Sáng ngày 20/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sánh bước cùng người đồng cấp nước chủ nhà, Volodymyr Zelensky, ở trung tâm thủ đô Kyiv, giữa tiếng còi báo động không kích chói tai, trong một chuyến thăm không báo trước.

Ông Biden được nói đã đến Kyiv lúc 8h sáng, sau khi đến Ba Lan và từ đây đáp chuyến tàu đêm kéo dài 10 giờ để tới Ukraine, nơi ông một lần nữa cam kết sẽ sát cánh với Ukraine chừng nào còn cần thiết.

Nhà Trắng nhấn mạnh tầm quan trọng về sự xuất hiện của ông Biden tại Kyiv vào thời điểm này.

leftcenterrightdel
 Nhà Trắng nhấn mạnh tầm quan trọng về sự xuất hiện của ông Biden tại Kyiv vào thời điểm này. Nguồn: Reuters.

Chuyến đi được nói đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng bởi một số ít phụ tá thân cận nhất của ông Biden và được giữ bí mật đến phút chót, bởi đây là lần hiếm hoi một Tổng thống Mỹ tiếp cận vùng chiến sự đầy rủi ro, nơi Washington không kiểm soát được không phận.

Trước đó, ông Biden đã cất cánh sớm hơn lịch trình từ Căn cứ chung Andrews trên chiếc C-32 của Lực lượng Không quân, thay vì  chiếc Không quân Một như thường lệ, để đáp chuyến bay theo lịch đã công bố tới Ba Lan. Chuyến bay chỉ có một nhóm nhỏ các cố vấn cấp cao, một phóng viên và một nhiếp ảnh gia, tất cả đã bị lấy đi các thiết bị điện tử cá nhân trước khi khởi hành.

leftcenterrightdel
 Hai ông Biden và Zelensky đã có cuộc hội kiến tại Cung điện Mariinsky ở Kyiv. Nguồn: Reuters.

Các hình ảnh được công bố cho thấy, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội kiến tại Cung điện Mariinsky ở Kyiv, nơi họ thảo luận chi tiết về giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, mà các quan chức Mỹ mô tả là đã đến một thời điểm quan trọng.

Tuy nhiên, theo Nhà Trắng, sau khi chuyến đi bắt đầu, các quan chức Mỹ đã thực hiện các bước để thông báo cho Moscow về kế hoạch của họ, một nỗ lực nhằm “giảm xung đột”.

Sau chuyến thăm chớp nhoáng kéo dài vài giờ, ông Biden trở lại Warsaw, Ba Lan, như cách đã đi từ Warsaw sang Kyiv.

Chuyến đi lịch sử diễn ra ngay trước dịp kỷ niệm 1 năm (24/2) ngày Nga tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv, ngày 20/2. Ảnh: Evan Vucci/Pool/ Reuters.

Bày tỏ về sự kiện, Tổng thống Ukraine, Zelensky nói, đây là chuyến thăm quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử quan hệ Ukraine-Mỹ.

Trong khi ông Biden đang ở Kyiv, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố khoản viện trợ bổ sung trị giá 460 triệu đô la cho Ukraine, bao gồm đạn dược, radar phòng không trị giá 450 triệu đô la cùng 10 triệu đô la cho cơ sở hạ tầng năng lượng.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, Josep Borrell, cho biết, khối này sẽ phê duyệt bổ sung các biện pháp trừng phạt chống Nga trước ngày kỷ niệm một năm cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Văn Phong/Reuterts, CNN