Ngày 19/3, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, trong giai đoạn cao điểm các cuộc huấn luyện nhằm nâng cao năng lực quốc phòng, ngày 18/3, các đơn vị pháo binh khu vực phía Tây đất nước đã tiến hành cuộc diễn tập với các bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn 600 mm, vũ khí được quân đội Hàn Quốc phân loại là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM), dựa trên tầm bắn và quỹ đạo của chúng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trực tiếp chỉ đạo cuộc diễn tập tại thực địa.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên khai hỏa các bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn trong cuộc diễn tập ngày 18/3. Ảnh: KCNA.

Cuộc diễn tập nhằm xác minh sức mạnh và khả năng tác chiến thực sự của hệ thống vũ khí, khơi dậy tinh thần chiến đấu của lực lượng pháo binh cũng như nâng cao tư thế sẵn sàng.

Hôm 18/3, quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện nhiều vụ bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ các khu vực gần Bình Nhưỡng. Các tên lửa bay xa khoảng 300 km về vùng biển phía đông. Các chuyên gia quân sự Hàn Quốc nhận định chúng có thể thuộc hệ thống tên lửa đa nòng siêu lớn KN-25.

Tại cuộc diễn tập, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nhấn mạnh vị trí, vai trò quan trọng của các bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn mới được trang bị, phục vụ nhiệm vụ chiến lược với tư cách là phương tiện tấn công chủ lực, có sức công phá lớn.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trực tiếp chỉ đạo và giám sát cuộc diễn tập tại thực địa.Ảnh: KCNA.

Triều Tiên cũng đã tiến hành một cuộc thử nghiệm mô phỏng vụ nổ giữa không trung của quả đạn nhắm vào mục tiêu xác định trên không.

Với tầm bắn lớn, hệ thống tên lửa đa nòng siêu lớn của Triều Tiên được xếp vào loại tên lửa tầm ngắn có thể đưa toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc vào tầm bắn.

Bình Nhưỡng tuyên bố đầu đạn hạt nhân chiến thuật có thể được gắn trên vũ khí như này.

leftcenterrightdel
 Sáu phi đạn được phóng cùng lúc. Ảnh: KCNA.

Các bức ảnh do KCNA đăng tải cho thấy 6 tên lửa được phóng cùng lúc.

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Lee Chang-hyun, nói, Seoul và Washington đang tiếp tục theo dõi và đánh giá các hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Động thái mới của Triều Tiên diễn ra khi Hàn Quốc và Mỹ kết thúc cuộc tập trận Lá chắn tự do thường niên quy mô lớn kéo dài 11 ngày, nhằm tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

leftcenterrightdel
Các bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn 600 mm của Triều Tiên được quân đội Hàn Quốc phân loại là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM), dựa trên tầm bắn và quỹ đạo của chúng. Ảnh: KCNA.

Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo thứ hai trong năm. Trước đó ngày 14/1, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn để thử nghiệm động cơ mới và đầu đạn siêu thanh có thể điều khiển được.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên cũng diễn ra đúng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Seoul để tham dự Hội nghị thượng đỉnh dân chủ lần thứ ba do Hàn Quốc tổ chức, một diễn đàn đa quốc gia do Washington lãnh đạo nhằm tăng cường đoàn kết và chia sẻ các giá trị giữa các quốc gia dân chủ.

Văn Phong/Yonhap, KCNA