Kết quả điều tra bước đầu xác định, từ năm 2013 đến năm 2018, Kiều làm việc tại Công ty tài chính P. có trụ sở tại Đà Nẵng. Đầu tháng 8/2018, Nguyễn Thị Thúy Kiều chuyển sang làm việc tại một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn Đà Nẵng với chức danh Giám đốc bán hàng, đến ngày 27/1/2022 thì bị thôi việc.

Quá trình công tác tại Công ty tài chính P., Kiều có thực hiện việc đáo hạn thẻ và các khoản vay cho khách hàng nhằm kiếm thêm thu nhập. Để có tiền thực hiện công việc nêu trên, Kiều đã tiến hành vay mượn tiền của người thân và bạn bè, sau đó sử dụng vào mục đích cá nhân dẫn đến mất khả năng trả nợ.

leftcenterrightdel
 Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thúy Kiều. (Ảnh: CA)

Cụ thể, bà Nguyễn Thị K.L. là bạn thân với Kiều từ thời đại học. Vì tin tưởng nhau, từ năm 2013 đến năm 2018, Kiều đã nhiều lần vay mượn tiền của bà L. để thực hiện việc đáo hạn ngân hàng và kinh doanh.

Ban đầu, do việc làm ăn của Kiều diễn ra thuận lợi nên đã trả gốc và lãi cho bà L. đầy đủ. Đến năm 2015, do bị thiệt hại lớn vào việc đáo hạn khoản vay và thẻ tín dụng của khách hàng nên Kiều đã đưa ra thông tin gian dối là đáo hạn ngân hàng và che giấu việc mình bị thua lỗ, mất khả năng chi trả để tiếp tục vay mượn tiền của bà L. nhiều lần.

Riêng số tiền 2 tỉ đồng Kiều mượn của bà L. vào ngày 23/10/2018 thì 2 bên có viết giấy nhận tiền và đến nay Kiều vẫn chưa trả cho bà L.

Theo lời khai của Kiều, số tiền Kiều vay của bà L. được dùng để đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán, đầu tư ngoại hối qua sàn giao dịch điện tử và đến nay đã bị thua lỗ hoàn toàn.

Trường hợp của ông Thủy Châu Q., thông qua giới thiệu của bà L., Kiều quen biết với ông Q. Trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2022, ông Q. đã cho Kiều vay nhiều lần với tổng số tiền 6,168 tỉ đồng. Với số tiền trên, Kiều cũng dùng vào mục đích kinh doanh và trả lại cho những người vay dẫn đến hoàn toàn mất khả năng trả nợ.

Ngoài 2 trường hợp nêu trên, Cơ quan điều tra xác định Kiều còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một đồng nghiệp tại công ty tài chính P. số tiền hơn 1,103 tỉ đồng, chiếm đoạt của một bạn học khác hơn 635 triệu đồng…

Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Thị Thúy Kiều đã dùng thủ đoạn gian dối để vay mượn hơn 9,9 tỉ đồng các nạn nhân, sau đó sử dụng vào mục đích cá nhân dẫn đến thua lỗ, mất khả năng chi trả.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, xử lý.

 


PV