Hôm 18/12, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo không xác định về phía vùng biển phía đông, chỉ vài giờ sau khi nước này phóng một tên lửa tầm ngắn theo hướng tương tự, quân đội Hàn Quốc nói.

Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, đã phát hiện vụ phóng nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trước đó vào lúc 23h38’ khuya ngày 17/12, Triều Tiên cũng đã phóng một tên lửa tầm ngắn. Tên lửa đã bay được khoảng 570 km trước khi rơi xuống khu vực gần bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên, theo JCS.

Trong khi theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tên lửa bay khoảng 400 km ở độ cao tối đa 50 km.

Bộ này cũng xác nhận vụ phóng tên lửa sáng 18/12 của Triều Tiên, cho rằng đó có thể là một tên lửa đạn đạo.

Vụ phóng cũng diễn ra vài ngày sau khi hôm 15/12, Seoul và Washington tổ chức phiên họp thứ hai của Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) và nhất trí hoàn thành việc thiết lập các hướng dẫn về lập kế hoạch và vận hành chiến lược hạt nhân chung vào giữa năm tới.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 được phóng thử từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, Triều Tiên vào ngày 24/3. Nguồn: KCNA/AFP.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã chỉ trích cuộc họp NCG là một tuyên bố công khai về đối đầu hạt nhân, đồng thời chỉ trích Mỹ liên tục triển khai các khí tài quân sự chiến lược tới Bán đảo Triều Tiên trong năm nay.

Triều Tiên cực lực lên án những “động thái quân sự liều lĩnh” của Mỹ và Hàn Quốc đang làm gia tăng căng thẳng trong và xung quanh bán đảo Triều Tiên, bằng những hành động thù địch và khiêu khích chống lại nước này.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố, bất kỳ nỗ lực nào sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ phải đối mặt với một phản ứng phủ đầu chí tử.

Lời đe dọa mới nhất của Triều Tiên cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi vào tháng trước, Bình Nhưỡng hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền.

Seoul đã đình chỉ một phần thỏa thuận để phản đối việc Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào ngày 21/11.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles USS Springfield (SSN 761) của Hải quân Mỹ cập cảng Busan, Hàn Quốc ngày 23/2. Ảnh: Adam Craft /U.S. Navy.

Theo JCS, lần cuối cùng Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo là vào ngày 22/11, nhưng vụ phóng dường như đã thất bại.

Trước đó Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia USS Missouri (SSN-780) của Hải quân Mỹ đã tiến vào căn cứ hải quân ở Busan, cách Seoul 320 km về phía đông nam vào sáng sớm ngày 17/12, trong bối cảnh lo ngại Triều Tiên có thể phóng một ICBM trong tháng này.

“Với việc triển khai USS Missouri, chúng tôi có kế hoạch tăng cường trao đổi và kết hợp của chúng tôi.”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Việc triển khai tàu ngầm này diễn ra chỉ 3 tuần sau khi tàu ngầm USS Santa Fe (SSN-763) lớp Los Angeles tiến vào Căn cứ Hải quân Hàn Quốc trên đảo Jeju.

Đầu tuần này, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo đã nêu lên khả năng Triều Tiên phóng ICBM vào tháng 12, khi ông đến Washington để tham dự cuộc họp của NCG, được thiết kế để thảo luận về các vấn đề hoạch định chiến lược và hạt nhân.

Lần cuối cùng Triều Tiên bắn thử ICBM nhiên liệu rắn Hwasong-18 là vào tháng 7.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, KCNA