Trong một thông báo vào cuối ngày 9/1, Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ cho biết, trước đó vào khoảng 21h15’ cùng ngày, giờ Sanaa, lực lượng Hồi giáo vũ trang Houthi kiểm soát miền Bắc Yemen đã phát động cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử và tên lửa, nhắm vào tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ, nơi hàng chục tàu hàng đang quá cảnh.

Các tiêm kích F/A-18 từ các tàu chiến của Mỹ và Anh thuộc liên minh hải quân ở Biển Đỏ, trong khuôn khổ Chiến dịch Bảo vệ thịnh vượng (OPG) đã bắn hạ 18 UAV cảm tử, 2 tên lửa hành trình và 1 tên lửa đạn đạo chống hạm do Houthi phóng đi từ lãnh thổ Yemen mà lực lượng  này kiểm soát.

leftcenterrightdel
 Xuồng tấn công nhanh của Houthi bắt giữ tàu hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ/ Houthi.

CENTCOM nói, không có thương tích hay thiệt hại nào được báo cáo, đồng thời cho biết, đây là vụ tấn công thứ 26 của Houthi nhằm vào các tuyến đường vận tải thương mại ở Biển Đỏ kể từ ngày 19/11.

Cơ quan Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) cũng ra thông báo nói, đã nhận được báo cáo về một vụ tấn công cách cảng Hodeidah của Yemen khoảng hơn 90km về phía tây

leftcenterrightdel
 Một chiến binh Houthi trên tàu hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ trong bức ảnh được lực lượng này công bố ngày 20/11/2023. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn đã tăng cường tấn công các tàu hàng ở Biển Đỏ liên quan đến Israel hoặc hướng tới các cảng của Israel, để phản đối cuộc chiến của Tel Aviv ở Gaza. 

Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel ngừng cuộc chiến ở Gaza, đồng thời cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu các chiến binh của lực lượng này bị nhắm mục tiêu.

leftcenterrightdel
 Video được cho Hải quân Mỹ tấn công các chiến binh Houthi ở Biển Đỏ. @ Mahmood88239370

Tin liên quan, trong thư gửi Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ Nicolas de Riviere và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 8/1, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc, Saeed Iravani một lần nữa bác bỏ những cáo buộc “vô căn cứ” của Mỹ và Israel nói, Tehran đứng đằng sau các cuộc tấn công gần đây của Houthi ở Biển Đỏ

“Cộng hòa Hồi giáo Iran luôn coi trọng an ninh hàng hải và tự do hàng hải, đồng thời tái khẳng định cam kết kiên định trong việc duy trì các nghĩa vụ quốc tế và duy trì hòa bình, an ninh trong khu vực.”, thư viết.

Văn Phong/Alarabiya, Tasnim, IRNA