Ngày 18/3, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, trước đó sáng cùng ngày, JCS đã phát hiện Triều Tiên bắn loạt tên lửa đạn đạo không xác định về vùng biển phía đông (Biển Nhật Bản).

Thông tin không nêu chi tiết vụ phóng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo về phía Biển Nhật Bản. Các tên lửa có khả năng rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Bình Nhưỡng đã bắn 2 tên lửa vào khoảng 7h44’ và một tên lửa vào khoảng 8h21’.

Các tên lửa bay xa khoảng 350 km, ở độ cao tối đa khoảng 50 km. 

leftcenterrightdel
  Vụ phóng tên lửa đạn đạo siêu thanh nhiên liệu rắn hôm 14/1 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Phát biểu tại phiên họp quốc hội sau đó cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio gọi vụ phóng là hành động “không thể chấp nhận được”, tuyên bố, Tokyo lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng, hành động vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ, đe dọa hòa bình và an ninh của Hàn Quốc, cũng như an ninh trong khu vực.

Ông Kishida cho biết, không có báo cáo về thiệt hại đối với tàu hoặc máy bay Nhật Bản sau vụ phóng.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, 2 tên lửa đầu tiên được phóng từ phía nam Bình Nhưỡng, dường như là loại tầm ngắn.

Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo thứ hai trong năm. Trước đó ngày 14/1, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn để thử nghiệm động cơ mới và đầu đạn có thể điều khiển được.

Vụ phóng diễn ra vài ngày sau khi Seoul và Washington kết thúc cuộc tập trận Lá chắn tự do thường niên quy mô lớn kéo dài 11 ngày, nhằm tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đây cũng là thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Hàn Quốc.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo