần trong các dự án quân sự trọng điểm của đất nước.

Vào tháng 1/2022, Triều Tiên tuyên bố đã phóng thành công tên lửa siêu thanh nhiên liệu lỏng, khoảng ba tháng sau lần thử nghiệm đầu tiên hệ thống vũ khí mới Hwasong-18.

Tại cuộc họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên vào cuối năm ngoái, Chủ tịch Kim Jong Un kêu gọi tăng cường sẵn sàng chiến tranh để ngăn chặn điều mà ông gọi là những hành động đối đầu “chưa từng có” do Mỹ lãnh đạo chống lại đất nước ông.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông không có ý định tránh chiến tranh với Hàn Quốc và đe dọa sẽ tiêu diệt miền Nam nếu Seoul cố gắng sử dụng vũ lực chống lại miền Bắc.

Văn Phong/Yonhap