Vào cuối ngày 14/1, Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo, London sẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội nước này Challenger 2 cho Ukraine.

Lô vũ khí mới còn có khoảng 30 khẩu pháo tự hành AS90.

Cùng với cung cấp vũ khí, quân đội Anh cũng tiến hành các hoạt động huấn luyện vận hành cho lực lượng Ukraine.

leftcenterrightdel
 Xe tăng Challenger 2 của Anh được gửi tới Saaremaa, Estonia. Ảnh: Margus Muld/ERR.

Thông báo được đưa ra sau cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó cùng ngày.

“Tôi cảm ơn về những quyết định không chỉ giúp chúng tôi củng cố sức mạnh trên chiến trường mà còn gửi tín hiệu khích lệ đến các đồng minh khác.”, ông Zelensky bày tỏ sau thông báo chính thức từ London.

Quyết định của Anh được đưa ra sau khi vào tuần trước, Đức, Pháp và Mỹ đều cho biết sẽ cung cấp xe bọc thép cho Ukraine.

leftcenterrightdel
 Pháo tự hành AS90 của Anh nặng tới gần 50 tấn. Nguồn: topwar.

Đại sứ quán Nga tại London nói, quyết định gửi xe tăng sẽ kéo dài cuộc xung đột, dẫn đến thiệt hại nhiều nhân mạng hơn, bao gồm cả dân thường và là bằng chứng cho thấy sự tham gia ngày càng rõ ràng của Anh vào cuộc xung đột.

“Xe tăng Challenger 2 không có khả năng giúp lực lượng vũ trang Ukraine lật ngược tình thế trên chiến trường, nhưng chúng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho pháo binh Nga.”, TASS dẫn bình luận của Đại sứ quán Nga trước quyết định của London.

Challenger 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực đã phục vụ trong quân đội Anh từ năm 1994, từng được triển khai ở Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Iraq.

Văn Phong/Reuters