Hôm 12/12, nhóm G7 cam kết sự ủng hộ kiên định đối với Kyiv, tuyên bố, sẽ đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp của Ukraine sau khi Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky kêu gọi cung cấp xe tăng, pháo và vũ khí tầm xa hiện đại để đối phó với các cuộc tấn công tên lửa và pháo kích của Nga.

Ông Zelensky cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 tổ chức một cuộc họp trực tuyến để ủng hộ ý tưởng của ông về việc triệu tập một hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đặc biệt nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine.

Hội nghị này sẽ tập trung vào việc thực thi kế hoạch hòa bình 10 điểm của Kyiv, trong đó nhấn mạnh việc Nga rút toàn bộ quân khỏi Ukraine và không nhượng bộ lãnh thổ từ phía Kyiv.

Hôm 12/12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace bày tỏ sẽ “cởi mở” trong việc cung cấp cho Ukraine các tên lửa tầm xa.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thảo luận với các nhà lãnh đạo G7 vào ngày 12/12 thông qua định dạng trực tuyến. Nguồn: CNN.

Trước đó hôm 11/12, nói với người đồng cấp Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ưu tiên của Washington là tiếp tục tăng cường khả năng phòng không của Kyiv. Mỹ cũng đã vận chuyển lô thiết bị điện đầu tiên tới Ukraine theo một gói viện trợ đã được lên kế hoạch vào tháng trước để giúp Kyiv khắc phục các cơ sở năng lượng hư hỏng do các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cáo buộc Nga đang cố tình làm người Ukraine chết rét vào mùa Đông khi tập trung tấn công nhắm vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng.

Moscow đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Ông Jan Egeland, người đứng đầu Hội đồng người tị nạn Na Uy, cho biết, trước những điều kiện không thể sống được có khả năng khiến một làn sóng tị nạn mới gồm hàng trăm nghìn người Ukraine đổ vào châu Âu trong mùa Đông.

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 giúp Ukraine có thêm 2 tỉ khối khí đốt tự nhiên trước tình trạng thiếu năng lượng trầm trọng khiến hàng triệu người mòn mỏi trong cái lạnh dưới 0.

Văn Phong/Reuters