Hôm 26/1, tập đoàn thương mại đa quốc gia Trafigura có văn phòng tại Anh, nhà điều hành tàu dầu Marlin Luanda xác nhận, tàu này đã trúng tên lửa của Houthi và bốc cháy ở Vịnh Aden sau khi ra khỏi Biển Đỏ. Thiết bị chữa cháy trên tàu đã được triển khai để khống chế đám cháy ở một bồn dầu bên mạn phải.

Các thông tin dẫn từ Trafigura sau đó nói, thủy thủ đoàn đã rời tàu và được chiến hạm INS Vishakapatnam của Hải quân Ấn Độ hỗ trợ.

Trong khi thông báo của Cơ quan Điều hành Thương mại hàng hải Anh (UKMTO) nói, cơ quan này đã nhận được báo cáo vụ một tàu hàng trúng tên lửa và đang bốc cháy ở Vịnh Aden, cách đông nam Yemen 60 hải lý. Thủy thủ đoàn an toàn. Các tàu chiến đang tiếp cận để hỗ trợ tàu nạn.

leftcenterrightdel
 Tàu dầu Marlin Luanda. Nguồn: @igorsushko.

Trong một  tuyên bố, các chiến binh Hồi giáo vũ trang Houthi- lực lượng kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen, được Iran hậu thuẫn, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nói đã nhắm vào tàu dầu để đáp trả hành động quân sự của Mỹ-Anh chống lại Yemen và để ủng hộ người dân Palestine.

Trafigura cho biết đang theo sát tình hình và các tàu quân sự trong khu vực đang trên đường tiếp cận hiện trường để hỗ trợ.

Chính phủ Anh vẫn chưa bình luận về vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Lửa bốc cháy ngùn ngụt trên tàu dầu Marlin Luanda. nguồn: @MonitorX99800.

Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ cho biết, con tàu đã phát đi tín hiệu cứu nạn và báo cáo thiệt hại sau khi Houthi bắn một tên lửa đạn đạo chống hạm từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.

CENTCOM nói, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Carney và các chiến hạm khác trong liên minh hàng hải chống Houthi tại Biển Đỏ đã phản ứng với tín hiệu kêu cứu và đang tiếp cận hỗ trợ.

Không có thương tích được báo cáo, CENTCOM lưu ý.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho tàu dầu Marlin Luanda đang bốc cháy/ @igorsushko.

Hôm 26/1, hệ thống quản lý tài nguyên thông tin hỏa hoạn (FIRMS) của NASA cũng đã phát hiện một đám cháy ở giữa Vịnh Aden, gần vị trí cuối cùng được biết đến của tàu Marlin Luanda.

Trước đó cùng ngày, tàu USS Carney đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo chống hạm của Houthi nhắm vào tàu chiến Mỹ, theo CENTCOM. Không có người bị thương trong vụ tấn công tàu USS Carney.

Trong các ngày 24 và 26/1, UKMTO đã đưa ra nhiều thông tin cho biết có các vụ nổ xảy ra gần các tàu hàng lưu thông qua Vịnh Aden, cách bờ biển Yemen 45- 60 hải lý.

leftcenterrightdel
 Tàu dầu Marlin Luanda bốc cháy sau khi một bồn dầu ở mạn phải trúng tên lửa. Nguồn: @theinformantofc.

UKMTO lưu ý các tàu hàng thận trọng khi di chuyển qua khu vực và thông tin kịp thời các dấu hiệu bất ổn cho cơ quan này.

Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào  các mục tiêu của Houthi ở Yemen, sau khi lực lượng này thực hiện các vụ tấn công và bắt giữ tàu hàng (liên quan đến Israel hoặc đi và đến các cảng của Israel) khi lưu thông qua Biển Đỏ, để thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza.

Houthi tuyên bố, sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza kết thúc. 

leftcenterrightdel
 Vị trí tàu dầu Marlin Luanda bị trúng tên lửa và bốc cháy. Nguồn: @NijhuisClaretta.

Lực lượng Houthi đã tấn công thủ đô Sanaa vào năm 2014, lật đổ chính phủ được quốc tế công nhận và được Ả Rập Saudi hậu thuẫn, gây ra một cuộc nội chiến và đẩy người dân vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo tàn khốc với nạn đói trên diện rộng và bất ổn kinh tế.

Năm 2021, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) báo cáo, cuộc xung đột đã giết chết 377.000 người, phần lớn vì những nguyên nhân gián tiếp liên quan đến xung đột, như thiếu thức ăn, nước uống và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Văn Phong/Reuters, UKMTO, Trafigura