Ngày 31/12, Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ cho biết, trước đó vào 6h30’ cùng ngày giờ địa phương, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Eisenhower đang tuần tra ở Biển Đỏ trong khuôn khổ Chiến dịch Bảo vệ thịnh vượng (OPG), đã đáp lại tín hiệu kêu cứu từ tàu container Maersk Hangzhou đang lưu thông qua khu vực.

leftcenterrightdel
 Loại xuồng cao tốc tấn công nhanh của lực lượng Houthi. Nguồn: @GlobeEyeNews.

Maersk Hangzhou đã phát đi tín hiệu kêu cứu lần thứ hai trong vòng chưa đầy 24 giờ, báo cáo bị 4 chiếc xuồng cao tốc tấn công nhanh của nhóm Hồi giáo vũ trang Houthi, lực lượng kiểm soát miền Bắc Yemen, do Iran hậu thuẫn.

leftcenterrightdel
 Tàu container Maersk Hangzhou. Nguồn: @visegrad24.

Thông báo của CENTCOM nói, các xuồng cao tốc tấn công nhanh xuất phát từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, đã tấn công tàu Maersk Hangzhou bằng vũ khí hạng nhẹ, tiếp cận tàu trong vòng 20 m và cố gắng lên tàu.

Đội an ninh tự vệ trên tàu Maersk Hangzhou đã bắn trả.

leftcenterrightdel
 Trực thăng từ nhóm nhóm tác chiến tàu sân bay USS Eisenhower xuất kích. Nguồn: USCENCOM.

Các trực thăng từ tàu sân bay USS Eisenhower (CVN 69) và tàu khu trục tên lửa dẫn đường Gravely (DDG 107) đã kịp thời tiếp cận, hỗ trợ tàu nạn.

Trong khi trực thăng đang phát lời kêu gọi các chiến binh Houthi đầu hàng, nhóm này đã bắn vào lực lượng Mỹ.

leftcenterrightdel
 Video được cho lực lượng Mỹ bắn chìm xuồng của nhóm Houthi / @DubeysShilpi.

“Trực thăng của Hải quân Mỹ đã bắn trả để tự vệ, đánh chìm 3 trong số 4 chiếc xuồng tấn công và vô hiệu hóa các tay súng trên xuồng. Chiếc xuồng thứ tư đã bỏ chạy khỏi khu vực.”, thông báo của CENTCOM cho biết, lưu ý, không có thiệt hại về người và phương tiện của Mỹ sau cuộc đụng độ.

Sau vụ việc, hãng vận tải Maersk xác nhận tàu Maersk Hangzhou bị lực lượng Houthi tấn công cách Al Hodeidah, Yemen 55 hải lý về phía tây nam.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Gravely trong nhóm tác chiến tàu sân bay USS Eisenhower. Nguồn: USCENCOM.

Cùng với tuyên bố tạm dừng các chuyến hàng qua Biển Đỏ, Công ty Maersk cho biết, thủy thủ đoàn của tàu Maersk Hangzhou vẫn an toàn và không có dấu hiệu cháy nổ trên tàu. Con tàu vẫn có thể điều khiển và tiếp tục hành trình.

Đây là vụ tấn công mới nhất của lực lượng Houthi, lực lượng tuyên bố nhắm mục tiêu vào các tàu hàng ở Biển Đỏ liên quan đến Israel, hoặc đi và đến các cảng của Israel để thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine Hamas ở Gaza.

Văn Phong/CENCOM, Reuters