Mỹ và các đồng minh đang thảo luận về việc có gửi cho Ukraine những vũ khí tối tân hơn trong tương lai gần, bao gồm cả máy bay chiến đấu hay không, RT dẫn thông tin từ tờ Financial Times của Anh đưa tin hôm 13/9.

Kyiv đã đạt được một số tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Slovakia, một cựu thành viên Hiệp ước Warsaw, về cung cấp các máy bay phản lực MiG-29 do Liên Xô sản xuất để hỗ trợ Ukraine đối phó với lực lượng Nga. 

Ukraine cũng kỳ vọng được đồng minh cung cấp nhiều hơn với những chiến đấu cơ tiên tiến hơn.

leftcenterrightdel
 F-16 Block 70, biến thể mới nhất và tiên tiến nhất của Slovakia. Nguồn: lockheedmartin.

Trong cuộc chiến ở Ukraine, phương Tây từng đã từ chối cung cấp máy bay chiến đấu cho Kyiv với nhiều lý do, về thời gian đào tạo phi công cho Ukraine, các vấn đề về bảo dưỡng các hệ thống vũ khí tiên tiến trên mặt đất và nguy cơ leo thang xung đột với Nga.

Tuy nhiên một số đồng minh phương Tây của Ukraine đã được khích lệ bởi cuộc phản công được nói là thành công của Kyiv vào tuần trước nhằm vào quân đội Nga ở khu vực Kharkiv và đang thảo luận về “nhu cầu dài hạn” của Ukraine, nguồn tin giấu tên của Mỹ tiết lộ. 

Một số quan điểm tin rằng sẽ phù hợp nếu gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine trong trung hạn và dài hạn, nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
  Đức dự định cung cấp hệ thống phòng không tối tân IRIS-T cho Ukraine. Nguồn: root-nation.com

Cuộc tấn công ở khu vực Kharkiv được giới chức Mỹ coi là một thành công lớn của quân đội Ukraine, sau những thất bại trên chiến trường.

Hôm 12/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, các lực lượng của Kyiv đã đạt được tiến bộ đáng kể sau khi nhận được hỗ trợ quân sự thiết thực từ phương Tây.

Trong khi Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, Mark Warner, nhấn mạnh, các cơ quan tình báo phương Tây đóng vai trò then chốt trong việc chuẩn bị cho chiến dịch phản công của Ukraine.

Văn Phong/RT