Theo điều tra ban đầu, vào ngày 15/9/2020 chị V.T.T. (SN: 1974; trú tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) tham gia mạng xã hội Facebook. Sau đó, có một tài khoản Facebook tên “Sem Thetmeesal” nhắn tin kết bạn, làm quen hẹn hò yêu đương. Quá trình nói chuyện, tài khoản Facebook này giới thiệu là người quốc tịch Mỹ và muốn tặng quà cho chị T..Đồng thời, giới thiệu tài khoản Facebook tên WilliamPJohnson là nhân viên giao hàng sẽ hướng dẫn chị T. cách nhận quà.

leftcenterrightdel
Ảnh. Minh họa. 

Sau đó, tài khoản facebook tên Williama P Johnson nhắn tin với chị T. và nói rằng quà đã về đến sân bay Việt Nam sau 14 ngày sẽ nhận được quà. Đến ngày 21/9/2020, chị T. liên tục nhận được cuộc gọi đến và được giới thiệu là nhân viên hải quan và yêu cầu chị T. phải đóng số tiền 38 triệu đồng tiền phí hải quan để nhận được quà từ nước ngoài chuyển về. Vì tin tưởng nên chị T. đã nộp số tiền này vào số tài khoản 414704060107023 của ngân hàng VIB - Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam mà đối tượng cung cấp.

Đến ngày 22/9/2020, chị T. lại tiếp tục nhận được điện thoại và được yêu cầu nộp thêm 40 triệu đồng để hoàn tất thủ tục nhận quà. Sau đó, chị T. đã tin tưởng với thông tin mà đối tượng đưa ra nên đã nộp thêm 40 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng. Đến ngày 14/12/2020, chị T. không nhận được quà như đã hứa nên đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông trình báo sự việc.

Quá trình xác minh, rà soát, cơ quan CSĐT xác định đối tượng Nguyễn Thị Xuân Vy (SN 1987; trú tại xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) là người đã đăng ký tài khoản tại ngân hàng VIB nêu trên đã nhận số tiền 78 triệu đồng của chị T.. Qua làm việc, Vy trình bày vào khoảng tháng 8/2020 có quen biết và yêu đương với một người tên Tào (tên thật là Phạm Ngọc Tuấn) tại Đà Lạt. Tuấn nói với Vy nếu muốn có tiền sử dụng thì làm thẻ ngân hàng bán cho Tuấn với giá 2 triệu đồng/thẻ.

Sau đó, Tuấn hướng dẫn Vy mua 6 sim điện thoại rác và đến các ngân hàng tại thành phố Đà Lạt đăng ký 6 thẻ thanh toán quốc tế và dịch vụ chuyển tiền điện tử theo các số sim rác vừa mua và được Tuấn trả số tiền 9 triệu đồng. Đến khoảng đầu tháng 9/2020, Tuấn yêu cầu Vy đến các ngân hàng để đăng ký lại số điện thoại quản lý các tài khoản ngân hàng bằng số điện thoại của Tuấn để theo dõi số lượng tiền được chuyển đến các tài khoản.

Từ cơ sở trên, ngày 17/12/2020 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã xác minh, truy bắt được đối tượng Phạm Ngọc Tuấn. Ban đầu, đối tượng Tuấn khai nhận, vào khoảng tháng 3/2020, Tuấn quen biết với đối tượng tên “Camara Fance” qua tài khoản zalo tên “STP” sống tại Campuchia. Người này đề nghị Tuấn mua các tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng xã hội thì Tuấn đồng ý. Ngay sau đó, Tuấn thu mua nhiều thẻ ngân hàng gửi xe khách tại TP Hồ Chí Minh sang Campuchia cho Camara Fance.

Vì biết rõ các tài khoản ngân hàng trên dùng để nhận tiền lừa đảo nên sau đó vào các ngày 22/9-30/9/2020 Tuấn yêu cầu Vy rút, chuyển lần lượt số tiền 35 triệu đồng và 19,5 triệu đồng từ tài khoản của Vy qua tài khoản của em gái tên P.T.K.L và nhờ em gái rút số tiền trên đưa cho Tuấn để tiêu xài.

Quá trình khám xét tại nơi ở của Tuấn, cơ quan Công an thu giữ được 10 điện thoại di động, 9 thẻ ngân hàng các loại, 5 chứng minh nhân dân...

Bước đầu, cơ quan Công an xác định ngoài bị hại chị V.T.T ra, thì đối tượng Phạm Ngọc Tuấn và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại trên mạng xã hội với số tiền hơn 420 triệu đồng.

Quá trình điều tra vụ án. Đến nay cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Phạm Ngọc Tuấn (SN 1982, trú tại thôn 1, xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 BLHS./.

Nguyễn Chính