Trong một thông báo hôm 10/11, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiết lộ chi tiết thành phần gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không Avenger. Nguồn: The Drive.

Cụ thể, trong gói hỗ trợ an ninh mới, Kyiv sẽ nhận được đạn dược cho hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), 21.000 viên đạn pháo 155 mm, 500 viên đạn thông minh Excalibur dẫn đường chính xác, 10.000 viên đạn cối 120 mm, 100 xe bọc thép đa dụng Humvees, 400 súng phóng lựu, vũ khí nhỏ và hơn 20 triệu viên đạn cho vũ khí nhỏ, thiết bị rà phá chướng ngại vật và đồ bảo hộ mùa đông.

leftcenterrightdel
 Nạp tên lửa Stinger vào hệ thống Avenger. Nguồn: U.S. Army.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, bà Sabrina Singh, cho biết, do Nga liên tục tấn nhắm vào cơ sở công hạ tầng của Ukraine, việc tăng cường năng lực phòng không cho Kyiv là rất quan trọng. 

Trong gói vũ khí mới còn có số lượng không xác định đạn được cho hệ thống phòng không HAWK và 4 hệ thống phòng không Avenger sử dụng tên lửa Stinger, vốn chưa từng được cung cấp cho Ukraine.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không HAWK. Nguồn: Army Pfc. Nicholas Vidr.

Đây là những hệ thống phòng không tầm ngắn, cơ động cao, có thể bảo vệ chống lại tên lửa hành trình, trực thăng và hệ thống máy bay không người lái, được cung cấp trên cơ sở tham khảo ý kiến của Ukraine về nhu cầu hiện nay trên chiến trường, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết.

Văn Phong/U.S. Defense