Ngày 26/12, truyền thông Nga dẫn thông tin từ người đứng đầu chính quyền Crimea của Nga Sergei Aksenov cho biết, Ukraine đã thực hiện một vụ không kích vào thành phố cảng Feodosia, gây hỏa hoạn tại đây.

“Kẻ địch đã thực hiện một vụ tấn công vào khu vực Feodosia. Khu vực cảng bị phong tỏa. Hiện tại tiếng nổ đã hết, đám cháy đã được khoanh vùng. Tất cả các cơ quan liên quan đang làm việc tại hiện trường. Cư dân một số ngôi nhà sẽ được hỗ trợ sơ tán. Tôi trực tiếp kiểm soát tình hình. Đề nghị mọi người bình tĩnh và chỉ nên tin vào thông tin chính thống.”, ông Aksenov thông tin.

Cũng theo ông Aksenov, đã có những thiệt hại do vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được hỏa hoạn tại căn cứ Hải quân Nga ở Crimea sau khi trúng tên lửa của Ukraine / @c0mmand0_2022

“Vụ tấn công của Ukraine vào Crimea đã khiến 1 người đã thiệt mạng, 2 người khác bị thương 6 tòa nhà bị hư hại. Sáu người đã được sơ tán đến cơ sở lưu trú tạm thời. Cư dân tại các tòa nhà hư hại được bố trí tá túc tại nhà người thân, bạn bè. Hạ tầng giao thông vẫn hoạt động bình thường, không có hạn chế về lưu lượng hành khách.”, ông Aksenov nói.

Trước đó, người đứng đầu cơ quan Giao thông Vận tải Crimea của Nga Nikolay Lukashenko cho biết, vận tải đường sắt ở Crimea, bao gồm lưu thông trên cầu Kerch, qua bến phà và tại các trạm kiểm soát Armyansk, Dzhankoy và Perekop vẫn diễn ra bình thường sau vụ tấn công, ngoại trừ 2 con phố gần cảng bị ách tắc tạm thời.

leftcenterrightdel
 Tàu đổ bộ Novocherkassk của Hải quân Nga ở eo biển Bosphorus, Thổ Nhĩ Kỳ, trên đường tới Biển Địa Trung Hải, ngày 5/5/2021. Ảnh: Reuters/Yoruk Isik.

Trong khi đó, Aljazeera dẫn nguồn từ không quân Ukraine nói, lực lượng này đã thực hiện một vụ không kích vào một căn cứ của Hải quân Nga ở Crimea lúc 2h30’ sáng, phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk được cho đang vận chuyển máy bay không người lái (UAV) tấn công.

Tư lệnh Hải quân Ukraine Mykola O Meatchuk đã đăng tải đoạn video được cho ghi cảnh về vụ nổ tại căn cứ hải quân của Nga ở Crimea, lãnh thổ vốn thuộc Ukraine đang do Nga kiểm soát sau khi sáp nhập năm 2014.

leftcenterrightdel
 Video được cho tàu đổ bộ Novocherkassk trúng tên lửa/ @ c0mmand0_2022

Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận vụ tấn công của Ukraine vào Crimea, cho biết, tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk đã bị “hư hỏng” sau khi bị tên lửa dẫn đường từ máy bay của Ukraine nhắm mục tiêu. Bộ này lưu ý, trong trận không chiến, các lực lượng Nga đã tiêu diệt 2 máy bay Su-24 của Ukraine.

leftcenterrightdel
 Nhà cửa bị hư hại sau cuộc tấn công của Ukraine. Ảnh: RIA Novosti.

Trước đó, vào chiều ngày 21/12 (đêm cùng ngày giờ Việt Nam), Bộ Quốc phòng Nga đưa tin hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ một tên lửa của Ukraine trên Biển Azov.

Vào ngày 5/12, Bộ Quốc phòng thông báo đánh chặn 40 UAV của Ukraine trên vùng trời Biển Azov và lãnh thổ Crimea. Vào 10h sáng cùng ngày, 4 UAV khác của Ukraine cũng đã bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ, 2 chiếc nữa bị đánh chặn.

Văn Phong/TASS, Sputnik, Aljazeera