Cuối ngày 14/1, Bộ Tư lệnh trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ thông tin, một tên lửa của lực lượng Hồi giáo vũ trang Houthi kiểm soát miền Bắc Yemen, đã bị bắn hạ khi nhắm mục tiêu vào một tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke đang hoạt động ở nam Biển Đỏ.

“Vào khoảng 16h45’ chiều ngày 14/1, giờ Sanaa, một tên lửa hành trình chống hạm đã được bắn từ khu vực phiến quân Houthi, do Iran hậu thuẫn ở Yemen, về phía tàu USS Laboon (DDG 58) đang hoạt động ở nam Biển Đỏ. Tên lửa đã bị máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ ở vùng gần bờ biển Hudaydah, Yemen. Không có thương tích hoặc thiệt hại nào được báo cáo.”, thông tin từ CENTCOM viết.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên được Mỹ thừa nhận kể từ khi Washington và các đồng minh bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen hôm 12/1, để đáp trả các cuộc tấn công của lực lượng này nhằm vào tàu hàng lưu thông qua Biển Đỏ và vịnh Aden.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục USS Laboon của Hải quân Mỹ. Ảnh: Billy Ho/US Navy / Reuters.

Theo CENCOM, kể từ ngày 19/11/2023, lực lượng Houthi đã thực hiện 28 cuộc tấn công nhắm vào các tàu hàng mà nhóm này cho rằng có liên quan đến Israel, hoặc đi và đến các cảng của Israel, để thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine trong cuộc xung đột ở Gaza.

Các cuộc tấn công đã buộc một số hãng vận tải biển lớn nhất thế giới phải chuyển hướng tàu của họ quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi, làm gián đoạn nghiêm trọng thương mại toàn cầu.

Giao thông hàng hải qua Biển Đỏ, nơi có lượng hàng hóa trị giá 3-9 tỉ USD lưu thông mỗi ngày, đã giảm hơn 40% kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công của Houthi.

Houthi đã hơn một lần tuyên bố, sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu các chiến binh của lực lượng này bị nhắm mục tiêu.

Văn Phong/CENTCOM, Aljazeera