Bắt giữ tàu thuộc sở hữu một phần của doanh nhân Israel

Ngày 19/11, người phát ngôn của nhóm chiến binh Hồi giáo Houthi ở miền Bắc Yemen, Yahya Saree, tuyên bố các chiến binh của lực lượng này đã bắt giữ và kiểm soát con tàu Galaxy Leader ở phía nam Biển Đỏ, được cho thuộc sở hữu một phần của một doanh nhân Israel.

Ít nhất 22 người đã có mặt trên tàu Galaxy Leader đang trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ấn Độ.

Ông Saree lưu ý, họ đối xử với thủy thủ đoàn theo các chuẩn mực và nguyên tắc Hồi giáo.

Ông Saree cũng nhắc lại cảnh báo, bất kỳ tàu nào của Israel hoặc những bên ủng hộ Israel sẽ là mục tiêu hợp pháp của lực lượng Houthi.

“Chúng tôi xác nhận việc tiếp tục các hoạt động quân sự chống lại Israel cho đến khi hoạt động quân sự và tội ác chống lại những người anh em Palestine của chúng tôi ở Gaza và Bờ Tây chấm dứt.”, ông Saree nói.

Lực lượng Houthi, được Tehran hậu thuẫn, đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel kể từ khi cuộc xung đột tái bùng phát vào ngày 7/10, giết chết cả chục ngàn dân thường Palestine.

leftcenterrightdel
 Các chiến binh Houthi bắn lựu đạn chống tăng trong một cuộc diễn tập gần Sanaa, Yemen. Nguồn: Houthi/ Reuters.

Chính phủ Israel gọi vụ hải tặc là “một sự kiện rất nghiêm trọng ở cấp độ toàn cầu”, và là “hành động khủng bố của Iran” gây hậu quả cho an ninh hàng hải quốc tế; trong khi văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói, Israel không liên quan đến quyền sở hữu, hoạt động hoặc có thành phần thủy thủ đoàn của con tàu do một công ty của Anh sở hữu và được một công ty Nhật Bản vận hành.

“Không có người Israel nào trên tàu”, tuyên bố của văn phòng Thủ tướng Israel nói, cho biết có 25 thành viên thủy thủ đoàn đến từ Ukraine, Mexico, Philippines, Bulgaria và một số quốc gia khác.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cũng phủ nhận con tàu này là của Israel, cho biết, tàu có nhân viên dân sự thuộc nhiều quốc tịch khác nhau.

leftcenterrightdel
 Theo trang web theo dõi tàu biển Marinetraffic, tàu hàng mang tên Galaxy Leader đang ở Biển Đỏ. Nguồn: Marinetraffic.com.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tuyên bố, việc Houthi bắt giữ tàu Galaxy Leader ở Biển Đỏ là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi yêu cầu thả tàu và thủy thủ đoàn ngay lập tức. Chúng tôi sẽ tham vấn các đối tác Liên Hợp Quốc để có những bước đi thích hợp tiếp theo.”, tuyên bố nói.

Chính phủ Nhật Bản tuyên bố lên án mạnh mẽ việc phiến quân Houthi bắt giữ con tàu do Nhật Bản điều hành ở Biển Đỏ.

“Hôm qua, chúng tôi nhận được thông tin rằng hãng vận tải ô tô Galaxy Leader, do Nippon Yusen điều hành, đã bị lực lượng Houthis bắt giữ khi nó đang di chuyển xuống phía nam Biển Đỏ ngoài khơi Yemen… Chính phủ Nhật Bản cực lực lên án hành động này.”, người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết.

Bộ giao thông Nhật Bản nói, có khoảng 25 thủy thủ trên tàu, nhưng không có người Nhật nào.

Sắp đạt được thỏa thuận phóng thích con tin và ngừng bắn!

Liên quan đến tình hình xung đột ở Gaza, bất chấp giao tranh vẫn diễn ra khốc liệt tại dải đất bị bao vây, các quan chức Mỹ, Qatar và Israel cho biết, các cuộc thương thảo đang tiến gần đến một thỏa thuận giải phóng con tin.

Đại sứ Israel tại Mỹ, Michael Herzog, cho biết, Israel hy vọng một số lượng đáng kể con tin có thể được Hamas phóng thích trong những ngày tới.

Trước đó, Reuters cho biết, các nhà hòa giải Qatar đang tìm kiếm một thỏa thuận giữa Israel và Hamas phóng thích 50 con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày nhằm giúp thúc đẩy các chuyến hàng viện trợ khẩn cấp đến người dân Gaza. Khi đó nguồn tin cho biết, đề cương chung của thỏa thuận đã được thống nhất nhưng Israel vẫn đang đàm phán chi tiết.

Israel cũng dự kiến sẽ trả tự do cho hàng chục tù nhân nữ và trẻ vị thành niên người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của nước này.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Quân đội Israel bên trong Dải Gaza, ngày 5/11. Ảnh: Reuters.

Hôm 19/11, Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani tiết lộ, trở ngại chính để đi đến một thỏa thuận là rất nhỏ. Trong khi một quan chức Nhà Trắng nói, các cuộc đàm phán dù rất phức tạp và nhạy cảm nhưng đang có tiến triển.

Khoảng 240 con tin đã nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine Hamas ở Gaza bắt giữ trong cuộc tấn công nhắm vào miền Nam Israel ngày 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Israel đã đáp trả bằng cuộc tấn công tàn khốc và không ngừng nghỉ vào Dải Gaza, nơi có khoảng 2,3 triệu người Palestine sinh sống.

Hôm 19/11, chính quyền Gaza cho biết, ít nhất 13.000 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10, trong đó có ít nhất 5.500 trẻ em.

Cùng ngày, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ, số dân thường thiệt mạng ở Gaza là “kinh hoàng và không thể chấp nhận được”, đồng thời một lần nữa kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.

Ngày 19/11, cựu lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Mohsen Rezaee, cảnh báo “các mặt trận chiến tranh mới” có thể mở ra nếu Israel tiếp tục tấn công ở Gaza.

Văn Phong/Ajazeera, Reuters, Timesofisrael