Ngày 27/11, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận đã cung cấp cho Ukraine tên lửa dẫn đường chính xác bằng laser hiện đại Brimstone 2 cho Ukraine; lưu ý, đây là một phần của gói viện trợ quân sự mới của London cho Kyiv, phớt lờ những cảnh báo của Moscow về nguy cơ gây ra xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Brimstone. Nguồn: eurasiantimes.com

Video đăng kèm tuyên bố của Bộ này cho thấy những kiện hàng tên lửa đang chuyển lên máy bay vận tải từ căn cứ Brize Norton của lực lượng Không quân Anh ở Oxfordshire.

Trước đó, ngày 26/11, Bộ Quốc phòng Anh công bố, sẽ cung cấp cho Kyiv các máy bay trực thăng Sea King nhằm tăng cường khả năng tìm kiếm, cứu nạn cho lực lượng vũ trang Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Brimstone 2 đang được bốc xếp lên máy bay vận tải. Ảnh: Peter Jordan.

London được cho đã cung cấp các phiên bản tên lửa Brimstone 1 cho Ukraine vào mùa xuân năm ngoái. 

Brimstone 2 tiên tiến hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm, trong đó phạm vi hoạt động tăng gấp 3 lần. Tên lửa được thiết kế phóng từ máy bay để tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa này trên các xe tải hoán cải, chủ yếu nhắm mục tiêu vào xe tăng và các phương tiện bọc thép khác.

leftcenterrightdel
 Tên lửa được bốc xếp lên máy bay để chuyển cho Ukraine/ BQP Anh.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tiết lộ gói viện trợ quân sự mới trị giá 60 triệu USD trong chuyến thăm Kyiv hồi đầu tháng. Mỗi tên lửa Brimstone 2 được cho là có giá khoảng 175.000 bảng Anh.

Văn Phong/RT, BQP Anh