Hôm 21/1, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Bộ này đã quyết định chi khẩn 514 triệu USD để nâng cấp hệ thống tên lửa hiện đang được Hải quân nước này sử dụng để bắn hạ máy bay không người lái của Houthi  trên Biển Đỏ.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng nói, hệ thống phòng không Sea Viper sẽ được nâng cấp với các tên lửa có đầu đạn mới và phần mềm cho phép nó chống lại các mối đe dọa tên lửa đạn đạo.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục Type 45 HMS Dragon của Hải quân Anh phóng tên lửa Sea Viper từ bệ phóng thẳng đứng, ở Đại Tây Dương ngày 27/5/2021. Ảnh: Royal Navy.

Các hợp đồng đã được trao cho nhà thầu tên lửa MBDA của Anh, một liên doanh thuộc sở hữu của Airbus, BAE Systems và Leonardo, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

“Khi tình hình ở Trung Đông trở nên tồi tệ hơn, điều quan trọng là chúng ta phải thích ứng để bảo đảm an toàn cho đất nước, các đồng minh và đối tác của chúng ta.”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Chiến binh Houthi đổ bộ lên tàu hàng Galaxy Leader treo cờ Bahaman ở nam Biển Đỏ bằng trực thăng. Ảnh: EPA.

Trong tháng, lực lượng hải quân Mỹ và Anh ở Biển Đỏ đã bắn hạ các máy bay không người lái và tên lửa được phóng bởi phong trào Hồi giáo vũ trang Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen, khi xung đột giữa Israel và Hamas lan rộng trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không Sea Viper trên chiến hạm Anh khai hỏa/dailymail

Hệ thống tên lửa trên hạm Sea Viper là một trong những vũ khí phòng không mạnh mẽ và tiên tiến nhất thế giới, được trang bị trên tàu khu trục Type 45 của Hải quân Anh.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục HMS Diamond của Hải quân Anh khai hỏa hệ thống phòng không Sea Viper ở Biển Đỏ. Nguồn: ukdefencejournal

Thành phần của Sea Viper gồm hệ thống chỉ huy và kiểm soát (C2), tên lửa đất đối không Aster 15 và Aster 30 tầm bắn 30-120km, tốc độ đạt đến 4,5 lần tốc độ âm thanh (Mach 4,5), được biết đến với khả năng chính xác và tầm xa; radar đa chức năng SAMPSON, thành phần chính của biến thể PAAMS(S), cung cấp khả năng theo dõi cùng lúc hàng trăm mục tiêu ở khoảng cách hơn 400km và chỉ thị tấn công; radar tầm xa S1850M cung cấp cảnh báo sớm và theo dõi các mối đe dọa tiềm ẩn ở phạm vi mở rộng.

Ngoài ra, bệ phóng thẳng đứng Sylver A50 chứa 48 tên lửa, cho phép khai hỏa nhanh chóng và linh hoạt, rất quan trọng để ứng phó với các mối đe dọa trên không di chuyển nhanh. 

Văn Phong (theo Reuters)