Hôm 23/2, truyền thông Nga dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen, cho biết, trong những tháng tới Washington sẽ cung cấp bổ sung khoảng 10 tỉ USD hỗ trợ kinh tế cho Ukraine.

“Trong những tháng tới, chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp thêm khoảng 10 tỉ USD hỗ trợ kinh tế cho Ukraine”, bà Yellen cho biết tại cuộc họp báo ở Bangalore, bang Karnataka, Ấn Độ, trước cuộc họp đầu tiên của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước G20, dự kiến diễn ra vào ngày 24 và 25/2.

Người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ lưu ý, Washington đã cung cấp cho Kyiv hơn 46 tỉ USD hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo.

leftcenterrightdel
 Xe tăng Abrams của Quân đội Mỹ. Ảnh: AP/ Mindaugas Kulbis.

Trong một diễn biến liên quan, theo truyền thông Nga, Mỹ và các đồng minh cam kết chuyển khoảng 700 xe tăng và hàng nghìn phương tiện bọc thép khác cho Kyiv. Điều này đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố hôm 20/2 tại cuộc họp báo sau chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine và có cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Nhà lãnh đạo Mỹ lưu ý, Washington đã thành công trong việc tạo ra một liên minh gồm hơn 50 quốc gia từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương.

“Tất cả chúng tôi đã cam kết cung cấp (cho Kyiv) khoảng 700 xe tăng và 1.000 xe bọc thép, 1.000 hệ thống pháo, hơn 2 triệu quả đạn pháo, hơn 50 bệ phóng tên lửa tiên tiến và hệ thống phòng không”, ông Biden tiết lộ.

leftcenterrightdel
 Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 của Quân đội Anh. Ảnh: Crown Copyright.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cũng tái khẳng định, London sẵn sàng gửi thêm xe tăng Challenger 2 tới Ukraine để thay thế những chiếc bị phá hủy.

Ông Wallace đã đưa ra tuyên bố kể trên trong chuyến thăm căn cứ quân sự ở Dorset, nơi  quân nhân Ukraine đang được huấn luyện vận hành và sửa chữa xe tăng.

Hồi đầu năm, Anh là quốc gia phương Tây đầu tiên thông báo chuyển giao các phương tiện hạng nặng cho Ukraine. London quyết định cung cấp cho Kyiv lô 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2. Những chiếc xe đầu tiên của Anh được cho đã đến Ukraine vào cuối tháng 1.

Văn Phong/Sputnik