Hôm 23/12, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ nói, Tehran đứng đằng sau các cuộc tấn công của Houthi nhắm vào các tàu hàng liên quan đến Israel ở Biển Đỏ.

Theo Lầu Năm Góc, phong trào Hồi giáo vũ trang Houthi, lực lượng kiểm hiện soát phần lớn lãnh thổ Yemen, bao gồm cả thủ đô Sanaa, đã tiến hành hơn 100 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vũ trang và tên lửa, nhắm vào 10 tàu hàng ở Biển Đỏ. 

Trước đó, Houthi tuyên bố sẽ tấn công các tàu của Israel cũng như tàu của các quốc gia hỗ trợ Israel trong cuộc chiến Gaza cho đến khi Tel Aviv ngừng bắn; và, các cuộc tấn công này nhằm đáp lại kêu gọi sát cánh cùng người dân Palestine trong cuộc xung đột với Israel.

Hôm 22/12, Nhà Trắng cáo buộc Tehran hỗ trợ nhóm kháng chiến ở Yemen, bao gồm cả vũ khí và thông tin tình báo chiến thuật, khi công bố thông tin tình báo mới được giải mật nhằm chứng tỏ sự tham gia của Iran trong các cuộc tấn công của Houthi.

“Lực lượng kháng chiến Houthi có công cụ riêng và hành động phù hợp với các quyết định và khả năng của họ.”, nhà ngoại giao Iran lưu ý.

Tehran cho biết họ ủng hộ Houthi về mặt chính trị nhưng phủ nhận việc hỗ trợ vũ khí.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trực Mỹ hộ tống một tàu hàng ở Biển Đỏ. Nguồn: @jacksonhinklle.

Tuyên bố của Iran được đưa ra sau khi hôm 22/12, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, Adrienne Watson, gọi tình hình ở Biển Đỏ là “một thách thức quốc tế đòi hỏi sự hành động tập thể”, đồng thời cáo buộc Tehran đã tham gia sâu vào việc lên kế hoạch cho các hoạt động chống lại các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Nhà Trắng cho biết, các phân tích trực quan cho thấy các đặc điểm tương đồng giữa UAV (KAS-04) và tên lửa của Iran với các phương tiện không người lái và tên lửa được Houthi sử dụng trong các cuộc tấn công.

Theo Al Jazeera, Houthi đã khẳng định những năm qua lực lượng này đã phát triển các cơ sở tình báo của riêng mình.

Trong khi đó các quan chức Mỹ khẳng định Houthi không có radar và phải dựa vào công nghệ do Iran cung cấp. 

Trong một diễn biến liên quan, lúc 10h sáng 23/12, giwof địa phương, một tàu chở hóa chất treo cờ Liberia đã trở thành mục tiêu mới nhất, mặc dù vẫn chưa có bất kỳ nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh và Cơ quan Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) do Hải quân kiểm soát cho biết, con tàu đã bị một UAV tấn công cách Veraval, Ấn Độ 200km về phía tây nam, gây hỏa hoạn và một số hư hỏng về cấu trúc, tuy nhiên không có báo cáo về thương vong của thủy thủ đoàn.

leftcenterrightdel
 Houthi bắt giữ 1 tàu Israel ở Biển Đỏ. Nguồn: Houthi.

Cũng theo UKMTO, lúc 16h30' chiều ngày 23/12, một UAV tấn công đã phát nổ gần một tàu ở eo biển Bab el-Mandab, ngoài khơi Yemen, cách cảng Saleef 83 km về phía tây nam.

Các cuộc tấn công của Houthi đã buộc các hãng vận tải biển phải đình chỉ quá cảnh qua Biển Đỏ và chuyển hướng đi vòng quanh châu Phi, gây phát sinh thời gian và chí phí.

Phản ứng với tình thế, hồi đầu tuần, Washington tuyên bố thành lập một lực lượng đa quốc gia, với sự tham gia của hơn 20 quốc gia, để bảo vệ các tàu hàng đi qua Biển Đỏ.

Đáp lại, tại Hội nghị quốc tế Tehran về Palestine hoom 23/12, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khuyến cáo Mỹ không nên thành lập liên minh hải quân ở Biển Đỏ, thay vào đó hãy tập trung vào việc buộc Israel ngừng chiến ở Gaza.

Ông Abdollahian cho rằng việc Mỹ thành lập Liên minh hàng hải ở Biển Đỏ không phải là giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở vùng biển này mà vấn đề sâu xa là ngăn chặn sự đổ máu của phụ nữ, trẻ em và dân thường ở Gaza và Bờ Tây Palestine.

leftcenterrightdel
 Houthi công bố video bắt giữ 1 tàu Israel ở Biển Đỏ / Houthi

Lãnh đạo Houthi đã cảnh báo sẽ nhắm mục tiêu vào các chiến hạm Mỹ cũng như lợi ích của Mỹ nếu lực lượng này bị tấn công.

Tuần trước, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã bắn hạ 14 UAV tấn công được cho là được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Thông tin mới nhất, vào sáng 24/12, giờ Việt Nam, Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ nói, các tên lửa chống hạm đã được bắn từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen vào các tuyến đường vận tải quốc tế ở phía nam Biển Đỏ. Không có tàu nào bị thiệt hại do các vụ tấn công.

Thông cáo của CENTCOM nói, tàu khu trục tên lửa DDG-58 USS Laboon của Hải quân Mỹ đang tuần tra ở nam Biển Đỏ trong khuôn khổ Chiến dịch Bảo vệ thịnh vượng (OPG) và đã bắn hạ 4 UAV xuất phát từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen đang lao tới tàu này.

Vào đêm ngày 23/12, tàu USS Laboon cũng đã phản ứng sau khi nhận tín hiệu kêu cứu từ 2 tàu chở dầu bị tấn công bởi UAV ở nam Biển Đỏ, gồm tàu BLAAMANEN mang cờ Na Uy và tàu SAIBABA mang cờ Ấn Độ thuộc sở hữu của Gabon, nâng tổng số vụ tấn công của Houthi vào tàu hàng lên 15 trường hợp kể từ ngày 7/10.

Văn Phong/Aljazeera, Mehr