Trong một thông cáo hôm 19/2, Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) cho biết, từ 21h30’- 22h45’, ngày 18/2, lực lượng Hồi giáo vũ trang Houthi kiểm soát miền Bắc Yemen đã phóng 2 tên lửa đạn đạo chống hạm nhắm vào tàu hàng Rubymar thuộc sở hữu của Anh, gắn cờ Belize. 

“Một trong những tên lửa đã bắn trúng đích, gây hư hại cho tàu Rubymar. Con tàu đã phát đi tín hiệu cấp cứu và một tàu chiến của liên quân cùng với một tàu hàng khác đã ứng cứu, hỗ trợ thủy thủ đoàn của tàu Rubymar. Thủy thủ đoàn được tàu hàng chở đến một cảng gần đó.”, thông cáo của CENTCOM viết.

Trong khi tuyên bố cùng ngày của Houthi nói, tàu Rubymar bị hư hại nặng và có nguy cơ bị chìm.

leftcenterrightdel
 Tàu Rubymar. Nguồn: OZAN KOSE / AFP / Getty.

“Lực lượng hải quân của Houthi đã tiến hành một hoạt động quân sự với một số tên lửa chống hạm, chống lại tàu Rubymar của Anh ở Vịnh Aden, hoạt động này... khiến con tàu đã bị hư hại nghiêm trọng và phải ngừng hoạt động hoàn toàn; do những hư hại xảy ra, có nguy cơ nó sẽ chìm.”, phát ngôn viên quân đội Houthi, Yahya Saria cho biết.

Ông Saria tuyên bố, lực lượng Houthi sẽ tiến hành các hoạt động quân sự có chất lượng hơn chống lại tất cả các mục tiêu thù địch để bảo vệ Yemen và tái khẳng định quan điểm của họ là ủng hộ người dân Palestine.

Theo ông Saria, hôm 19/2, lực lượng phòng không của Houthi đã bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát MQ-9 của Mỹ tại thành phố cảng Hodeidah, tây nam Yemen, bên bờ Biển Đỏ.

Trước đó, trong một thông cáo hôm 18/2, CENTCOM nói, từ 15h-20h ngày 17/2, giờ Sanaa, lực lượng Mỹ đã thực hiện thành công 5 cuộc tấn công tự vệ chống lại các tên lửa hành trình chống hạm, một tàu lặn không người lái (UUV) và một tàu mặt nước không người lái (USV) ở các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen. 

leftcenterrightdel
 Video được nói Houthi đã bắn hạ UAV trinh sát MQ-9 của Mỹ / @WarWatchs.

Tuyên bố của CENTCOM lưu ý, đây là lần đầu tiên Houthi sử dụng UUV, kể từ khi các cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 23/10/2023.

Houthi đã tấn công các tàu đi và đến Israel hay liên kết với Israel ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, kể từ khi chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, một hành động để thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine. 

Nhóm vũ trang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen viện dẫn nghĩa vụ của các chính phủ theo luật pháp quốc tế là ngăn chặn nạn diệt chủng, một thuật ngữ mà nhiều tổ chức đã tuyên bố áp dụng cho các hành động của Israel ở Gaza.

Houthi nhiều lần tuyên bố, hoạt động quân sự của lực lượng này ở Biển Đỏ và Vịnh Aden chỉ chấm dứt khi Israel ngừng chiến ở Gaza.

Văn Phong/CENTCOM, Sputnik