Máy bay B-1B, biệt danh “Hiệp sĩ bóng đêm” đã hạ cánh xuống Căn cứ không quân Bodø ở miền bắc Na Uy vào ngày 7/3. Đây là một trong 4 chiếc B-1B thuộc Không đoàn nem bom số 7, Căn cứ Không quân Dyess ở Texas đã đến Căn cứ Không quân Ørland của Không quân Na Uy vào tháng trước. Đây là lần đầu tiên các máy bay B-1B được triển khai ở Na Uy, một thành viên NATO.

Một thông cáo báo chí từ Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Châu Âu (USAFE), cho biết, chuyến dừng chân của B-1B tại Bodø là để tiến hành "tiếp nhiên liệu nóng” trong đó phi hành đoàn vẫn ở trên máy bay và động cơ máy bay vẫn hoạt động.

leftcenterrightdel
Một máy bay ném bom B-1B hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Bodø, Na Uy vào ngày 7/3. Ảnh: FORSVARET. 

Điểm dừng chân của B-1B diễn ra trong một nhiệm vụ chủ yếu tập trung vào việc huấn luyện với lực lượng đặc biệt của Bộ phận điều khiển tấn công cuối cùng- Không quân Hoa Kỳ (JTAC), cũng như các đối tác Na Uy và Thụy Điển, trên mặt đất. Máy bay ném bom chiến lược cũng đã bay cùng với 4 chiến đấu cơ JAS-39 Gripen của Không quân Thụy Điển trong các chuyến bay gần đây. 

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom B-1B trên mặt đất tại Bodø. Ảnh: FORSVARET. 

Việc hạ cánh và tiếp nhiên liệu của B-1B tại Bodø được nói là một trong những nỗ lực của quân đội Hoa Kỳ, nhằm mở rộng các địa điểm hoạt động tiềm năng có sẵn cho các lực lượng Mỹ trên toàn thế giới, đối phó với tình huống xung đột lớn, khi các căn cứ không quân của Mỹ có thể bị phá hủy hoặc dừng hoạt động. 

Đặc biệt, liên quan đến Bodø, căn cứ cung cấp khả năng tiếp cận nhanh chóng cho các máy bay ném bom vào biển Na Uy và biển Barents cũng như vùng Bắc Cực rộng lớn hơn. Từ đó, những chiếc B-1B có thể tạo ra một thách thức mới đối với các hoạt động của Nga ở những khu vực này. 

leftcenterrightdel
B-1B "tiếp nhiên liệu nóng" tại Bodø. Ảnh: FORSVARET. 

Động thái cũng chứng tỏ, trong bất kỳ trường hợp nào trong tương lai, bao gồm cả một cuộc xung đột tiềm tàng với một đối thủ ngang ngửa, chẳng hạn như Nga, Không quân Mỹ vẫn có khả năng điều B-1B thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ trên không, ngoài việc tấn công tầm xa.

leftcenterrightdel
Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Bắc Cực được nói đối phó với việc Nga đang tăng cường khả năng quân sự tại đây. Ảnh: Crown. 

Ngoài khả năng tấn công đất liền, B-1B được nói ngày càng trở thành nền tảng chống hạm quan trọng khi được trang bị tên lửa chống hạm tầm xa (LRASM) tàng hình AGM-158C, loại tên lửa diệt hạm mới nhất và được cho là mạnh nhất hiện nay trên thế giới, có khả năng vô hiệu hóa tàu chiến mặt nước nặng tới 10.000 tấn chỉ với một phát bắn. Năm ngoái, Không quân Mỹ tiết lộ, một số máy bay ném bom này đã tiến hành một cuộc tập trận chống hạm ở khu vực Biển Đen, “sân nhà” của Hạm đội Biển Đen Nga.

leftcenterrightdel
Tên lửa chống hạm AGM-158C phóng từ máy bay B-1B, ngày 25/9/2013 Ảnh: DARPA. 

Khi băng ở Bắc Cực rút đi do biến đổi khí hậu toàn cầu, mở ra các cơ hội kinh tế mới, bao gồm các tuyến đường thương mại và tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên, toàn bộ khu vực sẽ trở thành một điểm gia tăng cạnh tranh địa chính trị. Sự xuất hiện của B-1B đến vùng cực bắc của Na Uy đáng chú ý diễn ra trong bối cảnh Hải quân Hoa Kỳ cũng đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của mình ở phía bắc Na Uy. 

Huy Anh/Thedrive