leftcenterrightdel
 Các đối tượng bị bắt giữ.

Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát đã phát hiện băng nhóm tội phạm sử dụng không gian mạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng và rửa tiền có tổ chức, xuyên quốc gia với quy mô hàng nghìn tỉ đồng do Phạm Văn Nghĩa (SN 1979) và Nguyễn Phú Yên (SN 1984, cùng ngụ huyện Bến Cầu, Tây Ninh) cầm đầu. 

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu thường dùng tên giả, địa chỉ giả, liên lạc với nhau bằng nhiều tài khoản khác nhau qua các ứng dụng trên mạng xã hội Zalo, Facebook...Ngoài ra, các đối tượng còn cấu kết và liên lạc với người nước ngoài bằng cách thức trên, khiến công tác phá án gặp phải không ít khó khăn. Bởi lẽ, để lần ra dấu vết của nhóm Nghĩa trên không gian mạng đòi hỏi cán bộ chiến sĩ tham gia phá án còn phải am hiểu, thông thạo về công nghệ thông tin.  

Với quyết tâm phá án, các trinh sát đã tìm ra được danh tính, nơi ở của hai đối tượng cầm đầu băng nhóm trên tại huyện Bến Cầu. Tuy nhiên, Nghĩa và Yên cũng khá ma mãnh khi thường xuyên thay đổi nơi ở, cũng như để các thông tin “ảo” qua mạng xã hội. Thậm chí, đến khi bị bắt thì bọn chúng cũng ma mãnh nói mình không liên quan đến vụ án. Chỉ khi các trinh sát đưa ra các lập luận sắc bén về phương thức, thủ đoạn gây án của nhóm Nghĩa cùng đồng bọn, thì cả hai mới cúi đầu nhận tội. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Phạm Văn Nghĩa.

Trở lại với vụ án, từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, đến ngày 10/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nghĩa, Yên, Ngọc Tuấn Anh (SN 1997), Vương Thị Hoa (SN 1989, cùng ngụ Phú Thọ) và Ngô Xuân Phương (SN 1996, ngụ Bắc Ninh) về các tội: Mua bán, trao đổi, thu thập trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã thu giữ tang vật, gồm: 4 xe ô tô, 2 xe mô tô, 2 laptop, 14 máy tính để bàn, 17 điện thoại di động, 23 thẻ ngân hàng, hơn 400 triệu đồng và hàng nghìn trang tài liệu về hoạt động của các đối tượng…

Qua điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tây Ninh bước đầu xác định, từ khoảng cuối năm 2022, nhóm Nghĩa cấu kết với các đối tượng người Việt Nam và người nước ngoài tại Campuchia để thu mua tài khoản ngân hàng.

Sau đó, bọn chúng cung cấp cho các băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng ở nước ngoài. Yên và Nghĩa đã mua hàng chục tài khoản ngân hàng từ nhiều người dân trên địa bàn huyện Bến Cầu giao cho các đối tượng lừa đảo và rửa tiền tại Campuchia. Bọn chúng đã thu lợi bất chính và trực tiếp tiếp tay cho hoạt động tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Phú Yên.

Các băng nhóm lừa đảo tại Campuchia sau khi chiếm đoạt tiền từ các nạn nhân thực hiện rửa tiền bằng cách thuê mướn lao động người Việt Nam sang Campuchia trực tiếp thực hiện chuyển khoản nhanh qua nhiều tài khoản ngân hàng, sau đó chuyển khoản mua tiền điện tử để xóa dấu vết tội phạm. Trong đó, có Tuấn Anh, Thanh Hoa móc nối với nhóm đối tượng hoạt động mua bán tiền điện tử (USDT) trong nước do Xuân Phương cầm đầu. 

Số tiền lừa đảo trên được Tuấn Anh và Thanh Hoa chuyển đến nhóm của Phương để mua tiền điện tử USDT (Tether USD). Tính từ tháng 9/2022 đến 5/2023, Tuấn Anh và Thanh Hoa đã chuyển tổng số tiền trên 350 tỉ đồng để mua 14.973.828USDT từ nhóm của Xuân Phương. Tiếp đó, Xuân Phương chuyển số tiền này vào ví điện tử cho ông chủ của Tuấn Anh và Hoa. 

Thiên Bình