Ngày 7/1, nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết, quân đội Triều Tiên đã tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở phía bắc đảo Yeonpyeong tiền tiêu của Hàn Quốc kể từ khoảng 16h-17h ngày 7/1.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn khoảng 90 phát pháo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây nam nước này trên biển Hoàng Hải.

Theo nguồn tin, không có quả đạn nào của Triều Tiên rơi xuống phía nam đường giới hạn phía Bắc (NLL), biên giới trên biển trên thực tế giữa hai miền ở Hoàng Hải.

JCS nói, không có thương vong đối với quân đội hay dân thường từ vụ khai hỏa mới nhất của Triều Tiên, tiết lộ, quân đội Hàn Quốc không có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận để đáp trả.

leftcenterrightdel
 Một cuộc tập trận pháo binh của Triều Tiên ngày 6/11/2021. Nguồn: Rodong Sinmun.

Chính quyền huyện Ongjin, TP Incheon, nơi có thẩm quyền đối với các đảo tiền tiêu phía tây bắc của Hàn Quốc, đã đưa ra cảnh báo tới các đảo biên giới khi phát hiện những tiếng pháo từ phía Triều Tiên.

“Quân đội trên đảo Yeonpyeong hiện đang ứng phó và người dân được khuyến cáo nên thận trọng với các hoạt động ngoài trời.”, thông báo của chính quyền huyện Ongjin nói.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ngày 6/1, một đơn vị phòng thủ bờ biển tây nam của quân đội nước này đã tiến hành một  cuộc pháo kích mô phỏng. Ngày 7/1 thực hiện diễn tập bắn đạn thật tại 4 khu vực theo hướng đông, song song với đường phân giới quân sự trên vùng biển tây với 88 quả đạn pháo.

leftcenterrightdel
 Căn cứ pháo binh bờ biển đặt ngầm trên một hòn đảo của Triều Tiên gần Đường giới hạn phía Bắc. Nguồn: Yonhap.

Tin lưu ý, đây là hoạt động diễn tập địa phương thường xuyên theo kế hoạch.

Triều Tiên đã tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật từ bờ biển phía tây nam ngày thứ 3 liên tiếp, làm gia tăng căng thẳng gần biên giới trên biển giữa 2 miền.

Băt đầu ngày 5/1, Triều Tiên đã bắn khoảng 200 quả đạn pháo từ các khu vực ven biển phía tây nam ra biển Hoàng Hải. Quân đội Hàn Quốc trên các đảo tiền tiêu Yeonpyeong, Baengnyeong phản ứng bằng một cuộc tập trận bắn đạn thật để đáp trả.

Động thái của Triều Tiên diễn ra sau khi vào tháng 11 Bình Nhưỡng tuyên bố khôi phục các biện pháp quân sự bị tạm dừng theo thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018, trong đó thiết lập các vùng đệm trên đất liền, trên biển và trên không, đồng thời cấm các cuộc tập trận bắn đạn thật gần khu vực biên giới để ngăn chặn các cuộc đụng độ vô tình.

leftcenterrightdel
 Ngày 6/1, KCNA đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cùng con gái thăm nhà máy sản xuất bệ phóng tên lửa hạng nặng. Ảnh: KCNA.

Hôm 6/1, trong cuộc diễn tập bắn đạn thật ngày thứ hai liên tiếp, Triều Tiên đã bắn khoảng 60 quả đạn pháo từ bờ biển phía tây, JCS cho biết.

Trước đó cùng ngày, bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tuyên bố, quân đội Hàn Quốc đã mắc lừa, ngày 6/1 Triều Tiên không bắn mà chỉ kích nổ chất nổ mô phỏng âm thanh của pháo ven biển 130 mm.

JCS bác bỏ tuyên bố này, cho đó là cách nhằm gây chia rẽ trong nội bộ Hàn Quốc và làm tổn hại đến niềm tin vào quân đội; khẳng định các vụ bắn pháo của Triều Tiên được các thiết bị của Hàn Quốc ghi nhận.

Bà Kim Yo Jong cũng cảnh báo, quân đội Triều Tiên “đã mở khóa an toàn”. Trong trường hợp dù chỉ có một hành động khiêu khích nhỏ, quân đội Triều Tiên sẽ ngay lập tức thực hiện lễ rửa tội (bằng hỏa lực).

Văn Phong/Yonhap, KCNA